Thứ 6, 29/03/2024 17:21:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:13, 25/10/2014 GMT+7

Lợi dụng oan sai để lừa đảo - 200 triệu đồng = 10 năm tù

Thứ 7, 25/10/2014 | 16:13:00 1,809 lượt xem
BP - Từng bị oan trong một vụ án lừa đảo của hơn 10 năm trước, bà Nguyễn Thị Ước được Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành công khai xin lỗi và bồi thường 22 triệu đồng. Những tưởng trong thời gian bị oan sai bà Ước sẽ lánh xa những cám dỗ vật chất, nhưng sau khi được minh oan, bà Ước lại lợi dụng vào điều đó để phạm tội.

MÀN KỊCH LỪA ĐẢO

Do ở cùng khu phố 6, thị trấn Chơn Thành (huyện Chơn Thành) nên hàng xóm ai cũng hiểu hoàn cảnh của bà Ước (1965). Bởi trước khi dính vào án oan sai, chồng bà Ước đã bỏ gia đình theo người khác. Căn nhà nhỏ chỉ còn bà và hai đứa con thơ lam lũ sống dựa vào nhau. Sau khi được minh oan, bà Ước nhận được sự tôn trọng của xóm giềng vì là người “đói cho sạch, rách cho thơm”.

Bà Nguyễn Thị Ước tìm mọi phương kế để không phải trả 200 triệu đồng

Từ sự tin tưởng đó, giữa tháng 8-2011, bà Ước sang nhà hàng xóm là bà Lê Thị Bông vay 200 triệu đồng để phát triển kinh tế. Để bảo lãnh nguồn vay, bà Ước dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có diện tích 679,10m2) đang ở, cùng giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu của gia đình để làm tài sản thế chấp cho bà Bông. Hai bên thỏa thuận mỗi tháng bà Ước trả bà Bông 12 triệu đồng và sẽ trả hết tiền gốc sau 3 tháng kể từ ngày vay. Bà Ước lấy lý do không biết chữ nên nhờ con trai bà Bông là Nguyễn Viết Nam (1984) viết giấy vay tiền. Nhưng do bà Bông yêu cầu phải ký tên mới giao tiền nên bà Ước ký và viết họ tên của mình.

Một tháng sau đó, bà Ước viện lý do có việc nhà đột xuất và mượn lại sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân của mình. Bà Bông sai con dâu là Huỳnh Thị Thu Cúc (vợ của Nam) mang sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân đi phôtô và đưa cho bà Ước bản gốc. Cũng từ thời điểm này, bà Bông không thấy bà Ước làm ăn gì và cũng chưa trả nợ cho mình như đã thỏa thuận. Hỏi thì bà Ước cứ khất lần, khất mòn.

GIỞ THỦ ĐOẠN

Sau một thời gian khá dài không có tiền trả cho bà Bông, bà Ước bắt đầu thực hiện các hành vi gian dối nhằm “xóa trắng” món nợ đã vay. Bà Ước tìm cách tiếp cận với chị Huỳnh Thị Thu Cúc dụ lấy cắp sổ đỏ. Đổi lại, bà Ước hứa cho Cúc 10 triệu đồng.

Giữa tháng 3-2013, bà Ước nhắc lại đề nghị lấy cắp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người con dâu này trả lời “để con tính lại đã”. Tưởng cá đã cắn câu vì món tiền 10 triệu đồng, bà Ước tiếp tục dụ dỗ một người cháu của bà Bông đến xúi giục Cúc sớm lấy trộm sổ đỏ và hứa khi nào lấy được sẽ cho 5-7 triệu đồng”.

Sau nhiều lần lợi dụng tay trong để lấy trộm sổ đỏ bất thành, bà Ước đến nhà người quen hỏi về thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được hướng dẫn, bà Ước làm tờ khai mất sổ đỏ, đề nghị UBND huyện Chơn Thành cấp lại sổ mới. Sau khi cấp cơ sở xác nhận xong các thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Ước đến Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước đăng thông báo mất sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, gia đình bà Bông đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn.

Tại UBND thị trấn Chơn Thành, bà Ước một mực khẳng định mình không cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ai vì bản thân không có nhu cầu về tiền. Bà Ước lấy lý do nhà bị kẻ gian đột nhập lấy đi nhiều giấy tờ quan trọng trong đó có sổ đỏ nên phải làm lại. Khi bà Bông trưng giấy mượn tiền, bà Ước tố cáo bà Bông ngụy tạo chứng cứ giả, chữ ký giả để làm hại mình. Ngay sau đó, bà Ước làm đơn tố cáo bà Bông gửi đến các cơ quan chức năng huyện, tỉnh và lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh...

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ

Sau khi nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Ước, Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh... chỉ đạo các cơ quan chức năng làm sáng tỏ vấn đề. Ngày 13-2-2014, Phân viện Khoa học hình sự khu vực phía Nam tại thành phố Hồ Chí Minh đã kết luận chữ ký và chữ viết trên giấy vay tiền do bà Bông cung cấp chính là chữ ký và chữ viết của bà Nguyễn Thị Ước. Ngày 27-8-2014, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành đã ra quyết định truy tố bị can Nguyễn Thị Ước về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 19-9-2014, Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành xét xử đã ra quyết định phạt Nguyễn Thị Ước 10 năm tù và phải trả cho bà Lê Thị Bông 200 triệu đồng đã vay. Ông Bùi Thanh Thảo, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành, chủ tọa phiên tòa, cho biết: “Sau phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Ước đã có đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh”.          

                             Tấn Phong

  • Từ khóa
25720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu