Thứ 6, 29/03/2024 15:09:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:40, 16/02/2016 GMT+7

Loài chuối lạ kỳ

Thứ 3, 16/02/2016 | 10:40:00 2,219 lượt xem
BP - Đây là loài chuối thứ hai trong chi Ensete được ghi nhận ở Việt Nam trong tổng số 3 loài và một thứ ở châu Á, 9 loài và một thứ hiện được ghi nhận trên thế giới. Không như các loài chuối thuộc chi Musa tái sinh mạnh từ thân ngầm, các loài thuộc chi Ensete chỉ tái sinh từ hạt, vốn được tạo ra sau khi cây sống được 3-4 năm trong điều kiện tự nhiên và sau khi sinh sản thì cây mẹ sẽ chết đi.

Cây chuối chân voi ở Trạm kiểm soát cửa khẩu Hoàng Diệu
Cây chuối chân voi ở Trạm kiểm soát cửa khẩu Hoàng Diệu

Trong chuyến công tác đến các đồn biên phòng dọc biên giới Bình Phước tiếp giáp với nước bạn Campuchia, tại Trạm kiểm soát cửa khẩu Hoàng Diệu ở Bù Đốp, thấy loài cây kỳ lạ chỉ mọc một mình, hoa có màu xanh cốm, nở rộ như hoa sen và dài tựa chân voi nhưng lại giống hệt cây chuối thông thường, chúng tôi hỏi các chiến sĩ biên phòng mới biết đây là chuối chân voi, còn gọi là chuối mồ côi.

Giống chuối này được người dân địa phương gọi là chuối chân voi vì buồng chuối có hình dáng giống như chân của con voi. Hoặc là chuối mồ côi vì chỉ có một cây duy nhất. Loại chuối này có kích thước quần thể rất nhỏ và diện tích phân bố hẹp, đang ít dần vì sự khai thác của con người. Do đó, giống chuối mới này rất cần được bảo tồn khẩn cấp.   

Trung úy Đỗ Xuân Thủy, Phó trạm Kiểm soát cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết: Chuối chân voi hoặc chuối mồ côi thường sống đơn độc giữa rừng già, được trồng bằng hạt chứ không nảy mầm từ gốc mẹ giống như chuối thường. Chúng cao tới 3m, đường kính thân có chỗ tới 0,5m, thon dần lên ngọn, bản lá có kích thước 0,5x2m. Cây thân kép, màu xanh nhạt có phủ lớp sáp trắng. Giống chuối này rất ít khi ra bông nhưng đã ra bông thì cực kỳ lạ. Bông chuối màu xanh cốm, rất to, đậu ít trái, khi trái chín không có ruột mà chỉ có một lớp vỏ và hạt giống như trái lựu...

Các chiến sĩ biên phòng cho biết, trong dân gian người ta lưu truyền loài chuối này được dùng làm thuốc chữa bệnh. Những bài thuốc từ cây chuối đều rất hiệu quả, trị nhiều bệnh thường gặp như sỏi thận, tiểu đường, táo bón ở trẻ em. Ngoài ra lá và vỏ trái chuối phơi khô khi sắc uống còn rất lợi tiểu và chữa được chứng bệnh phù thũng hay đái rắt.

 Hữu Dụng

  • Từ khóa
53514

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu