Thứ 6, 19/04/2024 12:33:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:55, 01/10/2013 GMT+7

Giám sát việc quản lý, sử dụng đất

Thứ 3, 01/10/2013 | 16:55:00 1,914 lượt xem

* Điều 194 trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là những quy định về việc giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai. Điều này gồm hai khoản và Khoản 1 có nội dung cụ thể như sau: 1. Công dân có quyền phản ánh các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai đến các cơ quan có thẩm quyền thông qua các tổ chức đại diện. Theo tôi việc quy định “Công dân có quyền phản ánh các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai đến các cơ quan có thẩm quyền thông qua các tổ chức đại diện” như ở Khoản 1 là không ổn, không chặt chẽ. Vì trong thực tế cho thấy, chính quyền và người được giao quản lý sử dụng đất đôi khi có sai phạm. Thậm chí, trong việc sai phạm của chính quyền có cả sự tham gia, bao che của người thuộc tổ chức đại diện. Vì vậy, để cho việc phản ánh các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai của công dân đến được đúng địa chỉ, đồng thời phát huy quyền dân chủ của người dân trong vấn đề này, tôi đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung của Khoản 1 như sau: 1. Công dân có quyền phản ánh các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai đến các cơ quan, người có thẩm quyền và các tổ chức đại diện; hoặc cấp trên trực tiếp của cơ quan, người có thẩm quyền và các tổ chức đại diện.

Ở Khoản 2 của Điều 194 có nội dung như sau: 2.Việc phản ánh các sai phạm phải bảo đảm đầy đủ, khách quan, trung thực; không được lợi dụng quyền thực hiện giám sát quản lý, sử dụng đất đai của mình để khiếu nại, tố cáo không đúng quy định của pháp luật. Theo tôi thì quy định như trên cũng chưa phù hợp, chưa thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật và chưa có chế tài ngăn chặn hành vi lợi dụng quyền thực hiện giám sát quản lý, sử dụng đất đai của mình để khiếu nại, tố cáo không đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, tôi đề nghị ở khoản này cần lược bỏ cụm từ “không được” sau cụm từ “trung thực” và thay vào đó bằng cụm từ “nghiêm cấm việc”. Như vậy, Khoản 2 sẽ được sửa đổi và viết lại như sau: 2. Việc phản ánh các sai phạm phải bảo đảm đầy đủ, khách quan, trung thực; nghiêm cấm việc lợi dụng quyền thực hiện giám sát quản lý, sử dụng đất đai của mình để khiếu nại, tố cáo không đúng quy định của pháp luật.

Điều 201 là những quy định về việc xử lý đối với người quản lý vi phạm pháp luật về đất đai và có nội dung như sau: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với quy định của pháp luật trong giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, quản lý hồ sơ địa chính, ra quyết định hành chính trong quản lý đất đai; thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi khác gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì Điều 201 quy định như trên là vừa rườm rà, lại dài dòng nhưng vẫn không đầy đủ. Vì, trong điều luật liệt kê khá nhiều các hành vi vi phạm pháp luật đất đai của người quản lý nhưng lại không đầy đủ, bởi còn một số hành vi diễn ra trong thực tế mà Điều 201 chưa liệt kê đến nơi như: các hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện việc thế chấp quyền sử dụng đất, sai phạm trong việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất... Vì vậy theo tôi, để điều luật vừa ngắn gọn nhưng lại đầy đủ, Điều 201 cần được bổ sung, sửa đổi nội dung cho phù hợp như sau: “Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với quy định của pháp luật đất đai, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi khác gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”. Với nội dung này, điều 201 vừa ngắn gọn, vừa rõ nghĩa và dễ dàng trong quá trình thực thi, đồng thời là chế tài phòng ngừa và ngăn chặn những hành vi vi phạm về pháp luật đất đai.

Điều 198 gồm có 2 khoản, với quy định như sau: 1. Người sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai. 2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính. Như vậy, nội dung điều này là những quy định về quyền, thủ tục giải quyết khiếu nại và quyền khiếu nại, cùng thủ tục giải quyết khiếu kiện về đất đai. Tuy nhiên, ở tiêu đề lại không diễn đạt hết nội hàm của điều này. Vì vậy, tôi đề nghị tiêu đề của Điều 198 phải bổ sung thêm cụm từ “khiếu kiện” cho đầy đủ và được viết lại như sau: Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai.

Kim Chi (Đồng Xoài)

  • Từ khóa
8981

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu