Thứ 7, 20/04/2024 18:36:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:24, 29/11/2019 GMT+7

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ

Lợi ích từ hồ sơ sức khỏe điện tử

Thứ 6, 29/11/2019 | 09:24:00 276 lượt xem

BP - Ngày 12-11-2019, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 5349/QĐ-BYT về phê duyệt Kế hoạch triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử đến năm 2025. Theo đó, Bộ Y tế đã đề ra mục tiêu: Đến năm 2020, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, tối thiểu 80% người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Hình thành cơ sở dữ liệu về sức khỏe người dân tại sở y tế và Trung tâm Dữ liệu y tế quốc gia. Năm 2025, có 95% người dân trên toàn quốc có hồ sơ sức khỏe điện tử, được cập nhật thông tin sức khỏe thường xuyên và được kết nối với tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cả nước.

Theo quyết định nêu trên, hồ sơ sức khỏe là tài liệu y tế ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của một người từ lúc sinh ra cho đến khi mất đi theo mẫu quy định của Bộ Y tế. Hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) là bản tin học hóa của hồ sơ sức khỏe được lập, hiển thị, cập nhật, lưu trữ và chia sẻ bằng phương tiện điện tử. Và theo nội dung của kế hoạch này, việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử hiện nay là rất cần thiết, vì nó mang lại 4 lợi ích lớn và thiết thực đối với người dân, cơ sở khám chữa bệnh, người trực tiếp khám, chữa bệnh - thầy thuốc và cơ quan quản lý nhà nước về y tế, như sau:

Trước hết đối với người dân, hồ sơ sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình. Từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe, người bệnh cung cấp cho thầy thuốc hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc.

Đối với người thầy thuốc, hồ sơ sức khỏe điện tử cung cấp cho người thầy thuốc đầy đủ các thông tin về bệnh tật, tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó kết hợp với thăm khám hiện tại, người thầy thuốc có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn, điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao hơn, giảm bớt chi phí khám bệnh, chữa bệnh của mỗi người dân. Hơn nữa, khi thông tin về sức khỏe của người bệnh được thông suốt giữa các tuyến sẽ giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn. Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp người thầy thuốc chăm sóc sức khỏe cho người dân liên tục, toàn diện theo nguyên lý của y học gia đình tốt hơn.

Đối với công tác quản lý, việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử giúp ngành y tế có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Đây là cơ sở dữ liệu về sức khỏe lớn của ngành mà việc tổng hợp, phân tích dữ liệu thông tin sẽ giúp ngành y tế có các chỉ đạo rất kịp thời về phòng chống dịch bệnh nói riêng và có được các dự báo, hoạch định chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tốt hơn vì có những bằng chứng thực tiễn, có cơ sở khoa học hơn.

Đối với cơ quan bảo hiểm y tế, khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch, giúp việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.

Do đó, việc xây dựng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử không những rất có ích cho người dân, rất có lợi cho ngành y tế, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho thầy thuốc khi hành nghề. Chính vì thế, việc triển khai thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử của ngành y tế là việc làm vô cùng cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn, có tính thời sự cao trong việc xây dựng y tế điện tử. Qua đó, ngành y tế sẽ từng bước ứng dụng và phát triển y tế thông minh, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần hiện đại hóa ngành y tế đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới - Nghị quyết số 20-NQ/TW.

N.V

  • Từ khóa
31531

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu