Thứ 5, 18/04/2024 14:07:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:56, 02/03/2018 GMT+7

Lợi ích kép từ mô hình câu cá giải trí

Thứ 6, 02/03/2018 | 08:56:00 10,402 lượt xem

BP - Ngày trước, người đam mê câu cá thường tìm đến các ao hồ tự nhiên với chiếc cần câu tự chế bằng cây trúc hoặc tre thân nhỏ. Những năm gần đây, ở Bình Phước thú vui này được nâng tầm thành môn thể thao giải trí được nhiều người yêu thích. Vì thế, nhiều người đã tận dụng những ao hồ sẵn có, tìm hiểu hình thức đầu tư để mở các dịch vụ câu cá giải trí. Thậm chí họ còn tổ chức các giải thưởng quy mô lớn, thu hút nhiều “cần thủ” từ các tỉnh, thành về thi đấu. Thành công từ mô hình giải khát - ẩm thực - câu cá giải trí Bàu Trúc của anh Đào Văn Võ ở phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài là một minh chứng.

“Nghiện” câu cá

“Ai đã đam mê môn thể thao này thì phải dùng từ “nghiện” mới chính xác, bởi một tuần mà không tham gia thi đấu giải nào đó ở trong và ngoài tỉnh thì rất khó chịu. Dù bận rộn đến đâu, tôi cũng sắp xếp thời gian để đi, bất kể giải lớn hay nhỏ” - anh Đào Văn Võ cho biết. Không riêng gì anh Võ mà những cần thủ khi đã bén duyên với môn thể thao này đều khó lòng dứt được dù nó đòi hỏi người chơi phải kiên trì, nhẫn nại và đầu tư công phu. Anh Đỗ Văn Chung, chủ quán Ốc 39k ở phường Tân Bình (Đồng Xoài) cho biết: Với môn thể thao câu cá, người chơi chuyên nghiệp phải đầu tư rất lớn. Những cần câu “xịn” nhập từ nước ngoài về có giá khoảng vài chục triệu đồng. Nhưng cần chưa phải là yếu tố quyết định mà mồi câu mới thể hiện đẳng cấp của cần thủ. Đối với mỗi cần thủ, thành bại của một buổi đi câu ngoài yếu tố môi trường, thời tiết, địa điểm, kinh nghiệm, thì kỹ thuật làm mồi câu rất quan trọng trong việc dụ cá. Với mỗi điểm câu, loại cá, kỹ năng làm mồi, chọn mồi hoàn toàn khác nhau. Mỗi cần thủ khi đi câu phải chuẩn bị từ mồi tự nhiên đến pha trộn bắp, thính “gia truyền” hay côn trùng, cua, ốc... Công phu, tỉ mỉ, mất thời gian là vậy cũng không cản trở được những ai đam mê môn thể thao này.

Anh Đào Văn Võ (bìa trái), chủ hồ câu cá giải trí Bàu Trúc trao giải nhất 17 triệu đồng cho nhóm cần thủ Đỗ Văn Chung trong đợt thi ngày 25-2

“Với cần thủ, để thử sức và tích lũy kinh nghiệm, chúng tôi thường tham gia câu tại các hồ ở các tỉnh, thành khác nhau. Nhiều người mỗi tháng phải chi hàng chục triệu đồng đi dự các giải câu cá ở trong và ngoài tỉnh. Tuy kinh doanh dịch vụ ăn uống rất bận rộn, nhưng mỗi tuần tôi vẫn dành 1 ngày để đi câu. Mỗi lần tham gia giải, mỗi cần thủ phải chi từ 3-5 triệu đồng tiền vé, chi phí đi lại (nếu ở tỉnh, thành xa) và mồi câu (có cần thủ phải thuê người vo mồi với giá khoảng 300 ngàn đồng/ngày). Nếu không đoạt giải thì người chơi coi như đã lỗ nhưng đổi lại tích lũy được kinh nghiệm cho lần dự thi sau. Hiện mỗi tháng tôi chi khoảng 17 triệu đồng cho niềm đam mê câu cá của mình” - anh Chung chia sẻ.

Trải nghiệm để phục vụ

Đam mê câu cá từ nhỏ, anh Võ đã tham gia nhiều câu lạc bộ, dự các giải đấu ở thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành miền Tây nên hiểu được nhu cầu của cần thủ. Để có sân chơi lành mạnh cho những người chung sở thích, anh Võ đầu tư hồ câu cá quy mô lớn phục vụ cần thủ trong và ngoài tỉnh. Sau nhiều năm trải nghiệm thực tế, anh hiểu được những người yêu thích câu cá mong muốn gì từ dịch vụ này. Từ đó anh nghiên cứu và quyết tâm đầu tư bài bản. Hiện mô hình có quy mô khoảng 2 ha với 2 hồ cá cùng 9 chòi lá để khách có không gian nghỉ ngơi, ăn uống. Đối với hồ nhỏ, anh thả nhiều loại cá phục vụ câu cá giải trí hằng ngày hoặc những người có sở thích câu cá, nhưng chưa chuyên nghiệp tham gia các giải nhỏ. Mỗi suất sẽ có 4 giờ câu với chi phí 100 ngàn đồng, cá câu được họ có thể tổ chức chế biến ăn uống, vui chơi tại hồ hoặc mang về. Còn hồ lớn chuyên phục vụ các giải đấu hằng tháng với quy mô từ 120-150 cần, mỗi vé giá từ 1-1,5 triệu đồng. Hiện lượng cá tra thả dưới hồ lớn là 13 tấn được mua từ Đồng Tháp, trung bình mỗi con từ 4-14kg, mỗi lần thi đấu sẽ thả thêm từ 1-2 tấn cá. “Đến nay các dịch vụ giải khát, ăn uống, câu cá giải trí của gia đình đã hoàn thiện với chi phí đầu tư khoảng 3 tỷ đồng” - anh Võ cho biết.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 8 hồ kinh doanh dịch vụ câu cá giải trí với khoảng 200 người đam mê câu, nhưng cần thủ chuyên nghiệp chuyên tham gia các giải đấu lớn chỉ khoảng 70 người. Mỗi khi chúng tôi tổ chức các giải đấu lớn, số người chuyên tham gia “đánh giải” ở trong và ngoài tỉnh về tham dự dao động từ 100-150 người.

Anh ĐÀO VĂN VÕ, chủ hồ câu cá giải trí Bàu Trúc cho biết.

Từ khi hoạt động đến nay, ngoài phục vụ nhu cầu câu cá giải trí cho người dân, để tăng kỹ năng thi đấu cho các cần thủ nghiệp dư, mỗi tuần anh Võ đều tổ chức các giải nhỏ, với mức thưởng từ 300-500 ngàn đồng/giải. Riêng giải có quy mô lớn từ 120-150 cần thủ/đợt đã tổ chức được 4 lần với tổng trị giá giải thưởng bình quân từ 90-100 triệu đồng/đợt/tháng. Nhờ kinh nghiệm bản thân tích lũy từ thực tế nên dịch vụ câu cá của anh luôn làm khách hài lòng. Anh Đỗ Văn Chung cho biết: Tôi từng tham gia câu cá ở nhiều hồ khác nhau, nhưng hồ câu cá giải trí Bàu Trúc làm tôi hài lòng nhất vì các dịch vụ ăn, uống đầy đủ, phục vụ kịp thời, có không gian thoáng mát, giúp cần thủ chuyên tâm quan sát thi đấu hơn. Có lẽ vì thế mà tôi đã 2 lần giành giải nhất tại đây.

“Đối với tôi, mô hình đã mang lại lợi ích kép, vì từ đam mê cá nhân, tôi tạo được điểm vui chơi lành mạnh cho các cần thủ và việc làm ổn định cho 5 lao động thường xuyên cùng 12 lao động thời vụ, lại có thêm thu nhập hằng tháng để cải thiện kinh tế gia đình” - anh Võ nói.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
38467

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu