Thứ 3, 19/03/2024 14:19:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:14, 25/05/2019 GMT+7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Luật Tổ chức chính phủ phải có cơ chế để kiểm soát quyền lực

Thứ 7, 25/05/2019 | 11:14:00 876 lượt xem

BPO - Luật Tổ chức chính phủ sửa đổi, bổ sung lần này phải có cơ chế để kiểm soát quyền lực, tránh lạm quyền. Đây là ý kiến đề xuất của đại biểu Phan Viết Lượng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra khi thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Theo đại biểu Phan Viết Lượng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính phủ lần này cần điều chỉnh những vấn đề lớn về phân cấp, phân quyền trung ương và địa phương, quy định rõ tổ chức bộ máy của đô thị, nông thôn, hải đảo nhằm cụ thể hoá Hiến pháp 2013.

Đại biểu Phan Viết Lượng đề nghị trong luật quy định rõ về phân cấp, phân quyền chính phủ và các bộ ngành, tránh tình trạng giải quyết 1 vấn đề nhưng thủ tục xin ý kiến rất nhiều.

Đại biểu Phan Viết Lượng dẫn chứng trong báo cáo tổng kết luật thì chức năng nhiệm vụ có chồng chéo, nhiều vấn đề tưởng như thuộc bộ ngành nào đó nhưng phải Thủ tướng chỉ đạo, tình trạng đã phân công rồi nhưng xin ý kiến việc nào đó rất rườm rà, bộ này xin ý kiến bộ kia, tỉnh xin ý kiến bộ. Đại biểu đề nghị Luật Tổ chức chính phủ phải có cơ chế để kiểm soát quyền lực.

Theo đại biểu Phan Viết Lượng, Luật Tổ chức chính quyền địa phương cần thiết kế lại số lượng về tổ chức, nhân sự, yếu tố vùng, phân loại các đơn vị hành chính, yếu tố kinh tế - xã hội chứ không thể cào bằng như nhau.

Đại biểu Phan Viết Lượng phát biểu thảo luận

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang bày tỏ băn khoăn với đề nghị của Chính phủ khi giảm số lượng phó chủ tịch hội đồng nhân dân cấp tỉnh từ 2 xuống còn 1. Bởi Luật Tổ chức chính quyền địa phương mới thực hiện được 3 năm và cũng chưa có đánh giá toàn diện, thấu đáo. Đại biểu đề nghị giữ nguyên như luật hiện nay, không vì giảm biên chế, mà phải quan tâm đến nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Về giảm phó chủ tịch hội đồng nhân dân cấp xã, đại biểu đề nghị với xã loại 2 không quá 2 phó chủ tịch, đồng thời Chính phủ cần đánh giá tính khả thi, báo cáo rõ để Quốc hội có sơ sở quyết định.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang phát biểu thảo luận

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng hiện nay việc quy định cán bộ, công chức và viên chức đang còn khác nhau trong nhiều văn bản pháp luật, vì vậy, trong thực tế đôi khi xảy ra những nhầm lẫn giữa công chức và viên chức nên thực hiện bị vướng rất nhiều trong thực tế. Vì vậy đề nghị ban soạn thảo tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo luật có hiệu lực thì Chính phủ phải quy định rõ, chế độ chính sách rõ ràng để dể thực thi.

Trần Thể

  • Từ khóa
27938

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu