Thứ 3, 19/03/2024 13:17:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:08, 31/05/2015 GMT+7

Trung Quốc bất chấp kêu gọi của Mỹ

Chủ nhật, 31/05/2015 | 15:08:00 508 lượt xem
BPO - Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Tôn Kiến Quốc ngày 31-5 tiếp tục ngang nhiên khẳng định việc cải tạo trên Biển Đông là “hợp lý và hợp pháp”.
Ông Tôn Kiến Quốc tại Đối thoại Shangri-la, Singapore - Ảnh: ReutersÔng Tôn Kiến Quốc tại Đối thoại Shangri-la, Singapore

 

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-la, Singapore, ông Tôn biện minh rằng các cơ sở mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông nhằm hỗ trợ các tránh nhiệm quốc tế liên quan đến cứu nạn, cứu hộ, nghiên cứu, bảo vệ môi trường...

“Tình hình trên Biển Đông hoàn toàn hòa bình và ổn định và không có vấn đề gì về tự do đi lại” – AFP dẫn lời ông Tôn thản nhiên tuyên bố.

“Khi xử lý các tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng, Trung Quốc luôn ghi nhớ lợi ích lớn hơn của an ninh hàng hải” – ông Tôn nói và kêu gọi các nước “thay đối đầu bằng hợp tác”.

Tuyên bố của ông Tôn đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ trích Trung Quốc bước ra khỏi các nguyên tắc quốc tế và các hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc đang làm gia tăng nguy cơ gây xung đột và hiểu làm trên Biển Đông.

“Không biết Trung Quốc sẽ còn đi đến đâu nữa” – ông Carter nói và kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt ngay lập tức việc bồi đắp đảo nhân tạo quy mô lớn ở biển Đông.

Ông Carter cho biết Mỹ sẽ thiết lập "Sáng kiến An ninh biển Đông Nam Á” đồng thời cho biết Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn 425 triệu USD cho các nỗ lực xây dựng năng lực trên biển ở Đông Nam Á.

Ngân sách trên sẽ được sử dụng trong vòng 5 năm cho các nước trong khu vực như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan để mua sắm “thiết bị, quân nhu, huấn luyện và xây dựng quân đội quy mô nhỏ".

Nguồn TTO 

  • Từ khóa
72660

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu