Thứ 5, 25/04/2024 04:24:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:08, 11/01/2016 GMT+7

Lợi ích từ nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại

Thứ 2, 11/01/2016 | 08:08:00 262 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, ngành hải quan đang có bước tiến mạnh mẽ trong việc cải cách thủ tục hành chính, minh chứng rõ nét là việc phối hợp triển khai thu ngân sách nhà nước giữa cơ quan hải quan với ngân hàng thương mại trên địa bàn. Thực tế cho thấy, nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại đã tạo ra nhiều lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp (DN) và người dân trong việc giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Và Cục Hải quan Bình Phước đang thực hiện tốt sự phối hợp, hướng đến lợi ích của khách hàng.

TÍNH NĂNG VƯỢT TRỘI

Đến thời điểm này, Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận hợp tác phối hợp triển khai thu ngân sách nhà nước với 25 ngân hàng thương mại. Dựa vào danh sách các ngân hàng đã ký thỏa thuận, hiện Cục Hải quan Bình Phước đang thực hiện phối hợp thu thuế với 4 ngân hàng thương mại cổ phần: Á Châu (ACB); Sài Gòn Thương tín (Sacombank); Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank); Đông Á (DongA bank).

Ông Trương Ngọc Lượng, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Phước cho biết: Việc nộp thuế qua ngân hàng thương mại đã phối hợp thu với cơ quan hải quan đem lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế, như: Quy trình thủ tục đơn giản, thuận tiện; giảm thời gian làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa, từ đó giảm chi phí phát sinh cho DN. Được thanh khoản nợ, thông quan hàng hóa và xét ân hạn thuế ngay sau khi cơ quan hải quan nhận được thông tin nộp thuế từ ngân hàng thương mại. Người nộp thuế được lựa chọn dịch vụ thanh toán thu ngân sách nhà nước hiện đại, đa dạng do ngân hàng cung cấp. Vướng mắc trong việc thu nộp ngân sách được ngân hàng phối hợp thu và cơ quan hải quan giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của DN. Việc này cũng đồng nghĩa đơn giản hóa thủ tục nộp thuế và quan trọng hơn là giảm thời gian lưu kho bãi, giải phóng hàng hóa nhanh, hạn chế phát sinh không có lợi cho DN.

Thực hiện nộp thuế điện tử nên hàng hóa của Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha (Khu công nghiệp Minh Hưng III) được thông quan nhanh, thuận lợi trong xuất, nhập khẩu

Hoạt động từ tháng 2-2012, hiện sản phẩm của Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha (Khu công nghiệp Minh Hưng III, huyện Chơn Thành) được xuất khẩu sang thị trường các nước lớn như Ấn Độ, Mỹ, Mexico... với khoảng 2.000m3/tháng và bán ở thị trường nội địa hơn 30.000m3/tháng nên việc thực hiện nộp thuế điện tử đã mang lại cho công ty nhiều tiện tích. Ông Phạm Văn Hỏi Em, Phó tổng giám đốc công ty cho biết: Do nhu cầu sản xuất đặc thù nên công ty nhập hàng và nộp thuế theo từng lô, trung bình tiền thuế khoảng 16 tỷ đồng/tháng. Năm 2015, công ty nộp thuế từ 150-160 tỷ đồng. Công ty nộp thuế điện tử từ tháng 9-2015, cách làm này giúp chúng tôi có thể nộp thuế ở bất kỳ địa điểm, thời gian nào chỉ cần có internet, thao tác đơn giản, hiệu quả truyền lan tương đối nhanh, do vậy đã giúp ích rất nhiều trong hoạt động xuất, nhập khẩu của công ty. Đặc biệt, việc nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại cho thấy tính năng vượt trội nhằm đa dạng hóa hình thức nộp thuế, giúp DN đảm bảo thời gian thực hiện hợp đồng kinh tế với đối tác trong và ngoài nước.

LỢI ÍCH KÉP

Để hướng đến mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, hiện đại hóa thu nộp ngân sách nhà nước, bảo đảm tính thống nhất của thông tin, chứng từ nộp tiền, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 126/2014/TT-BTC ngày 28-8-2014. Thông tư quy định một số thủ tục về kê khai, thu nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất nhập khẩu... Đây chính là điều kiện để việc phối hợp thu ngân sách được mở rộng trong hệ thống ngân hàng thương mại. Với những quy định mới của thông tư, việc nộp thuế của khách hàng được cơ quan hải quan cập nhật nhanh, thường xuyên và chính xác hơn. Từ đó làm tăng mức độ hài lòng của cộng đồng DN đối với cơ quan hải quan.

Năm 2015, Cục Hải quan Bình Phước thu ngân sách 305,2 tỷ đồng, đạt 164,97% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (185 tỷ đồng), 152,6% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao (200 tỷ đồng) và 148,87% so với chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (205 tỷ đồng). Cục Hải quan triển khai phối hợp thu qua cổng thanh toán điện tử từ tháng 9-2015, đến nay có 82 DN đã thực hiện theo hình thức này. Kết quả thực hiện giao dịch qua các ngân hàng có 1.327 lượt với gần 72 tỷ 857,189 triệu đồng.

Từ khi thực hiện phối hợp với ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thì việc thu ngân sách nhà nước đã có tín hiệu đáng mừng, số thu khả quan hơn và quan trọng là đã nhận được sự đồng tình, hài lòng từ phía DN. Ông Nguyễn Hùng Thắm, Trưởng phòng xuất nhập khẩu của Công ty TNHH bao bì cao cấp S&K Vina (Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc) nói: Công ty mỗi tháng xuất khẩu khoảng 70 công sản phẩm, tương đương 2,1-2,2 triệu USD. Công ty thực hiện nộp thuế điện tử qua Ngân hàng Sacombank, việc làm này đã góp phần giảm đáng kể thời gian nộp thuế của DN. Đồng thời, chúng tôi có thể nộp thuế tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào mà không phải đến giao dịch tại ngân hàng. Đây chính là lợi thế mà cộng đồng DN đều hướng tới nhằm thông quan hàng hóa nhanh.

Đại diện Ngân hàng Sacombank chi nhánh Bình Phước cho biết: Căn cứ thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và Ngân hàng Sacombank, ngày 17-9-2015 Sacombank chi nhánh Bình Phước và Cục Hải quan đã ký kết phối hợp thu ngân sách áp dụng đối với tổ chức, DN hoạt động lĩnh vực xuất, nhập khẩu bằng phương thức điện tử. Sau hơn 3 tháng thực hiện, số lượng DN tham gia tại ngân hàng là 55, với 928 lượt giao dịch thành công, doanh số giao dịch trên 65 tỷ 744,848 triệu đồng. Thực tế, thời gian thực hiện giao dịch tại ngân hàng nhanh chóng, đảm bảo tính chính xác, tiện lợi nên nhận được sự tin tưởng từ phía DN.

Hiện các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút 142 dự án thứ cấp, trong đó có 86 dự án đã đi vào hoạt động. Riêng Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư (Lộc Ninh) hiện có 61 DN được giao đất đầu tư, trong đó có 18 DN đang hoạt động. Đó là chưa kể số DN ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh cũng đang hoạt động khá sôi động. Do vậy, một khi việc nộp thuế điện tử được cơ quan hải quan và ngân hàng phối hợp thu thực hiện tốt, sẽ trở thành tính ưu việt trong đơn giản hóa thủ tục hành chính để Hải quan Bình Phước thu hút, mời gọi DN đến làm thủ tục hải quan. Từ đó cho thấy, việc kê khai, nộp thuế điện tử qua Ngân hàng thương mại đang trở thành xu thế của nền kinh tế thị trường trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Hải Châu

  • Từ khóa
39946

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu