Thứ 5, 28/03/2024 15:21:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:39, 12/11/2019 GMT+7

Luật Cảnh sát biển Việt Nam

Thứ 3, 12/11/2019 | 14:39:00 256 lượt xem

BPO - Luật CSBVN được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 19-11-2018 và có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2019. Ngày ngày 3-12-2018, Chủ tịch nước đã ký Lệnh công bố luật này mang số 12/2018/L-CTN. Luật Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN) được xây dựng trên cơ sở phù hợp đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp năm 2013; đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam, tương thích với pháp luật quốc tế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; kế thừa Pháp lệnh lực lượng CSBVN năm 2008, khắc phục được các bất cập, hạn chế của pháp luật về CSBVN; tạo lập cơ sở pháp lý vững chắc nâng cao vị trí, vai trò và hiệu quả hoạt động của CSBVN​​​​​​​ trong quản lý, bảo vệ biển, đảo Tổ Quốc giai đoạn hiện nay. Luật CSBVN​​​​​​​ được bố cục gồm 8 chương, 41 điều cụ thể như sau:

Chương I. Những quy định chung (từ điều 1 đến điều 7), quy định về: phạm vi điều chỉnh; giải thích từ ngữ; vị trí, chức năng của CSBVN​​​​​​​; nguyên tắc tổ chức và hoạt động của CSBVN​​​​​​​; xây dựng CSBVN​​​​​​​; trách nhiệm và chế độ, chính sách đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp, cộng tác, hỗ trợ, giúp đỡ CSBVN​​​​​​​; các hành vi bị nghiêm cấm.

Chương II. Nhiệm vụ, quyền hạn của CSBVN (từ điều 8 đến điều 10), quy định về nhiệm vụ của CSBVN​​​​​​​; quyền hạn CSBVN​​​​​​​; nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ CSBVN​​​​​​​.

Chương III. Hoạt động của CSBVN (từ điều 11 đến điều 21) quy định về phạm vi hoạt động của CSBVN​​​​​​​; biện pháp công tác của CSBVN​​​​​​​; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; huy động người, tàu thuyền và phương tiện, thiết bị kỹ thuật dân sự; thực hiện quyền truy đuổi tàu thuyền trên biển; công bố, thông báo, thay đổi cấp độ an ninh hàng hải; nguyên tắc hợp tác quốc tế; nội dung hợp tác quốc tế; hình thức hợp tác quốc tế.

Chương IV. Phối hợp hoạt động giữa CSBVN với cơ quan, tổ chức, lực lượng chức năng (từ điều 22 đến điều 25) quy định về phạm vi phối hợp; nguyên tắc phối hợp; nội dung phối hợp; trách nhiệm của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND cấp tỉnh trong phối hợp hoạt động đối với CSBVN​​​​​​​.

Chương V. Tổ chức của CSBVN (từ điều 26 đến điều 31) quy định về hệ thống tổ chức của CSBVN; Ngày truyền thống của CSBVN; tên giao dịch quốc tế; Màu sắc, cờ hiệu, phù hiệu và dấu hiệu nhận biết phương tiện của CSBVN; Con dấu, trang phục của CSBVN.

Chương VI. Bảo đảm hoạt động và chế độ chính sách của CSBVN (từ điều 32 đến điều 36) quy định về kinh phí và cơ sở vật chất bảo đảm cho CSBVN; trang bị của CSBVN; cấp bậc, quân hàm, chức vụ, chế độ phục vụ, chế độ chính sách và quyền lợi của cán bộ, chiến sĩ CSBVN; điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn công dân vào CSBVN; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ CSBVN.

Chương VII. Quản lý nhà nước và trách nhiệm của bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương với CSBVN (từ điều 37 đến điều 40), quy định về nội dung quản lý nhà nước đối với CSBVN; trách nhiệm quản lý nhà nước đối với CSBVN; trách nhiệm của hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp; trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Chương VIII. Điều khoản thi hành (điều 41).

Luật CSBVN đã quy định cụ thể các hành vi nghiêm như sau: Chống đối, cản trở hoạt động của CSBVN; trả thù, đe dọa, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của cán bộ, chiến sĩ CSBVN trong thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ. Mua chuộc, hối lộ hoặc ép buộc cán bộ, chiến sĩ CSBVN làm trái chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn. Giả danh cán bộ, chiến sĩ CSBVN; giả mạo tàu thuyền, phương tiện của CSBVN; làm giả, mua bán, sử dụng trái phép trang phục, con dấu, giấy tờ của CSBVN. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác của cán bộ, chiến sĩ CSBVN để vi phạm pháp luật; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cán bộ, chiến sĩ CSBVN nhũng nhiễu, gây khó khăn đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động hợp pháp trên biển. Hành vi khác vi phạm quy định của Luật CSBVN.

TS (tổng hợp và giới thiệu)

  • Từ khóa
32401

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu