Thứ 5, 25/04/2024 22:10:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:00, 23/12/2016 GMT+7

Liên kết cùng làm giàu

Thứ 6, 23/12/2016 | 09:00:00 126 lượt xem
BP - Từ việc chăn nuôi nhỏ lẻ “mạnh ai nấy làm”, các hộ nuôi gà thả vườn ở xã Bù Nho (Phú Riềng) đã liên kết thành lập tổ hợp tác (THT) nuôi gà thả vườn. Không chỉ giúp nhau về kỹ thuật chăm sóc, các thành viên còn hỗ trợ con giống, vốn, kinh nghiệm... Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập và tạo sự gắn kết giữa các thành viên.

TẠO MỐI QUAN HỆ ĐOÀN KẾT, GẮN BÓ

Tôi đến thăm trại nuôi gà thả vườn của anh Nguyễn Đình Sơn, thành viên THT nuôi gà thả vườn xã Bù Nho. Biết có khách muốn tìm hiểu về phương thức chăn nuôi, anh Sơn lau vội mồ hôi rồi dẫn tôi tham quan và giới thiệu trại chăn nuôi của gia đình.

Anh Sơn chia sẻ: Ban đầu gia đình chỉ nuôi vài chục con gà thịt theo hình thức kinh tế hộ. Sau một thời gian tham gia THT, thấy hiệu quả mang lại khá, phù hợp với điều kiện gia đình nên tôi vay mượn đầu tư mở rộng, tăng số lượng đàn. Hiện đàn gà của gia đình luôn duy trì hơn 2.000 con, sau 3 tháng nuôi trừ chi phí cho lãi trên 50 triệu đồng. Vào THT, các thành viên thường xuyên được tập huấn kiến thức, cùng trao đổi rút kinh nghiệm trong chăn nuôi, giúp đàn gà nhanh lớn, ít bệnh... Nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết và chia sẻ khó khăn trong chăn nuôi nên năng suất, chất lượng đàn gà của các thành viên đều tăng. Từ đó hiệu quả kinh tế của mỗi gia đình cũng nâng lên.

Anh Nguyễn Đình Sinh (áo trắng), thành viên tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi

“THT hiện có 11 hội viên, mỗi tháng sinh hoạt một lần. Hội viên được tập huấn kiến thức mới liên quan đến nuôi gà thả vườn và giới thiệu những điểm cung cấp con giống với giá thành rẻ, chất lượng cao” - ông Lê Tiến Dũng, Tổ trưởng THT cho biết.

Anh Phạm Đình Hạnh, thành viên THT cho hay: “Trước đây, hiệu quả chăn nuôi của gia đình không cao. Đàn gà hay bị bệnh, phát triển chậm. Từ ngày vào THT, gia đình tôi được cung cấp gà giống chất lượng, lại được anh em chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc nên đàn gà hơn 3.000 con của gia đình lớn nhanh, ít bệnh. Bình quân mỗi lứa, gia đình tôi thu về hơn 70 triệu đồng. Tôi rất phấn khởi vì khi tham gia THT được hưởng lợi rất nhiều, nhất là việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Khi chưa tham gia THT, tôi phải bán gà qua trung gian nên lãi ít. Nay khá hơn vì mình bán tận gốc với số lượng nhiều và giá ổn định. Trong THT, các thành viên còn liên kết tự chế biến thức ăn để giảm chi phí. Những thành viên chưa đủ điều kiện phát triển đàn gà, anh em trong THT cùng nhau hỗ trợ giúp họ mở rộng chăn nuôi, khi có lãi sẽ trả.

HƯỚNG ĐẾN TỔ HỢP TÁC BỀN VỮNG

THT nuôi gà thả vườn xã Bù Nho chủ yếu tận dụng diện tích dưới tán điều và cao su để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Để đảm bảo gà nuôi đạt chất lượng, an toàn, các thành viên trong tổ áp dụng quy trình chăn nuôi chặt chẽ, khoa học từ chuồng trại, giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi... đến phòng bệnh.

Ông Đặng Thanh Tâm, thành viên THT cho biết: Trước đây, do chưa có kinh nghiệm và không biết áp dụng khoa học - kỹ thuật nên gia đình chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ. Từ ngày vào THT, được tham gia các lớp tập huấn, tư vấn về con giống, quy trình kỹ thuật chăm sóc, cách phòng bệnh và được hướng dẫn công thức chế biến cám tại nhà, giúp giảm chi phí chăn nuôi nên gia đình tôi đã phát triển đàn lên trên 4.000 con.

Chia sẻ về hoạt động của tổ, ông Lê Tiến Dũng nói, việc thành lập THT đã góp phần thay đổi tập quán sản xuất từ truyền thống sang liên kết sâu rộng, mang tính hàng hóa cao, bảo đảm cung cấp sản phẩm gà an toàn cho thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đây cũng là hướng đi giúp nâng cao giá trị sản phẩm và góp phần phát triển ngành nông nghiệp bền vững trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
40951

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu