Thứ 6, 29/03/2024 13:25:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:20, 19/10/2018 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

Lộc Ninh chú trọng phát triển công đoàn khối DN ngoài quốc doanh

Thứ 6, 19/10/2018 | 15:20:00 127 lượt xem
BP - Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức công đoàn cơ sở, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lộc Ninh còn đẩy mạnh phát triển công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh.

Đến nay, huyện Lộc Ninh có 4.940 công nhân, viên chức, người lao động. Trong đó, khối nhà nước 2.890 công nhân, viên chức, người lao động với 2.830 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 99 tổ chức công đoàn cơ sở. Đối với khối DN ngoài quốc doanh, toàn huyện có 320 DN hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ với khoảng 2.050 công nhân, người lao động. Nhằm thực hiện tốt việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, tạo mối gắn kết chặt chẽ về quyền lợi và trách nhiệm giữa chủ DN và người lao động, những năm qua, LĐLĐ huyện Lộc Ninh đã tích cực bám sát các DN để tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ DN về vai trò tổ chức công đoàn và vận động các chủ DN phối hợp thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Từ năm 2011 đến nay, LĐLĐ huyện đã vận động thành lập được 13 tổ chức công đoàn cơ sở khối DN với 526 đoàn viên. Những DN có tỷ lệ lao động tham gia tổ chức công đoàn đạt cao như: Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Ngân Hà có 20 đoàn viên công đoàn/20 người lao động; Công ty TNHH Duy Thắng có 65 đoàn viên/87 người lao động...

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Nhiệt Sinh Thái tại buổi lễ ra mắt

Tuy nhiên, nhận thức của một số chủ DN về vai trò của tổ chức công đoàn còn hạn chế; số DN sử dụng lao động từ dưới 10 người trở xuống chiếm tỷ lệ khá cao; đa số người lao động chưa có ý định gắn bó lâu dài với DN... dẫn đến việc thành lập tổ chức công đoàn còn nhiều hạn chế. Ông Nguyễn Đức Quang, Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Lộc Ninh cho biết: “Theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam, người lao động đang làm việc tại các DN có quyền thành lập ban vận động và chính thức thành lập ban chấp hành công đoàn DN khi tổ chức công đoàn cấp trên ra quyết định thành lập mà không phụ thuộc chủ DN. Trên thực tế, vì quyền lợi về công việc, thu nhập của người lao động phụ thuộc vào chủ DN nên người lao động trong các DN không dám tự ý thành lập tổ chức công đoàn khi chưa được sự đồng ý của chủ DN. Đây chính là rào cản khiến việc thành lập tổ chức công đoàn cơ sở trong khối DN ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện đạt kết quả chưa cao”.

Ông Nguyễn Đức Quang chia sẻ thêm, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Lộc Ninh quyết tâm vượt qua khó khăn, tiếp tục bám sát DN để tuyên truyền vận động các chủ DN chấp thuận thành lập tổ chức công đoàn, với mục tiêu từ nay đến năm 2023 phấn đấu thành lập, kết nạp 5.000 đoàn viên công đoàn. Trước mắt, chủ trương tập trung vận động thành lập các tổ chức công đoàn cơ sở tại DN có số lao động từ 20 người trở lên. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng vận động, các hoạt động văn hóa - thể thao để tập hợp người lao động tham gia tổ chức công đoàn; thực hiện các giải pháp nhằm hài hòa quyền lợi giữa chủ DN và người lao động, giúp họ tin tưởng, tham gia tổ chức công đoàn.

Văn Hùng

  • Từ khóa
43403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu