Thứ 5, 18/04/2024 14:24:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:50, 23/06/2018 GMT+7

Lợi ích từ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thứ 7, 23/06/2018 | 09:50:00 421 lượt xem

BP - Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết, toàn tỉnh có 37 sản phẩm của các cơ sở đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018. Năm nay, số lượng sản phẩm của các cơ sở tham gia bình chọn khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng yêu cầu đề ra. Dự kiến vào trung tuần tháng 7-2018, tỉnh sẽ tổ chức tổng kết, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho các cơ sở có sản phẩm được bình chọn.

Việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được thực hiện chặt chẽ theo 4 cấp, từ cấp huyện đến tỉnh, khu vực và cấp quốc gia. Những sản phẩm được bình chọn dựa trên các tiêu chí: Đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; kinh tế - kỹ thuật - xã hội và môi trường; văn hóa và thẩm mỹ, cùng một số tiêu chí khác. Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Qua đó đưa ra kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn. Đây là hoạt động trong chương trình khuyến công quốc gia hằng năm tôn vinh các sản phẩm chất lượng và giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Năm 2017, chương trình bình chọn cấp quốc gia lần thứ 2 có 102 sản phẩm, bộ sản phẩm được xét chọn. Bình Phước là một trong những địa phương liên tục có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Năm 2017, Bình Phước có 5 sản phẩm được bình chọn và tôn vinh cấp quốc gia. Với số lượng tham gia năm nay tăng hơn, hy vọng sẽ có thêm nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được tôn vinh.

Những năm gần đây, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn trên cả nước. Các sản phẩm bình chọn là những tinh hoa được chắt lọc từ những khối óc, bàn tay khéo léo của người lao động; là niềm tự hào của công nghiệp nông thôn, góp phần tạo động lực xây dựng nông thôn mới. Để khuyến khích những cơ sở có sản phẩm đạt tiêu chí tiêu biểu, bên cạnh việc tặng thưởng bằng tiền mặt, sản phẩm còn được in hoặc dán nhãn logo của chương trình bình chọn, được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để phát triển sản phẩm. Chủ cơ sở được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của Nhà nước cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ngoài ra, sản phẩm tiêu biểu còn được giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và Trung ương.

Lợi ích của việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu rất rõ ràng, nhưng các chủ cơ sở, doanh nghiệp tham gia vẫn chưa nhiều. Không ít cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn các địa phương có sản phẩm chất lượng tốt, giá trị cao nhưng chưa tham gia bình chọn. Bên cạnh nguyên nhân khó khăn về tài chính, công tác truyền thông còn hạn chế thì lãnh đạo địa phương chưa nhiệt tình với công việc này. Để tăng sức hấp dẫn và phát huy hiệu quả việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, trung tâm khuyến công các tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để ngày càng có nhiều cơ sở tham gia chương trình bình chọn.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108899

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu