Thứ 4, 24/04/2024 15:56:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 18:12, 29/11/2015 GMT+7

Liên kết làm ăn là nhu cầu tự thân của người nông dân

Chủ nhật, 29/11/2015 | 18:12:00 84 lượt xem
BPO - Hợp tác, liên kết với nhau thông qua hợp tác xã (HTX) là nhu cầu tự thân của người nông dân để đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất. Cần có lộ trình chuyển đổi để những HTX hiện có hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn trong cung ứng đầu vào, nghiên cứu thị trường, quy hoạch sản xuất và tổ chức tiêu thụ.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các hội viện thuộc Chi hội Nấm, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang

Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trong chuyến khảo sát các mô hình HTX tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang sáng 29/11.

Kết quả khảo sát tại HTX Nông nghiệp Hương Sơn cho thấy, sau khi Luật HTX năm 2012 được ban hành, hoạt động của HTX ngày càng đúng bản chất, nguyên tắc. Các giá trị và tính ưu việt của mô hình này ngày càng phát huy tác dụng trên thực tế, đáp ứng được nhu cầu của thành viên tham gia, như tự trợ giúp, tự chịu trách nhiệm, đồng sở hữu và sử dụng sản phẩm.

HTX đã phát huy vai trò trong việc bao tiêu sản phẩm nông sản, chế biến xuất khẩu thông qua hợp đồng được ký kết tới hộ sản xuất và nhà máy. Năm 2009, vùng trồng dưa bao tử của thành viên HTX đã lên tới trên 100 ha, chiếm 2/3 diện tích trồng dưa trong huyện, đem lại hiệu quả cao (thu nhập bình quân  225 triệu đồng/ha/vụ, gấp 6 lần so với trồng lúa).

Khảo sát tại Chi hội Nấm, xã Tiên Lục cho thấy, từ khi được được thành lập vào cuối năm 2014, đến nay đã có 115 hộ tham gia sản xuất nấm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 400-500 lao động. Tổng doanh thu từ sản xuất nấm của Chi hội đạt 13,7 tỉ đồng với lợi nhuận vào khoảng 8 tỉ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tham quan mô hình trồng nấm tại Bắc Giang

Theo đại diện các HTX, mô hình HTX nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn và còn thiếu sự quan tâm, khuyến khích. Đặc biệt, nguồn vốn hạn chế là một nguyên nhân khiến không thể nâng cao hoạt động cũng năng lực cạnh tranh.

Đại diện các HTX kiến nghị các cấp, các ngành tạo điều kiện để các HTX tiếp cận chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước về vốn, thông qua HTX triển khai các chương trình, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, giúp các cơ sở kinh tế nhỏ, cá thể nâng cao năng lực cạnh tranh, hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững.

Từ thực tế khảo sát các mô hình HTX trên địa bàn huyện Lạng Giang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo huyện cần làm rõ xem hoạt động của các HTX trên địa bàn có gì thay đổi không sau 3 năm triển khai Luật HTX năm 2012. Cần chỉ rõ ra những khó khăn khi thu hẹp quy mô các HTX có hàng nghìn hội viên này và đề ra những giải pháp cụ thể để xây dựng thêm nhiều HTX kiểu mới tại địa phương. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Bắc Giang, huyện Lạng Giang cần tổ chức khảo sát toàn diện, trên quy mô toàn tỉnh để thấy hiện trạng hoạt động của các HTX.

HTX là nhu cầu tự thân của người nông dân và trong quá trình tái cơ cấu nền nông nghiệp, người nông dân không làm ăn riêng lẻ nữa mà hợp tác, liên kết với nhau qua HTX để sản xuất đạt hiệu quả cao nhất. Do đó, từ hoạt động của các mô hình HTX hiện có, tỉnh và huyện cần có lộ trình chuyển đổi những HTX với hàng nghìn xã viên thành những HTX hoạt động hiệu quả, giúp người nông dân trong việc cung ứng đầu vào vật tư nông nghiệp, nghiên cứu thị trường, quy hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường và tổ chức tiêu thụ sản phẩm.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang cần có hướng phát triển những sản phẩm chủ lực, tổ chức tiêu thụ sản phẩm, cung ứng đầu vào, giúp nông dân ổn định sản xuất.

Đồng thời, cần tổ chức các hội nghị chuyên đề, bằng chính mô hình HTX hiện có, nhằm tập trung nâng cao năng lực quản lý, chú trọng việc lựa chọn cán bộ quản lý có khả năng nghiên cứu, nắm bắt thị trường để giúp bà con tiêu thụ sản phẩm.

Trên địa bàn huyện Lạng Giang có 38 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, 3 HTX trong lĩnh vực thương mại, 2 HTX hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, 3 HTX tổng hợp, 1 Liên hiệp HTX, có 5 quỹ và 65 tổ hợp tác đang hoạt động.

Các HTX, tổ hợp tác hoạt động khá ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển. Trong thời gian tới, huyện sẽ tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động và phân loại các HTX trên địa bàn, từ đó chỉ đạo khắc phục đối với các HTX hoạt động yếu kém, giải thể các HTX hoạt động không hiệu quả.

Cùng với đó, trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, sẽ chuyển đổi các mô hình kinh tế tập thể để lập các HTX về vệ sinh môi trường, thương mại, dịch vụ chợ, tín dụng.

Nguồn Chinhphu.vn 

  • Từ khóa
39676

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu