Thứ 3, 23/04/2024 22:00:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:01, 15/07/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2018)

Long Thủy thực hiện tốt “đền ơn, đáp nghĩa”

Chủ nhật, 15/07/2018 | 09:01:00 1,301 lượt xem
BP - Phường Long Thủy (Phước Long) hiện có 128 đối tượng chính sách. Trong đó, 2 Mẹ Việt Nam anh hùng, 47 thương binh, 14 bệnh binh và các đối tượng khác. Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phường Long Thủy luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, đảm bảo chế độ đúng, đủ, kịp thời.

Đầu tháng 7, chúng tôi tới thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Hai (1924), ngụ khu phố 4. Mẹ Hai sống một mình trong ngôi nhà tình nghĩa cấp 4, do Bộ Y tế xây tặng, cách trụ sở UBND phường Long Thủy khoảng 300m. Dù tuổi cao nhưng mẹ còn minh mẫn, mắt sáng. Mẹ cho biết, quê mẹ ở xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Mẹ kết hôn với ông Nguyễn Văn Trí và có 6 người con (4 trai, 2 gái). Thời kháng chiến, cả gia đình di cư vào Nam. Ông Trí theo cách mạng, phục vụ trong đoàn văn công. Con gái Nguyễn Thị Chiến làm đội viên du kích. Chỉ trong 3 năm (1967-1969), chiến tranh đã lần lượt cướp đi của mẹ 6 người thân yêu nhất. Trong đó, chồng và con gái hy sinh, 4 người con trai mất vì bị trúng bom địch.

Chủ tịch UBND phường Lê Thành Dân thăm, chúc sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Hai

Mẹ Việt Nam anh hùng thứ 2 của phường Long Thủy là mẹ Phạm Thị Thung (1914, khu phố 3) có 4 người con là liệt sĩ (1 gái, 3 trai) và 2 con thương binh (1 trai, 1 gái). Hiện mẹ ở cùng con gái út là chị Nguyễn Thị Thu Hà. Chị Hà cho biết: “Năm 2006, mẹ được Nhà nước xây tặng nhà tình nghĩa. Các dịp lễ, tết, lãnh đạo các cấp tới thăm, tặng quà, các chế độ luôn được chi trả kịp thời, đời sống ổn định. Từ năm 2010 tới nay, mẹ bị tai biến phải nằm một chỗ. Chúng tôi chỉ mong mẹ sống lâu cùng con cháu”. 

Chủ tịch UBND phường Lê Thành Dân cho biết: “Mẹ Hai ở một mình nhưng con cháu thường xuyên thăm nom, chăm sóc. Thuận lợi nữa là nhà gần trụ sở phường nên cán bộ, đảng viên, nhất là các đoàn thể thường xuyên ghé thăm mẹ. Các chị bên hội phụ nữ thay phiên nhau đi chợ giúp mẹ mua đồ ăn, thức uống, dọn dẹp nhà cửa; khi mẹ đau, bệnh thì mời bác sĩ tới khám, điều trị tại nhà. Mới đây, phường đã lắp đặt hệ thống nước máy, sửa chữa mái tôn căn nhà của mẹ để đảm bảo an toàn. Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Thung tuổi cao, sức yếu không đi lại được nhưng mẹ ở cùng con gái, cháu ngoại nên việc chăm sóc, phụng dưỡng đảm bảo”.

Thị xã Phước Long hiện có 285 đối tượng và gia đình chính sách được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng, trong đó 6 Mẹ Việt Nam anh hùng. Long Thủy là phường có nhiều người thuộc đối tượng chính sách nhất thị xã và cũng là một trong những phường thực hiện tốt chính sách đối với người có công.

Anh Trần Quốc Tuân, công chức văn hóa - xã hội phường cho biết: “Việc chi trả chế độ cho gia đình chính sách thường được triển khai đầu tháng. Những trường hợp khó khăn không tới nhận được, chúng tôi trực tiếp mang tới nhà. Do vậy các đối tượng và gia đình đều hài lòng với cách làm này”.

Kỷ niệm Ngày thương binh - liệt sĩ hằng năm, UBND phường Long Thủy đều tổ chức họp mặt tri ân những hy sinh, cống hiến xương máu của liệt sĩ, thương - bệnh binh... Qua đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của gia đình chính sách, nhằm thực hiện tốt hơn công tác này. Dịp 27-7 năm nay, phường có 468 lượt đối tượng được tặng quà, trị giá 149 triệu đồng. 34 đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng tại nhà và tại các khu nghỉ dưỡng Nha Trang, Khánh Hòa và Long Đất, Vũng Tàu. 54 đối tượng là thương - bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và nạn nhân chất độc da cam/dioxin được xét miễn giảm thuế phi nông nghiệp. 62 đối tượng được hưởng chế độ một lần theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 59 đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. 9 học sinh là con em diện chính sách được hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ ưu đãi giáo dục theo quy định.

Quang Minh

  • Từ khóa
21477

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu