Thứ 6, 29/03/2024 15:23:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:30, 08/10/2016 GMT+7

“Loạn thị” với máy lọc nước

C.Thơ
Thứ 7, 08/10/2016 | 06:30:00 531 lượt xem
BP - Nước sinh hoạt bị ô nhiễm, nhiều người muốn mua máy lọc nước để tự bảo vệ sức khỏe của mình và người thân. Nhưng với “ma trận” máy lọc nước như hiện nay và sự thật - giả lẫn lộn, người tiêu dùng chẳng khác gì đi vào rừng giữa đêm khuya.

NHIỄU THÔNG TIN

Theo các chuyên gia về nước, người dân muốn mua máy lọc nước cần biết nguồn nước sinh hoạt của gia đình bị ô nhiễm chất gì. Những dấu hiệu ô nhiễm này có thể nhận biết qua mắt, mũi, miệng. Ví như nước màu vàng nhiễm hợp chất sắt, mangan; màu xanh nhiều hợp chất hữu cơ, tảo; màu trắng sữa nhiều kẽm. Nước lắng lại có cặn trắng nhiễm vôi, cặn đen nhiễm mangan. Nước đục chứa các chất lơ lửng như keo, sét, tảo, vi sinh vật. Nước giếng khoan có mùi trứng thối chứa chất hữu cơ hòa tan trong mạch nước ngầm; mùi tanh nhiễm sắt và mangan hay tảo... Trên thực tế, mỗi người có thể nhận ra nguồn nước bị nhiễm gì nhưng để chọn mua được máy lọc nước là cả quá trình.

Dù sử dụng thêm 2 lọc phụ trước khi dẫn vào máy lọc nước, gia đình chị Thắm ở phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài vẫn phải nấu nước chè kiểm tra nguồn nước sau khi thay mới lõi lọcDù sử dụng thêm 2 lọc phụ trước khi dẫn vào máy lọc nước, gia đình chị Thắm ở phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài vẫn phải nấu nước chè kiểm tra nguồn nước sau khi thay mới lõi lọc

Sau nhiều lần kiểm tra đáy dụng cụ đun nấu thấy lắng cặn trắng, bà Cao Thị Phúc ở khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú (Đồng Xoài) biết nước giếng khoan của gia đình bị nhiễm vôi. Quyết định mua máy lọc nước nhưng bà Phúc không biết chọn loại nào vì tất cả đều được quảng cáo rất ưu việt với 8-9 lõi lọc, tương đương 8-9 cấp lọc và lọc được những chất tan, không tan trong nước. “Chọn máy Kangaroo hay Sanaky, Sunhouse, Feroli...? Rất khó! Tôi dựa vào giá để quyết. Nhưng giá không quá chênh lệch, dao động 4,5-6 triệu đồng/máy, hãng nào cũng giảm 500 ngàn đến 1 triệu đồng” - bà Phúc nói.

Bà Phúc bắt con trai lớn “có ăn có học” đang làm trong một cơ quan nhà nước tìm hiểu thông tin để mua máy. Mất một tháng trời tìm thông tin trên internet, khảo sát khắp Đồng Xoài, từ công nghệ, tính năng, hiệu quả, giá cả... vẫn... chưa đâu vào đâu và không biết chọn loại máy nào, bởi tất cả đều không khác nhau bao nhiêu.

Vào vai người tiêu dùng, tôi tìm hiểu tại các điểm bán máy lọc nước ở Đồng Xoài thì thấy nhu cầu sử dụng của khách hàng khá cao. Thị trường không xô bồ với 4-5 hãng uy tín nhưng để chọn nhanh một máy lọc nước không dễ. Do khách hàng ít am hiểu tính năng lọc của máy lọc nước nên không biết chọn hãng nào trong các hãng “ưu việt”. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng cũng không nắm rõ tính năng lọc nổi trội của máy để tư vấn.

Tại điểm bán cạnh ngã tư Đồng Xoài, sau khi thấy khách hàng “khổ sở” chọn máy, nam nhân viên tư vấn: “Chị nên chọn máy Kangaroo không có đèn báo thay lõi. Vì máy càng đơn giản, càng ra đời trước càng tốt”. Đến điểm bán trên đường Phú Riềng Đỏ, nhân viên bán hàng dẫn vào phòng trong giới thiệu máy 12 lõi với lý do “nhiều lõi cung cấp nhiều khoáng chất”. Không biết sử dụng máy nhiều lõi (nhiều cấp lọc) có cho nguồn nước sau lọc sạch và nhiều khoáng không, nhưng cảm giác đầu tiên là “rất tốn tiền”. Bởi máy Kangaroo 9 lõi giá 4,77 triệu đồng, 12 lõi giá hơn 5 triệu đồng (đã giảm 1 triệu đồng khuyến mãi). 

SỢ GẶP LÕI GIẢ

Đứng trước khả năng lọc máy nào cũng tốt, khách hàng đắn đo. Đến khi đã mua máy lọc nước, họ sợ gặp lõi giả khi thay lõi. Vì lõi lọc trực tiếp quyết định chất lượng nước sau lọc nhưng việc làm giả rất đơn giản: Cát thạch anh, than, bông trắng, màng co được gia công bằng máy dập nắp, máy gia nhiệt rồi bao gói là trà trộn được ngoài thị trường. Vì lõi giả - thật rất khó phân biệt khi các hãng không dùng tem chống hàng giả, tem kiểm định chất lượng mà chỉ in tên hãng trên bề mặt lõi - một việc làm rất dễ đối với các đối tượng chuyên sản xuất hàng giả. Đồng thời, các hãng sản xuất chỉ bảo hành thiết bị điện, không bảo hành lõi lọc đã tạo kẽ hở để kẻ xấu trà trộn lõi lọc giả.

Máy lọc nước được bày bán tại một siêu thị điện máy ở khu vực ngã tư Đồng XoàiMáy lọc nước được bày bán tại một siêu thị điện máy ở khu vực ngã tư Đồng Xoài

Tại sao các hãng sản xuất không bảo hành lõi lọc? Một máy lọc nước có giá trung bình 4,5-6 triệu đồng, bảo hành 1-3 năm (tùy hãng). Trong thời gian này đã có 8-9 lần thay mới các lõi lọc. Nếu bảo hành thêm lõi lọc, mỗi năm hãng bị hao hụt 1-2 triệu đồng, trừ mọi chi phí không còn lời. Điều quan trọng, sản xuất lõi lọc là kênh làm ăn của các hãng máy lọc nước. Khi tôi hỏi tại sao các hãng không bảo hành lõi lọc trong thời gian sử dụng của một lõi để hãng vừa có lãi và người tiêu dùng được bảo vệ thì nhân viên bán hàng... im lặng!

3 lõi lọc đầu có giá 200 ngàn đồng, trong đó lõi số 1 từ 20-80 ngàn đồng/chiếc (tùy hãng). Như vậy, với việc phải thay mới sau 2-4 tháng hoặc 4-6 tháng sử dụng theo  khuyến cáo của hãng sản xuất, các đối tượng làm giả trục lợi được bao nhiêu lần chỉ từ 3 lõi lọc này?

Môi trường ngày càng ô nhiễm kéo theo nguồn nước ngầm bị ô nhiễm. Tìm đến máy lọc nước để bảo vệ sức khỏe nhưng với “ma trận” loại máy, các loại công nghệ và cả sự thật - giả lẫn lộn hiện nay, người tiêu dùng không khác gì đi vào rừng giữa đêm khuya. 

Các hãng sản xuất máy lọc nước không đăng ký quy chuẩn với cơ quan nhà nước, họ tự công bố chất lượng. Như vậy, chất lượng phụ thuộc vào hãng sản xuất. Người dân Bình Phước muốn biết máy lọc nước, lõi lọc thay mới giả - thật chỉ có cách bỏ kinh phí thuê các đơn vị đánh giá, kiểm định chất lượng nước sau lọc.

Anh Nguyễn Chí Dũng, cán bộ Chi cục Kiểm định đo lường chất lượng Sở Khoa học - Công nghệ

 

  • Từ khóa
93098

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu