Thứ 6, 29/03/2024 14:25:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:30, 18/04/2019 GMT+7

Lòng hồ thủy điện Thác Mơ bị chiếm dụng

Thứ 5, 18/04/2019 | 06:30:00 2,723 lượt xem
BP - Thôn Bom Bo, xã Bình Minh (Bù Đăng) có 370 hộ với 1.800 người, trong đó trên 50% số dân là đồng bào S’tiêng. Những năm trước, bên cạnh làm rẫy, người dân thôn Bom Bo tận dụng lòng hồ thủy điện Thác Mơ để mưu sinh, kiếm thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, thời gian qua, một số hộ dân đã tự ý chiếm dụng lòng hồ khiến người dân trong thôn bức xúc, mong các cấp chính quyền sớm có biện pháp xử lý.

Theo phản ánh của người dân trong thôn, năm 2001, ông Lê Văn Bảo, trú xã Đức Liễu (Bù Đăng) có rẫy sát lòng hồ thủy điện Thác Mơ đã tận dụng nguồn nước từ dòng sông Đắk Lấp để đắp đập ngăn nước trong lòng hồ thuộc địa phận thôn Bom Bo. Tuy nhiên, người dân phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên ông Bảo chỉ đắp một đập nhỏ sát bờ sông Đắk Lấp. Tháng 5-2018, ông Bảo đã sang nhượng phần đất rẫy của mình cho ông Trần Văn Quang, trú thôn 2, xã Bình Minh và ông Trần Văn Vinh, trú xã Minh Hưng (Bù Đăng). Sau khi sang nhượng, ông Quang và ông Vinh đã thuê xe múc cơi nới, mở rộng phần đập mà ông Bảo đắp trước đó. Phát hiện sự việc, người dân thôn Bom Bo đã báo chính quyền địa phương. 13 giờ 30 phút ngày 27-7-2018, cơ quan chức năng phối hợp cán bộ của Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ (Phước Long) tới hiện trường kiểm tra và yêu cầu ngừng hoạt động đắp đập. Nhưng chỉ 3 ngày sau khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, 2 ông Quang và Vinh lại tiếp tục đưa xe định múc xung quanh lòng hồ, nơi giáp ranh đất rẫy của người dân trong thôn. Không chỉ thực hiện ở chỗ cũ, 2 ông Quang và Vinh đã mở rộng, đắp thêm nhiều đập khác. Khi bị người dân phát hiện, ngăn chặn thì ngay hôm sau, 2 ông này cho xe múc đất bùn từ lòng hồ đổ lên đường đi gây cản trở lưu thông, canh tác, sinh hoạt của người dân. 

Khu vực lòng hồ - nơi người dân thôn Bom Bo, xã Bình Minh (Bù Đăng) cho rằng gia đình ông Trần Văn Vinh chiếm dụng

Chưa dừng lại ở đó, 2 ông Quang và Vinh còn tự ngăn cấm mọi hoạt động đánh bắt cá, chăn thả trâu, bò trong khu vực lòng hồ khiến người dân bức xúc. Anh Điểu Gia Rieng ở thôn Bom Bo, xã Bình Minh cho biết: “Gia đình tôi có 2 ha rẫy. Những năm trước, ngoài làm rẫy, tôi cùng vợ tranh thủ vừa thả bò vừa ra khu vực lòng hồ mò cua, bắt ốc để cải thiện cuộc sống. Khoảng 1 năm trở lại đây, khu vực lòng hồ bị người ta cấm đánh bắt. Bò thả trong rẫy của gia đình, mùa khô năm nay thiếu cỏ nên phải mua rơm về làm thức ăn cho bò”. 

“Gia đình tôi có 3 ha đất trồng cà phê xen điều. Từ trước đến nay cứ đến mùa khô gia đình dùng nguồn nước ở lòng hồ thủy điện để tưới cà phê và điều nên năm nào cũng được mùa. Từ ngày các ông Quang, Vinh đắp suối, không cho lấy nước tưới khiến vườn cà phê năm nay bông khô, nhiều cây bị chết” - ông Phạm Quốc Hưng ở thôn Bom Bo nói. Còn ông Nguyễn Văn Sự cùng ở thôn Bom Bo cho hay: “Do kinh tế người dân trong thôn còn nhiều khó khăn nên lòng hồ là nơi để họ mưu sinh cải thiện cuộc sống. Lập nghiệp ở đây (thôn Bom Bo - PV) gần 20 năm, tôi chưa thấy ai cấm người dân đánh bắt cá trong lòng hồ bao giờ. Vậy mà thời gian gần đây, người dân đi xúc tép, soi ếch, mò cua, bắt ốc đều bị cấm, thậm chí còn bị dọa đánh. Ông ấy (ông Vinh - PV) cho rằng đất khu vực lòng hồ là của gia đình ông. Chúng tôi thấy hết sức vô lý”.

Trước sự bức xúc của hàng chục hộ dân thôn Bom Bo, ông Trần Văn Vinh lại cho rằng, mình chỉ cải tạo con đập đã có trước đó để nuôi cá. Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực lòng hồ, nơi người dân cho rằng bị ông Quang và ông Vinh chiếm dụng đã ngăn thành 3 đập nhỏ với dấu đất do máy xúc đào bới còn khá mới. Anh Điểu Mon, Phó bí thư Chi bộ thôn Bom Bo cho biết: “Các hộ dân đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan thẩm quyền để nhờ can thiệp. Tuy nhiên, đơn gửi từ tháng 8-2018 nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Vụ việc kéo dài không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương, về lâu dài sẽ gây ra hệ lụy khi một hộ lấn chiếm nếu không bị xử lý nghiêm sẽ dẫn đến các hộ sống gần khu vực lòng hồ đua nhau lấn chiếm đất của nhà máy thủy điện”.

X.T

  • Từ khóa
94534

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu