Thứ 7, 20/04/2024 07:45:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:56, 11/05/2016 GMT+7

Lời hứa trước dân!

Thứ 4, 11/05/2016 | 13:56:00 153 lượt xem

BP - Từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử (27-4-2016), đến kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (trước 7 giờ ngày 21-5), các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 phải trình bày chương trình hành động của mình với cử tri nơi ứng cử. Đây cũng là thời gian để các ứng cử viên vận động tranh cử, gặp gỡ, tiếp xúc và hứa hẹn với cử tri. Vì vậy, người dân đặc biệt quan tâm đến hội nghị này và xem chương trình hành động của ứng cử viên như là những “lời hứa trước dân”!

Cử tri rất quan tâm đến chương trình hành động của các ứng cử viên, bởi đó không chỉ là “lời hứa” mà là cơ sở để cử tri xem xét, đánh giá một ứng cử viên có đủ phẩm chất trở thành đại biểu, đại diện cho tiếng nói của mình hay không. Cùng với việc nghiên cứu hồ sơ lý lịch, xem xét quá trình công tác, những việc đã làm được của ứng cử viên, khi đó cử tri sẽ quyết định có bầu cho họ hay không.

Lời hứa là lời cam kết với cử tri về những việc mà các ứng cử viên sẽ và phải làm với kết quả tốt. Đây cũng là điều cử tri quan tâm, chờ đợi ở các ứng cử viên. Từ thực tế những kỳ bầu cử trước cho thấy, cử tri không muốn nghe những người ứng cử đưa ra chương trình hành động một cách chung chung, không thực sự phản ánh hết nguyện vọng của cử tri. Vì vậy, trong chương trình hành động của người ứng cử, điều quan trọng là đại biểu phải thể hiện được tiếng nói của cử tri lên diễn đàn Quốc hội, HĐND và trước cơ quan trung ương, địa phương để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân; giải quyết được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân; đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị đất nước theo tinh thần Nghị quyết của Đảng. Chương trình hành động trong 5 năm của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải thể hiện được nội dung đó. Chương trình hành động của ứng cử viên càng phong phú, thiết thực, sâu sắc thì cử tri càng có thể yên tâm về người đại diện của mình khi cầm lá phiếu bầu cử.

Khi tiếp xúc với ứng cử viên, được nghe và xem chương trình hành động của họ, cử tri sẽ chất vấn những người ứng cử. Qua đó, họ tin tưởng vào bước đi của những người trúng cử sẽ thực hiện được ý chí, nguyện vọng, đóng góp thiết thực vào những hoạt động của Quốc hội và HĐND. Đây là điểm quan trọng trong quá trình vận động bầu cử, làm sao cho quy trình vận động không hình thức mà phải thực chất, sâu sắc. Một ứng cử viên nếu trong quá trình vận động tranh cử trả lời trôi chảy các câu hỏi chất vấn của cử tri, cùng với chương trình hành động thiết thực thì chắc chắn sẽ thực hiện tốt lời hứa trước dân khi được tín nhiệm bầu. Cử tri luôn mong mỏi những người đại biểu của mình phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Tất cả đại biểu Quốc hội hứa với đồng bào là được cử vào Quốc hội để làm đại biểu Quốc hội, không phải để làm quan, không phải để ăn trên ngồi trốc mà làm người đầy tớ tuyệt đối trung thành của đồng bào” (Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2000, tập 10, Tr.177).

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu