Thứ 6, 29/03/2024 02:52:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:37, 02/12/2015 GMT+7

Charles XII - vua Thụy Điển

Thứ 4, 02/12/2015 | 14:37:00 764 lượt xem
BP - Charles XII sinh năm 1682 tại Stockholm, là con trai duy nhất của vua Charles XI. Khi còn nhỏ, ông được giáo dục về quân sự và là học trò xuất sắc ở trường nơi Charles theo học. Ngoài ra, ông còn được vua cha kèm cặp mọi lúc mọi nơi nên Charles rất sâu sát với tình hình của vương quốc.

Năm 1697, ông kế vị ngai vàng của vua cha và bắt đầu nghiên cứu để nâng cao sức chiến đấu của quân đội. Dù thời điểm này, quân đội của Thụy Điển là một thế lực mạnh ở châu Âu nhưng lại non yếu về sự phối hợp giữa các binh chủng. Chính vì vậy, Charles đã tận dụng ưu điểm của quân đội mình để kết hợp giữa pháo binh với bộ binh, kỵ binh và hậu cần. Tuy nhiên, sự kết hợp đang trên đà tiến triển thì Thụy Điển bị quân của các nước Ba Lan, Nga và Đan Mạch uy hiếp nhằm khống chế vai trò của quốc gia này ở vùng biển Baltic. Nhận thấy đất nước trước mối họa bị xâm lăng, Charles đã tin dùng các tướng lĩnh cũ của vua cha để tổ chức phản công, còn ông đích thân giám sát.

Không thể đương đầu cùng lúc với ba thế lực mạnh, Charles chọn Đan Mạch để tổ chức tấn công tạo thanh thế. Chỉ sau 1 tháng, Đan Mạch chịu nhiều tổn thất lớn buộc phải ký hiệp định đình chiến với Thụy Điển. Sau thắng lợi này, đích thân Charles dẫn quân tràn vào vùng Livaria bao vây quân đội Nga. Với 10 ngàn quân, Charles đã tấn công dồn dập vào đối phương buộc 70 ngàn quân Nga phải tháo chạy. Ba năm sau, Charles lại tiến quân vào thủ đô Ba Lan chấm dứt mối đe dọa từ các nước vùng Baltic, Nga hoàng phải gửi thư xin đình chiến.

Sau khi đập tan các thế lực thù địch, Charles tập trung xây dựng binh lực, củng cố hậu cần. Tuy nhiên, do nóng vội trong việc chinh phục nước Nga vào mùa đông nên Charles đã bị quân Nga đánh bại phải rút về nước vào năm 1708. Sau một thời gian dài củng cố lực lượng, năm 1717 Charles lại đưa quân sang xâm lược Na Uy. Khi cuộc chiến sắp kết thúc thì Charles đã bị tử thương lúc mới 35 tuổi. Em gái của Charles kế vị ngai vàng vua Thụy Điển và thừa hưởng những di sản lớn lao do ông để lại.

Các nhà nghiên cứu quân sự thế giới vinh danh Charles XII vì ông đã có công rất lớn trong việc hiện đại hóa quân đội Thụy Điển và trở thành người lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất ở quốc gia này. Công lao của Charles đã giúp Thụy Điển xưng bá ở châu Âu trong một thời gian dài nửa đầu thế kỷ XVIII. Ngoài ra, ông còn được các nhà khoa học quân sự thế giới đánh giá rất cao về tài thao lược quân sự và cả trong việc điều binh khiển tướng. Dù là một vị thống soái trên chiến trường và là một vị vua trên chính trường nhưng ở Charles vẫn toát lên vẻ bình dị, dễ gần. Bản thân ông đã xây dựng học thuyết về tính cơ động của quân đội và vai trò của lực lượng hậu cần trong chiến tranh. Nhờ học thuyết này mà quân đội Thụy Điển trở thành một thế lực mạnh tại châu Âu. Và cũng vì những yếu tố trên, nhân dân Thụy Điển đã xem Charles XII là vị anh hùng dân tộc.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66279

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu