Thứ 6, 29/03/2024 19:10:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:08, 18/04/2018 GMT+7

Lo ngại thuốc giả tràn lan

Thứ 4, 18/04/2018 | 08:08:00 119 lượt xem
BP - Những ngày qua, người tiêu dùng liên tục nhận những thông tin về nhiều loại thuốc điều trị bệnh bị làm giả. Đó là vụ thuốc ung thư được làm từ bột than tre; Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có công văn thông báo đến sở y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc phát hiện thuốc giả Zinnat 500mg trên thị trường. Điều nguy hiểm là thuốc Zinnat bị phát hiện làm giả này là một loại kháng sinh rất thông dụng và đắt tiền để điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp, niệu, sinh dục...

Như vậy, từ đầu năm đến nay đã có khá nhiều vụ thuốc tây giả được ngành chức năng phát hiện. Đáng nói là tất cả vụ sản xuất thuốc giả đều chỉ phát hiện khi thuốc đã lưu hành trên thị trường. Cụ thể là thuốc điều trị ung thư được làm từ than tre phát hiện ở Hải Phòng và đã có mặt ở 20 tỉnh, thành; thuốc Zinnat 500mg giả phát hiện tại Hà Nội, thuốc tẩy giun Fugacar giả phát hiện tại thành phố Hồ Chí Minh, thuốc Lincomycin 500mg giả phát hiện đầu năm 2018 tại nhà thuốc ở tỉnh Gia Lai... Một bác sĩ đã nói: “Làm thuốc giả, nhất là những loại thuốc trị bệnh nan y thì coi như trực tiếp giết người. Còn người bán, nếu biết đó là thuốc giả mà vẫn mua, bán thì phải xem họ là đồng lõa. Luật đã có những điều khoản rõ ràng về chuyện này và xử đúng theo luật thì bọn làm thuốc giả mới chùn tay”. Thế nhưng trên thực tế nhiều vụ sản xuất, mua bán thuốc giả vẫn chưa được ngăn chặn.

Thuốc chữa bệnh là một mặt hàng đặc biệt, người mua thuốc không đủ kiến thức để kiểm tra hàng thật hay giả. Trong khi đó, nhiều người dân chưa có thói quen khi có bệnh thì đi khám bác sĩ, nhất là với những biểu hiện nhẹ như nhức đầu, ho, sổ mũi, đau mắt... họ đều tự ra hiệu thuốc mua về dùng. Đối với các cơ sở kinh doanh, do cạnh tranh và lợi nhuận nên vẫn bán thuốc theo nhu cầu của người mua. Không những thế, hoạt động quảng cáo, mua bán ở chợ thuốc và thực phẩm chức năng đủ loại trên mạng cũng ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Thuốc giả tràn lan, không kiểm soát được việc mua, bán... dẫn đến tình trạng bát nháo trên thị trường và đang rất cần được chấn chỉnh nhằm thiết lập một thị trường thuốc lành mạnh, an toàn cho nhân dân.

Theo các chuyên gia, nhiều năm qua dù đã được giao trách nhiệm nhưng Bộ Y tế vẫn chưa kiểm soát được thị trường thuốc bán theo đơn, tình trạng kháng kháng sinh cũng có nguyên nhân do mua, bán thuốc tự do. Hiện Bộ Y tế vẫn là đơn vị một mình thực hiện từ cấp phép, kiểm tra đến cho lưu hành thuốc. Vì vậy, cần phải huy động các lực lượng khác cùng tham gia để tránh độc quyền và ngăn chặn tình trạng thuốc giả như hiện nay. Thời gian vừa qua, mặc dù ngành y tế tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước, đẩy mạnh việc lấy mẫu và hậu kiểm thuốc sau khi đăng ký lưu hành; Cục Quản lý dược và các cơ quan chức năng đã có sự phối hợp kiểm tra thuốc nhập khẩu của các công ty sản xuất thuốc nước ngoài đã có vi phạm chất lượng trong quá trình lưu hành tại Việt Nam, nhưng vẫn “lọt lưới” nhiều loại thuốc giả.

Từ thực trạng đó, bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà cần mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nên đến các địa chỉ tin cậy, tuyệt đối không nghe theo quảng cáo, truyền miệng, mua thuốc bán trên mạng. Khi mua thuốc cần quan sát kỹ bao bì, hạn sử dụng. Khi sử dụng thuốc, nếu có sự nghi ngờ về tác dụng, hiệu quả nên dừng ngay và nhờ các dược sĩ, bác sĩ kiểm tra, tư vấn.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu