Thứ 7, 20/04/2024 19:54:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:34, 08/07/2017 GMT+7

Lộ trình thực hiện BHYT toàn dân

Thứ 7, 08/07/2017 | 08:34:00 214 lượt xem

BP - Để phát triển chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân bền vững, hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân và xã hội, thời gian tới cần tập trung thực hiện các giải pháp tăng độ bao phủ BHYT, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 trên 90% dân số nước ta tham gia BHYT.

Thông điệp này vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại chương trình “BHYT toàn dân - chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, nhân dịp kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1-7). Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hằng năm phải thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Chủ trương tiến tới thực hiện BHYT toàn dân đã được thể hiện nhất quán trong các nghị quyết của Đảng và từng bước được Nhà nước thể chế hóa. Phạm vi, quyền lợi BHYT ngày càng mở rộng, gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT cả nước đã đạt trên 82%. Tuy vậy, việc thực hiện chính sách BHYT vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Nhận thức về BHYT nhiều nơi, một số bộ phận người dân chưa đầy đủ; việc tuyên truyền về chính sách BHYT chưa rộng rãi, hiệu quả. Tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT xảy ra nhiều, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu lộ trình đến năm 2020 cả nước có trên 90% dân số tham gia BHYT vẫn còn nhiều gian nan, đòi hỏi sự nỗ lực cao độ không chỉ của ngành y tế, bảo hiểm mà phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.

Tỉnh Bình Phước cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ BHYT thấp so với tỷ lệ bình quân chung của cả nước. Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến hết tháng 6-2017, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 76,2% (kế hoạch đề ra là 78%). Trong điều kiện kinh tế - xã hội địa phương phát triển còn chậm, nhiều doanh nghiệp khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, một bộ phận lao động tự do, nông dân có mức sống thấp nên kết quả tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh chưa đạt như mong muốn. Để có được tỷ lệ bao phủ BHYT 90% vào năm 2020, mỗi năm Bình Phước phải phấn đấu tăng 4,6%. Đây là con số không lớn nhưng sẽ rất khó khăn nếu không có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị.

Từ thực tế đó, tỉnh đã có những giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tỷ lệ người tham gia BHYT. UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT đến từng huyện, thị xã. Các huyện, thị xã giao chỉ tiêu đến từng xã, phường, thị trấn và UBND xã giao chỉ tiêu đến thôn, ấp, tổ, khu phố. Việc đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT vào các phong trào thi đua, đánh giá thực hiện nhiệm vụ hằng năm cũng là một trong những biện pháp tích cực để các cấp chính quyền nỗ lực phấn đấu. Tỉnh cũng đã phân chia các nhóm đối tượng tham gia BHYT và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành để phối hợp tuyên truyền, vận động mọi người mọi nhà tham gia BHYT.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất trong việc người dân tham gia để hưởng lợi từ thẻ BHYT là họ phải được khám, chữa bệnh một cách tốt nhất. Vì vậy, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần tổ chức tốt việc khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời phải đặc biệt chú trọng về quyền lợi cho người tham gia BHYT phù hợp với quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn, bảo đảm tốt nhất chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh.

Thanh Hà

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu