Thứ 5, 28/03/2024 22:08:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 18:24, 20/04/2018 GMT+7

Lợi dụng mua xe trả góp lừa hơn 847,31 triệu đồng

Thứ 6, 20/04/2018 | 18:24:00 554 lượt xem
BPO - Ngày 20-4, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Võ Thị Bích Phượng (1974), ngụ khu phố Phước Tân và Thạch Thị Lợi (1967), ngụ khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện, thị xã  Đồng Xoài về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam  (gọi tắt là Công ty Home Credit) có trụ sở tại 194, Golden Building, số 473 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, 100% vốn nước ngoài. Công ty này có chức năng huy động vốn và hoạt động tín dụng, trong đó có hoạt động tín dụng tiêu dùng dưới hình thức cho vay mua xe trả góp.

Ngồi hàng đầu, 2 bị cáo Võ Thị Bích Phượng và Thạch Thị Lợi tại phiên tòa gày 20-4

Năm 2011, Công ty Home Credit ký hợp đồng với 6 cửa hàng mua bán xe gắn máy tại thị xã Đồng Xoài. Theo thỏa thuận, các cửa hàng mua bán xe máy sẽ bán xe máy để khách lựa chọn mua, sau đó sẽ ký hợp đồng trả góp với Công ty Home Credit để mua xe. Trong 2 ngày ký hợp đồng trả góp, công ty có trách nhiệm thanh toán số tiền khách hàng nợ cửa hàng bán xe bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Quy trình mua xe cũng được các bên thống nhất là khi khách hàng đến mua xe thì nhân viên Công ty Home Credit sẽ tư vấn, giới thiệu gói dịch vụ trả góp của công ty để lựa chọn, tùy từng gói khách hàng chi trả trước từ 30-70%.  Số tiền còn lại khách hàng phải trả góp và lãi suất theo thỏa thuận với công ty.

Khi khách hàng đồng ý mua thì nhân viên sẽ đối chiếu ảnh, họ tên, địa chỉ… Sau đó, bộ phận thẩm định của công ty sẽ gọi đến 2 số điện thoại của khách để kiểm tra, đối chứng thông tin, thẩm định có đủ khả năng trả góp hay không và thông báo trả lời cho nhân viên công ty tại cửa hàng. Mặt khác, nếu thấy không đủ điều kiện sẽ thông báo cho khách hàng biết và hủy hồ sơ; nếu đủ nhân viên sẽ in bộ hồ sơ cho khách hàng ký tên, hướng dẫn đến cửa hàng để nhận giấy chứng nhận đăng ký xe và hằng tháng trả góp cho công ty.

Do còn nợ 40 triệu đồng của anh T.H.P, SN1979, ngụ khu phố Tân Trà, phường Tân Bình, TX. Đồng Xoài, nên tháng 5-2011, Lợi được anh T.H.P. hướng dẫn đến cửa hàng xe máy Tuấn Giang mua trả góp 1 chiếc xe máy hiệu Sirius. Từ đó, Lợi biết được sơ hở của nhân viên Công ty Home Credit trong quy trình làm thủ tục bán xe, nhất là việc đối chiếu hình ảnh trên chứng minh nhân dân (CMND) và khuôn mặt khách hàng trực tiếp đến mua. Lợi bàn bạc với Phương và Thị Xình đi thu gom sổ hộ khẩu và CMND của người quen có khó khăn về kinh tế.

Để thực hiện, cả ba hứa hẹn sẽ cho vay 2 triệu đồng/người, lãi suất 30 ngàn đồng/tháng. Sau khi lấy được hộ khẩu cùng CMND, cả ba thuê người khác đứng tên trên trong hồ sơ để ký hợp đồng mua xe trả góp với Công ty Home Credit. Sau khi mua được xe và có giấy tờ, đem bán hoặc cầm cố. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 5 đến tháng 8-2011, ba đối tượng đã thực hiện 35 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 847,31 triệu đồng.

Cơ quan điều tra nhận định: Trong vụ án, các bị can vừa là người thực hiện vừa giúp sức tích cực cho nhau cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Home Credit. Do Thị Xình đã chết nên không khởi tố bị can. Bị cáo Phượng và Lợi bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án đề nghị từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân.

Tại phiên tòa ngày 20-4, hội đồng xét xử nhận định do thiếu người làm chứng và có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên tuyên hoãn phiên tòa.

Phiên xét xử sẽ diễn ra trong ngày gần đây, Báo Bình Phước sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Sỹ Hòa

  • Từ khóa
30735

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu