Thứ 3, 23/04/2024 23:54:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:11, 13/06/2019 GMT+7

Lựa chọn mới thú vị với người sử dụng mạng xã hội

Thứ 5, 13/06/2019 | 08:11:00 154 lượt xem
BP - Ngày 11-6, Ban Tuyên giáo Trung ương khai trương hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo với tên viết tắt VCNET, do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Tập đoàn Viettel xây dựng. Điều thú vị đây không chỉ là hệ thống thông tin điện tử thông thường giúp quản lý, điều hành, tác nghiệp công tác tuyên giáo toàn quốc, mà còn là một mạng xã hội như các mạng xã hội phổ biến khác.

VCNET có những tiện ích cho người sử dụng với nhiều nét tương đồng với các mạng xã hội, như “Bảng tin”, “Tin nhắn”, “Album”, “Video”, “Quan tâm”, “Nhóm”, “Sự kiện”, các tính năng viết bài, chia sẻ, thích, lưu, thăm dò, tạo thăm dò... VCNET là mạng xã hội thứ 2 của Việt Nam - sau Zalo và hoàn toàn do người Việt Nam xây dựng. Điều đó không chỉ mang lại niềm tự hào về khả năng công nghệ của người Việt Nam, mà còn mang lại niềm vui rất lớn khi mở thêm một không gian mới cho người Việt Nam sử dụng internet cũng như cộng đồng mạng trên toàn cầu.

Thế giới đang có sự dịch chuyển vĩ đại. Đó là sự dịch chuyển thế giới thực vào thế giới ảo - thế giới internet. Và các mạng xã hội là không gian đang có nhiều sự “sinh tồn” nhất trong thế giới internet ấy. Không chỉ có vậy, mạng xã hội còn mang lại lợi ích vô cùng to lớn, song cũng như “con dao hai lưỡi” khi thông tin sai lệch xuất hiện ngày một nhiều và được thực hiện một cách chuyên nghiệp hơn. Thời gian qua, có không ít thông tin sai lệch, xuyên tạc, sai sự thật, kích động, chia rẽ, gây thù hằn dân tộc và nó xuất hiện ngày càng nhiều hơn, tính chất nghiêm trọng hơn, gây ra hậu quả nặng nề hơn, tạo sự hoang mang và bất bình trong dư luận tần suất ngày một dày hơn, khó kiểm soát hơn... Hậu quả đã tác động tiêu cực đến tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, bất an trong cuộc sống của nhân dân, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Hệ lụy của nó còn ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội.

Thật đáng tiếc, hầu hết mặt trái đó đều diễn ra trên mạng xã hội của nước ngoài. Và đáng tiếc hơn, khi hầu hết người Việt Nam sử dụng đều không biết được rằng, các mạng xã hội lớn của nước ngoài, có những thuật toán được tính toán tự động sâu đến mức không chỉ đáp ứng được mục tiêu, sở thích của người sử dụng, mà còn có thể xen trong đó sự dẫn dụ vô cùng tinh vi tới những mặt trái vô cùng nguy hại.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu trước kỳ họp Quốc hội ngày 6-6 vừa qua, rằng: “Thực tiễn có hàng ngàn tấn rác, nếu không dọn thì ảnh hưởng đến sức khỏe. Không gian mạng cũng có rác, nếu không dọn sẽ ảnh hưởng đến não người. Vấn đề trước mắt là phải dọn rác. Đầu tiên, từng người tham gia mạng xã hội không xả rác, cần dọn rác của chính mình. Thứ hai, các nhà mạng phải có bộ lọc để dọn rác. Thứ ba, các cơ quan, bộ, ngành cũng phải thực hiện dọn rác, phải định nghĩa rác của mình, giám sát, phát hiện và tuyên bố đấy là rác và điều này thì phải dùng công nghệ”.

VCNET - một không gian mạng do người Việt Nam thiết kế và ưu tiên dành cho người Việt Nam - thêm một “sân chơi lành mạnh” cho người Việt Nam. Một sản phẩm “Made in Vietnam” bên cạnh đem lại lợi ích cho bản thân, bạn bè và cộng đồng, còn đem lại lợi ích to lớn cho đất nước, cho dân tộc và một sản phẩm “Made in không phải Việt Nam” đem lại lợi ích cho bản thân, bạn bè và cộng đồng, nhưng có thể đi ngược lại lợi ích của cộng đồng, có thể phương hại cho đất nước, cho dân tộc. Là người Việt Nam, chắc chắn không khó lựa chọn sẽ sử dụng sản phẩm nào.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu