Thứ 5, 25/04/2024 07:30:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:57, 15/10/2016 GMT+7

Lớp học chỉ có 6 học sinh

Vũ Thuyên
Thứ 7, 15/10/2016 | 13:57:00 234 lượt xem
BP - “2016-2017 là năm học thứ 16 tôi đứng trên bục giảng nhưng đây là lần đầu tiên tôi dạy một lớp học chỉ có 6 học sinh và 100% đều là dân tộc Tày, Nùng. Lớp quá ít nên các em ngồi học luôn cảm thấy trống trải, buồn tẻ, không khí trầm lắng, thiếu hứng thú, thiếu động lực vươn lên. Thầy cô muốn tổ chức các trò chơi, hoạt động nhóm, ngoại khóa hay phong trào thi đua của trường cũng rất khó...” - cô Phan Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 13, điểm trường ấp Suối Binh, Trường tiểu học Đồng Tiến A (Đồng Phú) nói.

Cô Hương cho biết: Trên địa bàn tuyển sinh của điểm trường ấp Suối Binh có 12 em trong độ tuổi học lớp 1, nhưng chỉ có 6 em đăng ký học ở đây, còn lại học ở Trường tiểu học Đồng Tiến B. Dù điểm trường đã được đầu tư khá khang trang, có đầy đủ trang thiết bị dạy học, nhà vệ sinh, giếng nước... nhưng do chưa có bếp ăn bán trú và tổ chức học 2 buổi/ngày cho học sinh nên số phụ huynh có điều kiện đã đăng ký cho con học ở nơi khác, dù nhà xa trường hơn.

Lớp 13 chỉ có 6 học sinh do cô Phan Thị Hương giảng dạyLớp 13 chỉ có 6 học sinh do cô Phan Thị Hương giảng dạy

Toàn điểm trường có 4 phòng học/5 lớp với 67 học sinh đều là người dân tộc thiểu số. Trong đó, lớp 53 có 18 em, lớp 43 có 14 em, lớp 33 có 17 em, lớp 23 có 12 em và lớp 13 có 6 em. Ở các lớp khác dù mỗi lớp đều có trên 10 em, khi nhìn vào tôi đã có cảm giác lớp học trống trải, nhưng sự trống vắng, buồn tẻ còn nhân lên gấp bội khi lớp 13 chỉ có 6 học sinh ngồi lọt thỏm trong căn phòng rộng thênh thang. Có quá ít học sinh nên dù mới vào năm học hơn 1 tháng nhưng cô Hương nhớ họ tên từng em, thậm chí còn biết rõ hoàn cảnh gia đình, địa chỉ, tên cha mẹ, nghề nghiệp. Cô Hương cho rằng, số học sinh ít tạo thuận lợi cho cô bám sát, kèm cặp, dõi theo mọi hoạt động của từng em. Tuy nhiên cũng gây không ít khó khăn, bất cập cho trường. Lớp chỉ có 2 nam, 4 nữ nhưng học lực của các em lại không đồng đều. Có em học lực khá giỏi, năng động, hiếu kỳ nhưng có em còn nhút nhát, rụt rè, đọc viết chưa thạo. Điều đó gây khó khăn trong việc tổ chức lớp học, hoạt động nhóm, ngoại khóa hay tham gia các phong trào thi đua của lớp, trường. Thông thường, mỗi lớp có 1 lớp trưởng và 3 lớp phó, mỗi người phụ trách mỗi mảng, nhưng không lẽ lớp có 6 học sinh thì 2/3 trong số đó làm cán sự mà chỉ bầu 1 lớp trưởng và 1 lớp phó. Song song đó, lớp cũng chỉ có 1 tổ và 1 nhóm duy nhất. Lớp trưởng và lớp phó cũng đồng thời là tổ trưởng, tổ phó và nhóm trưởng, nhóm phó. Dù ít học sinh nhưng các hoạt động dạy học của lớp vẫn tổ chức bình thường như những lớp khác. Nhưng sự khác biệt của lớp học này là không có sự cạnh tranh, thi đua giữa tổ này với tổ khác, nhóm này với nhóm khác mà chỉ giữa các học sinh với nhau. Chính vì điều này mà không khí lớp học luôn trầm lắng, thiếu hứng thú, thiếu động lực phấn đấu vươn lên. Nhất là khi tham gia các phong trào thi đua của trường, như vở sạch, chữ đẹp, giao lưu tiếng Việt... lớp đều không có nhiều lựa chọn. “Làm trực nhật là việc của học sinh nhưng vì lớp quá ít, vả lại tuổi các em còn nhỏ chưa thể gánh vác hết được nên sáng nào tôi cũng đến thật sớm cùng các em quét dọn trong và ngoài lớp trước khi vào học” - cô Hương cho biết.

Cô Võ Thị Trúc Quỳnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Tiến A cho biết: Trường có 3 điểm, trong đó 2 điểm lẻ ấp Suối Binh và ấp Suối Đôi chưa tổ chức được bếp cơm bán trú cho học sinh. Nguyên nhân là do điểm ấp Suối Binh còn thiếu 1 phòng học nên không thể tổ chức học 2 buổi/ngày mà mới chỉ học 7 buổi/tuần. Còn ở điểm ấp Suối Đôi dù đã tổ chức học 2 buổi/ngày nhưng phần lớp phụ huynh nơi đây lại nghèo, khó khăn nên chưa có nhu cầu cho con em ăn bán trú. Không chỉ 2 điểm lẻ mà ở điểm chính mãi đến năm học này trường mới tổ chức được bữa cơm bán trú cho các em. Nguyên nhân là do nhu cầu của phụ huynh không đồng nhất. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều phụ huynh ở địa bàn “chạy trường” cho con em đi học nơi khác có điều kiện hơn.

Theo thống kê, năm học 2015-2016, số học sinh 6 tuổi vào lớp 1 trên địa bàn có 136 em nhưng đăng ký học ở trường chỉ có 73 em, trong đó có 10 em ở địa bàn khác chuyển đến. Năm học 2016-2017, số học sinh 6 tuổi vào lớp 1 trên địa bàn là 97 em nhưng đăng ký học ở trường chỉ có 47 em, trong đó có 11 em ở địa bàn khác chuyển đến, giảm 26 em so với năm học trước. “Hiện điểm trường chính đã được đầu tư xây dựng thêm 5 phòng học, bê tông khuôn viên sân, cổng trường khang trang. Tôi mong các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm xây dựng thêm 1 phòng học tại ấp Suối Binh, tạo điều kiện cho các em được học 2 buổi/ngày và học đúng tuyến” - cô Quỳnh nói.

  • Từ khóa
86284

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu