Thứ 6, 29/03/2024 01:38:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:32, 16/03/2017 GMT+7

Lương y Đỗ Văn Kiểu tận tình với người bệnh

Thứ 5, 16/03/2017 | 15:32:00 116 lượt xem
BP - Trong khám chữa bệnh, ông luôn hết lòng vì bệnh nhân, gặp hoàn cảnh nghèo khó là ông không lấy tiền, giúp họ sớm vượt qua bệnh tật. Đó là lương y Đỗ Văn Kiểu ở xã Phước Thiện (Bù Đốp).

Về ấp Tân Lập, xã Phước Thiện hỏi lương y Kiểu hầu như ai cũng biết, bởi ông là người nối nghiệp bốc thuốc gia truyền của gia đình. Ngôi nhà sạch sẽ, ấm áp trong con ngõ nhỏ là nơi ông tiếp đón rất nhiều lượt bệnh nhân. Với kiến thức được truyền đạt từ khi còn nhỏ, đồng thời tích cực học hỏi, trau dồi thêm kiến thức y khoa giúp ông ngày càng giàu kinh nghiệm trong khám chữa bệnh.

Lương y Kiểu đến tận nhà người già, khó khăn để khám chữa bệnh miễn phí

Anh Lê Văn Đạo ở Đức Lập, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) bị rối loạn tiền đình, bệnh trĩ... Được nhiều người giới thiệu nên nhiều năm nay, anh Đạo đến nhà lương y Kiểu lấy thuốc và nay anh đã khỏi bệnh. Anh Đạo cho biết: “Nghe anh Kiểu trị bệnh rất hay nên tôi qua cắt thuốc, hiện bệnh rối loạn tiền đình đã khỏi. Với bệnh trĩ, trước đó tôi đã đến bệnh viện cắt nhưng 10 năm sau lại tái phát, sau đó cắt thuốc tại nhà anh Kiểu giờ đã khỏi. Giá thuốc phải chăng, nhiều khi “kẹt” anh ấy cũng hỗ trợ thêm”.

Không chỉ bốc thuốc, khám bệnh, lương y Kiểu còn có tấm lòng nhân từ. Ông luôn nhớ lời cha dạy: “Thầy thuốc phải lấy việc cứu người làm trọng, phải chăm sóc bệnh nhân như người thân trong gia đình”. Không chỉ khám chữa bệnh tại gia, đối với những bệnh nhân già yếu, gia đình khó khăn, khi cần ông đến tận nhà để khám chữa bệnh miễn phí. Vợ chồng ông Vũ Ngọc Đĩnh ở ấp Tân Lập, xã Phước Thiện đã ngoài 65 tuổi, mắc nhiều bệnh, đi lại và sinh hoạt rất khó khăn. Từ khi được ông Kiểu thường xuyên đến khám và điều trị, nay ông Đĩnh đã khỏi bệnh, không chỉ đi lại mà còn làm được việc nhà. Ông Đĩnh nói: Tôi bị sỏi mật và đau dạ dày, hơn 1 tháng nay uống thuốc dạ dày của ông Kiểu giờ đã khỏi. Do đi lại khó khăn nên vài ngày ông Kiểu lại xuống khám bệnh cho tôi, hôm nào bận thì gọi điện thoại hỏi thăm.

Là cán bộ Hội Đông y huyện Bù Đốp, ông Kiểu còn tích cực trồng và phát triển vườn cây thuốc nam, vừa chủ động nguồn dược liệu trong điều trị bệnh vừa giữ gìn các loại cây thuốc quý trong dân gian. Tận dụng các khoảng đất trống trong vườn nhà, hiện nay ông đã trồng hơn 20 loại cây thuốc quý, trong đó có đinh lăng, mật nhân... Ngoài ra, ông còn tích cực tuyên truyền người dân về công dụng của các bài thuốc được chế tác từ cây thuốc nam cũng như cách trồng và chăm sóc các loại cây này...

Với những đóng góp to lớn trong chữa bệnh cứu người và phát triển vườn cây thuốc nam, lương y Kiểu đã được Hội Đông y huyện Bù Đốp ghi nhận và đánh giá rất cao. Bà Hoàng Thị Thanh Hương, Chủ tịch hội cho biết: “Lương y Đỗ Văn Kiểu rất tâm huyết với nghề, năng nổ trong các hoạt động phong trào của hội. Đối với vườn thuốc nam - nguồn dược liệu dồi dào, lương y Kiểu không chỉ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ở địa bàn mà còn phục vụ khám chữa bệnh cho bà con các nơi khác”.

Đức Trung

  • Từ khóa
57926

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu