Thứ 6, 29/03/2024 07:33:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:53, 14/09/2016 GMT+7

Lười nghiên cứu, học tập là biểu hiện của suy thoái

Nhật Hạ
Thứ 4, 14/09/2016 | 08:53:00 1,719 lượt xem
BP - “Mọi cán bộ, đảng viên trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải có kế hoạch thường xuyên học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn... Lười học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới, những biểu hiện mới, cũng là biểu hiện của sự thoái hóa” - Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII (1996).

Hiện nay, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch từng giây, từng phút dùng mọi thủ đoạn tinh vi, thâm độc với quy mô và cường độ ngày càng cao để chống phá sự nghiệp cách mạng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Một trong những thủ đoạn được các thế lực thù địch tận dụng, khai thác triệt để nhất chính là tấn công vào lĩnh vực chính trị, tư tưởng. Dễ thấy nhất là chúng “lấy hiện tượng để quy bản chất”, lợi dụng mặt hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... của một số cán bộ, đảng viên vi phạm, từ đó thổi phồng và quy kết đó là bản chất của chế độ ta. Thực tế, cho dù có rất nhiều biến tướng tinh vi, ẩn nấp và đội lốt dưới các chiêu bài dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... thì chúng đều có điểm chung là muốn xóa bỏ Điều 4 trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tức là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng là Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đòi thực hiện đa nguyên, đa đảng.

Thủ đoạn thâm độc là chúng làm cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trước hết là đoàn kết trong Đảng suy yếu thông qua “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trên lĩnh vực tư tưởng, thông qua mạng xã hội, chúng tăng cường các bài viết chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng với các giọng điệu dễ thấy là Đảng ta chỉ cần lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, còn Chủ nghĩa Mác - Lênin ra đời ở thế kỷ thứ XIX, lại ở phương Tây nên đã lỗi thời. Nếu không nắm chắc và có lập trường kiên định, một số người sẽ dễ dàng mắc bẫy, bởi nghĩ đơn giản chúng đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh. Một khi đồng ý với luận điệu này của chúng, thì chúng sẽ đi thêm một bước nữa là xóa bỏ tư tưởng Hồ Chí Minh, vì tư tưởng Hồ Chí Minh có nguồn gốc từ Chủ nghĩa Mác - Lênin như Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ IX và XI đã khẳng định rõ: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta...”.

Theo đánh giá được nêu trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII, tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Nguyên nhân là do sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên. Đảng ta thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá và đề ra các giải pháp thực hiện. Đây là vấn nạn không chỉ ở nước ta, mà bất kỳ quốc gia nào cũng có do tác động của mặt trái cơ chế thị trường. Đảng ta đã có nhiều giải pháp ngăn chặn. Nhất là trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII vừa qua, xác định đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong nhiệm kỳ này được đặc biệt quan tâm, được đề cập ở cả trong phần xây dựng nhà nước và xây dựng đảng (Đại hội XI chỉ đề cập trong xây dựng nhà nước).

Các thế lực thù địch lợi dụng “hiện tượng” (hạn chế, khuyết điểm) để nói xấu, kích động, chia rẽ ý Đảng, lòng dân. Trên thực tế, một số ít người đã tin và nghe theo kẻ xấu, trong đó có một số cán bộ, công chức, đảng viên, chỉ nhìn thấy hạn chế thiếu sót mà không nhìn nhận toàn diện, khách quan cả ưu và khuyết điểm. Tất cả thái độ, hoài nghi, chỉ thấy khuyết mà không thấy ưu... là bởi thiếu rèn luyện học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới, những biểu hiện mới nên dễ dàng nhìn theo hướng một chiều, phiến diện, rơi vào bẫy của các thế lực thù địch.

 Thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để tổ chức thực hiện chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương trên quan điểm kiên định lập trường chính trị, tư tưởng, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, vì mục đích phục vụ lợi ích tối cao quốc gia, dân tộc, phục vụ Đảng, phục vụ Nhà nước, phục vụ nhân dân. Nếu lười học tập, tu dưỡng thì trước sự bắn phá của các thế lực thù địch vào thành trì của cách mạng là hệ tư tưởng, sẽ không có sức đề kháng và dễ dàng bị chúng tiêu diệt, sẽ rơi vào chủ nghĩa cá nhân, vị kỷ, sẽ là ung nhọt. Vì vậy cần phải loại bỏ từ lúc manh nha để đề phòng lây lan, di căn.

  • Từ khóa
2504

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu