Thứ 5, 28/03/2024 20:13:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:28, 11/12/2015 GMT+7

SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Cũng là biểu hiện né tránh

Thứ 6, 11/12/2015 | 10:28:00 1,730 lượt xem

BP - Thời điểm này, các tổ chức cơ sở đảng đang tiến hành việc kiểm điểm, xếp loại đảng viên, tổ chức đảng cuối năm. So với năm trước, trình tự kiểm điểm vẫn không có gì thay đổi, gồm các bước: Đảng viên đọc bản tự kiểm điểm, cấp ủy thông báo đến toàn chi bộ nội dung đóng góp của quần chúng và cấp ủy chi bộ 76 đối với đảng viên. Sau đó đến phần chính là chi bộ đóng góp ý kiến cho đảng viên.

Chi bộ tôi gần 30 đảng viên với 6 tổ đảng, nên việc kiểm điểm đảng viên được thực hiện ở các tổ đảng. Tôi là thành viên cấp ủy lâu năm, được giao làm đảng vụ của chi bộ nên phải chờ biên bản họp phân loại của các tổ đảng để tổng hợp thành biên bản chung của toàn chi bộ. Trên cơ sở đó, chi bộ mới triển khai họp để tiếp tục đóng góp ý kiến và bỏ phiếu xếp loại đảng viên. Thế nhưng đợi mãi vẫn không thấy biên bản của chi bộ 6 đâu. Gọi đồng chí bí thư chi bộ 6 là người còn rất trẻ, mới tham gia cấp ủy lần đầu để hỏi sao lâu thế thì được trả lời: Báo cáo anh, do cậu A được phân công làm thư ký cuộc họp tổ đảng chưa có kinh nghiệm nên cậu ấy ghi tuốt tuồn tuột những ý kiến đóng góp của đảng viên, thành ra nhiều câu đọc lên nghe “sượng” quá. Vì thế, em bắt phải làm lại biên bản họp để vừa phản ánh được tinh thần các ý kiến đóng góp mà đọc lên nghe cũng xuôi tai nên mới lâu thế. Mong anh thông cảm!

Tôi đọc lướt qua biên bản của tổ đảng 6, thấy các ý kiến góp ý cho đảng viên đều na ná nhau. Đại loại là: Có lúc chưa sâu sát quần chúng, hiệu quả công việc có lúc chưa cao; có lúc xác định kế hoạch chưa khoa học, mức độ hoàn thành nhiệm vụ có lúc chưa cao; có lúc chưa tự giác, tích cực học tập nâng cao kiến thức nên mức độ hoàn thành nhiệm vụ bản thân có lúc chưa cao... Tôi hỏi các cậu góp ý thế này thì làm sao đảng viên biết mình còn hạn chế mặt nào mà sửa? Bí thư chi bộ trả lời. Báo cáo anh cuộc họp góp ý cho đảng viên ở tổ đảng 6 rất sôi nổi và thẳng thắn đúng theo tinh thần chỉ đạo của cấp ủy. Những người có điểm mạnh, điểm yếu đều được các đảng viên chỉ ra và tham mưu với đồng chí mình cách khắc phục rất cụ thể với từng vị trí công việc. Tổ đảng chỉ có 10 người mà chúng em họp đến tối mịt mới xong đấy ạ.

Tôi bảo đọc biên bản thấy rồi. Tổng cộng có 35 lượt ý kiến, bình quân mỗi đảng viên có 3,5 lượt ý kiến, như thế cũng không tồi. Thế nhưng nhiệm vụ của cô cấp dưỡng, chị kế toán hay của anh lái xe khác nhau thì góp ý cho người ta phải khác nhau chứ. Đằng này ý kiến nào, góp cho ai cũng quanh đi quẩn lại với từ “có lúc” và nêu khuyết điểm cứ chung chung thế này thì việc kiểm điểm nào có mang lại kết quả gì? Bí thư chi bộ gãi tai, thưa anh lúc góp ý thì rất thẳng thắn. Như em có tật hay nạt cấp dưới chỗ đông người và hay sai vặt làm ảnh hưởng đến công việc của nhân viên cũng bị đảng viên góp ý tới nơi tới chốn. Hay như việc cô thủ quỹ thường “nấu cháo điện thoại” trong giờ làm việc được góp ý từ năm ngoái nhưng không sửa nên năm nay tiếp tục được góp ý... Thế nhưng khi ghi vào biên bản, tổ đảng chúng em thống nhất là chỉ ghi đại khái thế thôi, rồi bảo nhau sửa chữa khuyết điểm chứ nếu ghi hết vào biên bản thì khi bình xét thi đua cuối năm làm sao đề nghị khen thưởng được nữa. Mà tổ đảng 6 không có thành tích cũng sẽ ảnh hưởng đến cả chi bộ.

Ra là thế. Chỉ vì sợ mất khen thưởng, mất thành tích mà các đảng viên của tổ đảng 6 đã thống nhất nhau kiểm điểm theo kiểu “nội bộ” như thế. Thế nhưng nếu không công khai những khuyết điểm này tại chi bộ thì làm sao có thể giám sát việc đảng viên sửa chữa khuyết điểm? Có lẽ vì tinh thần “phê bình nội bộ” này mà cô thủ quỹ đã không sửa được tật “nấu cháo điện thoại” trong giờ làm việc và đồng chí bí thư chi bộ vẫn không sửa được tật hay quát nạt cấp dưới chỗ đông người. Đây cũng chính là biểu hiện né tránh khuyết điểm và diễn ra khá phổ biến, cần sớm được chấn chỉnh.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
14554

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu