Thứ 7, 20/04/2024 12:21:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 00:00, 06/12/2011 GMT+7

Việt Nam cam kết tái cơ cấu nền kinh tế

Thứ 3, 06/12/2011 | 00:00:00 1,339 lượt xem

Sáng nay 6-12, Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho VN với chủ đề “Thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế và giảm nghèo” khai mạc ở Hà Nội. VN đã công bố 3 trọng tâm tái cơ cấu đầu tư với các quan điểm và mục tiêu cụ thể.

Theo bài phát biểu thông báo cho các nhà tài trợ về Tình hình phát triển kinh tế VN năm 2011 và kế hoạch triển khai kinh tế năm 2012 - một số định hướng về tái cơ cấu nền kinh tế do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Cao Viết Sinh trình bày, VN đã nêu rõ cho thế giới biết các giải pháp cụ thể để tái cơ cấu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Cụ thể, về hướng thứ nhất: tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, đổi mới phân cấp đầu tư, phía VN cho biết quan điểm tái cơ cấu sẽ có năm điểm lớn, trong đó nhấn mạnh đầu tư công sẽ tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho đầu tư của các thành phần kinh tế khác; việc đầu tư sẽ quán triệt hiệu quả là yếu tố hàng đầu… Với đầu tư của doanh nghiệp, trọng tâm sẽ đặt vào hiệu quả kinh tế và lợi nhuận chứ không dàn trải như hiện nay.

Năm mục tiêu của tái cơ cấu đầu tư cũng được nêu rõ, trong đó nhấn mạnh: phải nâng cao hiệu quả đầu tư, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền…

Về tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính, ông Cao Viết Sinh nhấn mạnh sẽ từng bước giảm huy động vốn chủ yếu từ khu vực ngân hàng, từng bước mở rộng các kênh khác như qua các định chế tài chính…

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tham gia phát biểu cũng khẳng định việc tái cơ cấu khu vực ngân hàng đang được chuẩn bị và đã bắt đầu.

Hệ thống ngân hàng cũng sẽ được tái cơ cấu lại theo hướng giảm số lượng, tăng quy mô, nâng chất lượng. Các quỹ tín dụng, công ty bảo hiểm, công ty tài chính và các quỹ tài chính, công ty chứng khoán cũng sẽ được tái cơ cấu đồng bộ…

Đại sứ nhiều nước, đại diện các tổ chức quốc tế đã phát biểu tư vấn cho VN. Hầu hết các đại diện đều hoan nghênh VN đã bắt đầu tái cơ cấu và coi đây là giải pháp quan trọng để VN có thể phát triển bền vững. Đại diện Ngân hàng Thế giới thì lưu ý việc thừa nhận điểm yếu là rất quan trọng để thay đổi, nhưng VN phải cố gắng đảm bảo tính minh bạch cao và giám sát chặt trong việc phân bổ ngân sách.

Đại sứ nhiều nước đã đưa khuyến nghị VN cần tăng cường an sinh xã hội, giúp người nghèo, bãi bỏ các cơ chế ngăn cản và phân biệt đối với người dân di cư từ nông thôn vào thành thị để họ có thể tiếp cận giáo dục, y tế tốt hơn. Việc chống tham nhũng của VN cũng cần giải pháp cụ thể, đẩy mạnh hơn…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết năm 2011, VN đã thực hiện có hiệu quả nghị quyết 11 và ông khẳng định năm 2012 VN sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả những nội dung chủ yếu của nghị quyết 11 về bình ổn kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời Thủ tướng khẳng định mạnh mẽ năm 2012 VN sẽ triển khai thực hiện quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế, tập trung vào ba lĩnh vực trọng tâm. Đến nay, kinh tế vĩ mô của VN đã có chuyển biến tích cực, lạm phát đã được kiểm soát, giá đã giảm liên tục trong sáu tháng qua, Thủ tướng cho biết với đà trên, năm 2012 VN có khả năng kiểm soát lạm phát ở khoảng 9%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Năm 2011, trong khó khăn chúng tôi đã thực hiện khá tốt, năm 2012 sẽ phải tiếp tục giảm 2% số hộ nghèo, giải quyết 1,6 triệu việc làm”. Y tế, giáo dục tuy chưa đáp ứng mong muốn người dân nhưng vẫn đảm bảo, năm 2012 Chính phủ VN cam kết, quyết tâm làm tốt hơn.

Để hoàn thành những mục tiêu trên, dù có thuận lợi nhưng VN cũng còn nhiều thách thức nên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế.

                                                                        (Theo TTO)

  • Từ khóa
5155

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu