Thứ 6, 29/03/2024 12:55:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:05, 15/01/2016 GMT+7

Tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên

Thứ 6, 15/01/2016 | 10:05:00 428 lượt xem
BP - Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Các cấp bộ đoàn đã tuyên truyền giáo dục với cách làm sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế giúp tạo nguồn, mở rộng đối tượng trên địa bàn.

TẠO NGUỒN, MỞ RỘNG ĐỐI TƯỢNG

Có thời điểm, việc kết nạp đảng viên trong ĐVTN ở cơ sở gặp nhiều khó khăn, bởi không có nguồn. Học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có xu hướng theo học các trường chuyên nghiệp hoặc đi làm xa, số còn lại chỉ lo làm kinh tế, khi được vận động tham gia các hoạt động phong trào của đoàn thì e ngại. Bên cạnh đó, hoạt động của một số đoàn thể chưa thật sự sôi nổi, chưa tạo được môi trường để lôi cuốn ĐVTN tham gia...

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về “Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam giai đoạn 2016-2020”

Năm 2015, toàn tỉnh đã thành lập mới và duy trì hoạt động 13 tổ hợp tác, 3 hợp tác xã, 85 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế và trên 400 trang trại nhỏ và vừa do thanh niên quản lý. Các cơ sở đoàn đã tổ chức 5.500 buổi hoạt động tình nguyện, trồng mới 5.000 cây xanh. ĐVTN đã phối hợp tổ chức 4 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 5.000 người dân, tặng 2.500 phần quà, với kinh phí 700 triệu đồng; duy trì hoạt động 10 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, “Ngân hàng máu sống” thu được 3.763 đơn vị máu. Các hoạt động nhằm phát triển kinh tế và tình nguyện của đoàn đã góp phần tập hợp thanh niên từ thành thị đến nông thôn, nhất là vùng sâu, xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Qua đó, củng cố tổ chức đoàn, hội vững mạnh, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng đoàn viên, hội viên.

TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC, NÂNG CAO NHẬN THỨC

Song song với nâng cao chất lượng hoạt động, phù hợp điều kiện thực tế, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức và giác ngộ về Đảng Cộng sản Việt Nam cho ĐVTN. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 520 hội thi Olympic, tìm hiểu lịch sử truyền thống, tìm hiểu về Đảng, thu hút 30.210 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức 201 cuộc đối thoại giữa thanh niên với cấp ủy đảng, thu hút 3.850 lượt ĐVTN. Các cấp bộ đoàn còn tổ chức du khảo về nguồn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt nhằm xây dựng ý thức phấn đấu vào Đảng cho thanh niên.

Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Bình Phước mở chuyên mục “Tuổi trẻ Bình Phước học tập và làm theo lời Bác” với hơn 200 tin, bài lấy việc “Làm theo lời Bác” làm trọng tâm và nhân rộng gương điển hình tiên tiến. Diễn đàn “Thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác” trên bản tin Sức trẻ hằng quý và trang thông tin Tỉnh đoàn ngày càng thu hút, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong ĐVTN. 2.732 chi đoàn trong tỉnh có nhật ký làm theo lời Bác; xây dựng 1.237 tủ sách với 1.321 đầu sách về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu đúng đắn cho ĐVTN. Việc giáo dục lý tưởng còn thông qua rèn luyện trong thực tế cuộc sống, gặp mặt giao lưu với các đảng viên lão thành cách mạng, góp phần xây dựng niềm tin, tình cảm của tuổi trẻ với Đảng. Các hoạt động đoàn đã tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống đẹp, uy tín trong tập thể, được các cấp bộ đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Việc xây dựng điển hình và đăng ký các tiêu chí, chuẩn mực đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên đã được cụ thể hóa đến từng đối tượng, khu vực, địa bàn, đặc biệt là các vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu 15.458 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; trong đó có 4.401/6.881 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng, chiếm 64% tổng số đảng viên mới được kết nạp.

Bí thư Tỉnh đoàn Tôn Ngọc Hạnh cho biết: Hạn chế lớn nhất là tỷ lệ phấn đấu trở thành đảng viên của thanh niên là công nhân tại các khu công nghiệp còn rất thấp, trong khi toàn tỉnh có hơn 30 ngàn công nhân. Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng và thực hiện kế hoạch giới thiệu đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 2016-2020; phấn đấu mỗi năm giới thiệu cho Đảng trên 2.000 đoàn viên ưu tú, trong đó có 200 đoàn viên trong các khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Từ nay đến năm 2020, có ít nhất 50 đoàn viên ưu tú trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kết nạp Đảng.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
81615

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu