Thứ 7, 20/04/2024 12:57:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:18, 17/03/2017 GMT+7

Linh mục Đặng Hữu Nam là ai?

Thứ 6, 17/03/2017 | 14:18:00 6,391 lượt xem

BP - Những ngày giữa tháng 2 vừa qua, người Công giáo nói riêng và đông đảo người dân ở tỉnh Nghệ An và các tỉnh miền Trung nói chung rất lấy làm lạ, vì họ không hiểu tại sao đường đường chính chính là một vị linh mục nhưng ông Anton Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An lại có những hành động gây sốc cộng đồng đến vậy. Trong khi chính quyền các cấp và đồng bào miền Trung đang cùng cả nước tập trung mọi khả năng, nguồn lực để khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển, thì linh mục Đặng Hữu Nam lại lớn tiếng đưa ra cái gọi là “Thông cáo báo chí”. Trong đó nội dung chủ yếu là kêu gọi, tụ tập bà con giáo dân giáo xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu vào Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để “đi tìm công lý và sự thật”, nhưng mục đích là để gây rối.

Không dừng lại ở đó, lợi dụng việc rao giảng trên giáo đường nhà thờ, linh mục Nam còn liên tục nói xấu, xuyên tạc các chính sách của Đảng và Nhà nước ta, phủ nhận những thành quả cách mạng mà đất nước và nhân dân ta đã đạt được, trong đó có sự đóng góp của các chức sắc và tín đồ theo đạo Công giáo, gây bức xúc cho nhân dân. Trong các bài thuyết giảng gần đây, Anton Đặng Hữu Nam liên tiếp đưa ra những lời lẽ, lập luận trí trá nhằm kích động người dân chống chính quyền với những khẩu hiệu, băng rôn như “Ai đã ưu đãi cho Formosa trái pháp luật?”, “500 triệu đô không đủ mua quan tài cho dân Việt”, “Đừng bán danh dự tổ tiên vì Formosa”, “Đảng khoan hồng vì Formosa biết chạy”, “Formosa nhận lỗi, Đảng nhận tiền, nhân dân nhận thảm họa”... Ông Nam còn công khai yêu cầu giáo dân không đóng các loại phí, thuế quỹ mà UBND xã giao xóm thu và các khoản đóng góp đầu năm học của các trường... Báo Nghệ An điện tử cho biết, sáng 8-10-2016, linh mục Đặng Hữu Nam đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ Phú Yên và khoảng 50 giáo dân là phụ huynh học sinh kéo lên Trường tiểu học xã An Hòa chất vấn Ban giám hiệu về các khoản thu đầu năm học 2016-2017.

Mới đây nhất, ngày 17-1-2017, trên trang mạng “Việt Nam quê hương tôi” cho biết: “Vào khoảng 10 giờ 45 phút trưa 12-11-2016, linh mục Đặng Hữu Nam đi xe ôtô theo hướng từ giáo xứ Phú Yên lên ngã tư Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Khi qua cổng UBND xã An Hòa đúng lúc học sinh trường THCS tan trường, đường rất đông người, lúc này có 2 em học sinh đạp xe về cùng chiều với xe ôtô của linh mục Nam. Khi 2 em đi qua xe ôtô chở linh mục, chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra thì linh mục Nam hạ kính ôtô xuống và gằn giọng nói to: “Bọn mày đứng lại cho tao, bọn mày chạy là bọn mày chết”. Và ông ta đã xuống xe, nắm cổ áo của 1 em, dùng tay tát và đấm túi bụi vào mặt, vào đầu em. Thật may cho các em, lúc này đứng bên đường có một người trung niên chứng kiến sự việc, vào can ngăn vì không thể chứng kiến cảnh một người lớn tuổi (kể cả là một vị linh mục hay bất cứ ai) lại có hành xử thô bạo với trẻ em như vậy được. Linh mục Nam không chịu dừng lại ở đó, vẫn tiếp tục cãi cố, mà đáng lẽ ra nên ôn hòa nghe người kia giải thích. Nhưng không, với bản tính hung hăng sẵn có, vị linh mục này tiếp tục gọi điện cho giáo dân xứ Phú Yên kéo lên để hỗ trợ. Đoàn người hung hăng hiếu chiến mang theo tuýp nước bằng sắt, gậy đến tìm đuổi đánh bằng được người trung niên kia vì cho rằng có lời nói qua lại với “Cha Nam”. Không chỉ dừng lại, linh mục Nam còn huy động thêm khoảng 200 giáo dân cùng kéo lên tìm người trung niên kia để đánh. Hậu quả người trung niên bị đánh phải nhập viện cấp cứu với nhiều thương tích chí mạng ở vùng đầu, trên gò má và cánh tay”.

Và trong những ngày giữa tháng 2 vừa qua, trang mạng “Kết nối cộng đồng Việt” đã cho bạn đọc biết thêm bộ mặt thật nữa của linh mục Đặng Hữu Nam. Trang mạng này viết: Với vai trò thủ lĩnh kích động giáo dân biểu tình chống chính quyền trên danh nghĩa “bảo vệ môi trường” và “kiện Formosa”, Anton Đặng Hữu Nam lợi dụng cơ hội này để làm tiền thông qua việc kêu gọi thiện nguyện, gây quỹ ủng hộ để giúp cho giáo dân đi khởi kiện. Thông qua kêu gọi thiện nguyện, trong 3 ngày mà Anton Đặng Hữu Nam đã nhận nhiều trăm triệu đồng (của những người nhẹ dạ cả tin, và cả những đồng tiền tài trợ từ “Việt Tân” và các tổ chức chống Việt Nam từ hải ngoại). Tất nhiên, chi tiêu như thế nào thì chỉ Anton Đặng Hữu Nam và cái túi của ông ta mới biết. Điều đáng nói là trang mạng này còn công khai rõ tên tuổi người gửi và ngày giờ mà linh mục Đặng Hữu Nam nhận tiền và nhận bao nhiêu, từ ai, tiền Việt Nam hay tiền nước ngoài đều có.

Với những thông tin nêu trên, không chỉ có những người Công giáo, mà ngay cả những người không theo tôn giáo nào cũng thực sự bị sốc. Bởi vì linh mục là hiện thân của đức Kitô, làm đầu của Nhiệm Thể Người là Hội Thánh, kéo dài sự nghiệp chúa Giêsu ở trần gian để điều hành dân chúa, thánh hóa và rao giảng Tin mừng. Đã là người Công giáo thì không ai quên được lời ưng thuận và lời hứa vâng phục của vị tân linh mục trong lễ thụ phong khi đức Tổng giám mục hỏi: Con quý mến, con có muốn trở thành linh mục, cộng tác viên của giám mục trong chức linh mục, để phục vụ và dẫn dắt dân chúa dưới sự hướng dẫn của chúa Thánh Thần không? Con có muốn trung thành chu toàn tác vụ lời chúa, nghĩa là rao giảng Tin mừng và trình bày giáo lý đức tin Công giáo theo truyền thống của Hội Thánh để ngợi khen Thiên chúa và thánh hóa dân Kitô giáo không? Con có muốn mỗi ngày kết hiệp với linh mục thượng phẩm là chúa Kitô, đấng tận hiến mình cho cha người và với người, thánh hiến con cho Thiên chúa để cứu rỗi loài người không? Lẽ tất nhiên là ông Anton Đặng Hữu Nam trong lễ thụ phong linh mục không phải ngoại lệ và cũng hứa trước chúa, đức cha, đông đảo giáo dân như thế. Song, trước những hành động, lời nói của ông trong thời gian vừa qua, không ít giáo dân đã đặt câu hỏi: Anton Đặng Hữu Nam là ai?

Mọi người Công giáo trên dải đất hình chữ S đều là con Lạc cháu Hồng, cùng chung cội nguồn dân tộc và đều là công dân Việt Nam. Vì vậy, họ có quyền và nghĩa vụ bình đẳng trước pháp luật như tất cả công dân không tôn giáo, hoặc các tôn giáo khác, do đó họ phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân và phải có ý thức chấp hành pháp luật. Không phải chỉ ở Việt Nam, mà ở tất cả các nước trên thế giới cũng không ai có quyền đứng trên pháp luật, bất chấp luật pháp, muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói. Nếu ai cũng như ông Anton Đặng Hữu Nam và một số giáo dân bị ông ta kích động mà làm loạn theo thì còn đâu kỷ cương phép nước?

D.V

  • Từ khóa
2589

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu