Thứ 7, 20/04/2024 13:36:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:15, 27/02/2015 GMT+7

Lời thề Hippocrates

Thứ 6, 27/02/2015 | 14:15:00 343 lượt xem

BP - Hippocrates (khoảng 460-370 trước Công nguyên) là một y sĩ Hy Lạp thời cổ đại và được xem là ông tổ của nền y khoa phương Tây. Ông là người khởi xướng nền y khoa mang tính khoa học trong hoàn cảnh hệ thống y khoa của Hy Lạp thời đó là hệ thống chữa bệnh một nửa là y học, một nửa là pháp thuật phù thủy và tất nhiên không khỏi bị chống đối kịch liệt. Do đi trước thời đại, chống lại lối mòn xưa cũ gắn với cường quyền, Hippocrates lúc đó bị tù 20 năm. Ở trong tù, bộ óc thiên tài của ông không chịu phận tù đã viết nên quyển “Cơ thể phức tạp” về cơ thể con người mà rất nhiều điều trong đó vẫn đúng cho đến ngày nay.

“Lời thề Hippocrates” là lời tuyên thệ của các thầy thuốc khi vào nghề. Ở Việt Nam còn gọi là “Lời thề y đức”, gồm 12 điều, sinh viên phải đọc và nguyện làm theo trong lễ tốt nghiệp. Hội y học Mỹ có 9 nguyên tắc đạo đức y khoa, Hiệp hội y khoa thế giới có 17 quy ước đạo đức ngành y...

Trải qua thời gian với một không gian hầu như khắp toàn cầu, lời thề Hippocrates được sửa cho phù hợp với giá trị văn hóa và xã hội ngày nay. Bản gốc của lời thề Hippocrates được nhiều quốc gia dịch và in trong các tập sách khác nhau, nhưng có cùng nội dung như sau:

“Tôi tuyên thệ với Apollo, thần chữa bệnh, Asclepius, Hygieia và Panacea, và tôi minh chứng với tất cả các nam thần, các nữ thần, tôi gìn giữ, tùy theo khả năng và thẩm định của tôi, lời thề sau đây:

Yêu kính như là cha mẹ tôi, người đã dạy tôi môn học này; sống hòa nhã với thầy và nếu cần, chia sẻ tài sản với thầy; chăm sóc con cái thầy như là anh chị em tôi và dạy họ môn học này.

Tôi sẽ kê toa vì lợi ích của bệnh nhân, tùy theo khả năng và thẩm định của tôi và không bao giờ làm hại ai.

Tôi không bao giờ đưa thuốc giết người cho bất kỳ ai hỏi tôi và sẽ không tư vấn một kế hoạch như vậy; và cũng như thế tôi sẽ không cho bất kỳ người phụ nữ nào một dụng cụ phá thai.

Nhưng tôi sẽ giữ tinh khiết cho đời tôi và cho nghề nghiệp của tôi.

Tôi sẽ không giải phẫu bàng quang để lấy sạn, kể cả đối với bệnh nhân biểu lộ là mang bệnh này; tôi sẽ dành việc giải phẫu cho những chuyên gia về bệnh này.

Mỗi căn nhà tôi bước vào, tôi bước vào vì lợi ích của bệnh nhân của tôi, giữ gìn tôi khỏi mọi ý đồ xấu xa và mọi cám dỗ và đặc biệt là khỏi các khoái lạc tình yêu với phụ nữ hay với nam giới, dù họ là người tự do hay nô lệ.

Tất cả mọi điều tôi biết trong khi hành nghề hay trong giao tiếp với mọi người, mà không nên để lộ ra ngoài, tôi sẽ giữ bí mật và sẽ không bao giờ tiết lộ.

Nếu tôi giữ lời thề này một cách thành khẩn, tôi sẽ được an hưởng đời tôi và thực hành nghề tôi, được mọi người kính trọng mãi mãi; nhưng nếu tôi đi trái đường và vi phạm lời thề, những điều ngược lại sẽ đến với tôi”.

Có thể thấy, đã hơn 2000 năm trôi qua, nhưng những giá trị trong lời thề của Hippocrates vẫn còn nguyên vẹn và rất đáng để những người hành nghề y ngày nay suy ngẫm.                        

Trần Phương

  • Từ khóa
91088

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu