Thứ 7, 20/04/2024 01:51:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:38, 08/03/2015 GMT+7

Lý Nguyễn Chung 10 năm lẩn trốn trong ray rứt

Chủ nhật, 08/03/2015 | 08:38:00 1,425 lượt xem
BPO - Sau hơn 10 năm lẩn trốn, Lý Nguyễn Chung - người được cho là hung thủ trong vụ án giết người tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cách đây 12 năm - đã ra tòa trong sự ăn năn.


Lý Nguyễn Chung tại tòa chiều 6-3

Sáng 6-3, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) về hai tội giết người và cướp tài sản. Vụ án giết người tại thôn Me đã làm ông Nguyễn Thanh Chấn (58 tuổi) thụ án tù oan 10 năm và được trả tự do năm 2013.

Giết người năm gần 15 tuổi

Tại tòa, Lý Nguyễn Chung đã khai rõ ràng, rành mạch quá trình giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản cách đây 12 năm.

Theo lời Chung, tối 15-8-2003 Chung đến cửa hàng tạp hóa của chị Hoan để mua dầu gội đầu, nhìn thấy hộp đựng tiền để trong tủ kính nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp tài sản. Chung dùng dao mang theo đâm chị Hoan một nhát, chị Hoan bỏ chạy vào nhà, Chung đuổi theo đâm liên tiếp nhiều nhát, sau đó đập đầu chị Hoan xuống đất, dùng chai thủy tinh đập vào đầu, giẫm hai chân lên người, lấy gối đè lên mặt chị Hoan.

Thấy chị Hoan không cử động nữa, Chung tháo hai nhẫn vàng trên tay chị Hoan và cướp 59.000 đồng trong tủ kính rồi đi về nhà.

Hội đồng xét xử đặt nhiều câu hỏi để xác định Lý Nguyễn Chung có giết được chị Hoan hay không và có đồng phạm hay không. Trả lời tòa về “lý do giết chị Hoan?”, Chung cho rằng “không lý do gì cả”, sau đó Chung khai: “Vì muốn giết chị Hoan để lấy tiền. Lúc đó bị cáo còn nhỏ tuổi, thiếu hiểu biết chứ cũng không cần tiền”.

Trả lời tòa về lý do tại sao lẩn trốn hơn 10 năm mới ra đầu thú, Chung cho biết sau khi gây án đã bỏ trốn lên Lạng Sơn, tại đây anh trai Chung (đã mất) đã chuẩn bị tiền để Chung trốn vào Đắk Lắk. Vào Đắk Lắk được bốn ngày thì Chung quay về Lạng Sơn tính đầu thú nhưng anh trai không cho nên lại bắt xe quay vào Đắk Lắk.

“Khi có nguồn tin cơ quan đang điều tra lại vụ án, bị cáo hoảng sợ, lúc đó gia đình bị cáo không có tiền, vợ lại đang mang bầu. Bị cáo đã trốn đi làm mấy tháng kiếm tiền cho vợ sinh rồi mới đi đầu thú. 10 năm qua bị cáo đã lẩn trốn trong ray rứt, ăn năn và hối hận, có lần bị cáo tính ra đầu thú nhưng biết có người đã chịu tội thay mình (ông Nguyễn Thanh Chấn - PV) nên thôi” - Chung khai trước tòa.

Có đồng phạm?

Khi có nguồn tin cơ quan đang điều tra lại vụ án, bị cáo hoảng sợ, lúc đó gia đình bị cáo không có tiền, vợ lại đang mang bầu. Bị cáo đã trốn đi làm mấy tháng kiếm tiền cho vợ sinh rồi mới đi đầu thú

Lý Nguyễn Chung

Bà Hoàng Thị Hội, đại diện cho nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, cho rằng vụ án có đồng phạm vì một mình Lý Nguyễn Chung cao 1,1m không thể nào giết được chị Hoan. Luật sư Giáp Văn Điệp, bảo vệ cho gia đình bị hại, đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo luật sư Điệp, Chung giết chị Hoan là hành vi chuẩn bị kỹ lưỡng, phạm tội quyết liệt, tước đoạt tính mạng của chị Hoan đến cùng. Luật sư đề nghị tòa làm rõ dấu vân chân tại hiện trường không phù hợp với dấu vân chân của Chung, xem xét vấn đề có đồng phạm hay không.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Chung 12 năm tù về tội giết người, 2-3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp mức hình phạt là 12 năm tù. Đây là mức án cao nhất đối với người phạm tội dưới 16 tuổi.

Theo đại diện viện kiểm sát, lời khai của bố, mẹ, chú ruột của chị Hoan cho thấy trước khi chết, chị Hoan có đeo hai nhẫn vàng nhưng sau khi chết thì hai chiếc nhẫn này không còn. Quá trình điều tra, Chung thừa nhận đã lấy hai chiếc nhẫn từ tay của chị Hoan. Chị dâu của Chung cũng thừa nhận đã nhìn thấy hai chiếc nhẫn Chung đưa về nhà.

Khi bào chữa cho Lý Nguyễn Chung, luật sư Hoàng Minh Hiển cho rằng cáo trạng truy tố Chung dựa trên lời khai của bị cáo và các nhân chứng khác nhưng các lời khai này mâu thuẫn với nhau. Luật sư đề nghị viện kiểm sát rút một phần quyết định truy tố Chung về tội cướp tài sản.

“Chung mất mẹ sớm, không được hưởng tình yêu thương chăm sóc từ mẹ. Bị cáo phải đi làm thuê từ năm 13 tuổi, phạm tội khi chưa đầy 15 tuổi, chưa phát triển về thể chất lẫn tinh thần. Đau khổ hơn cả là Chung đã dằn vặt mình suốt hơn 10 năm qua”- lời luật sư Hiển.

8g sáng 9-3, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
28265

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu