Thứ 6, 29/03/2024 14:51:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:11, 13/05/2019 GMT+7

LHQ xác nhận lực lượng Houthi rút khỏi các cảng chủ chốt của Yemen

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 13/05/2019 | 08:11:00 113 lượt xem
BPO - Trong một thông báo, Liên hợp quốc cho biết phiến quân Houthi thực hiện ngày đầu tiên rút quân khỏi các cảng Hodeida, Salif và Ras-Issa theo đúng kế hoạch đề ra.

LHQ xac nhan luc luong Houthi rut khoi cac cang chu chot cua Yemen hinh anh 1Các tay súng Houthi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 12-5, Liên hợp quốc tuyên bố lực lượng Houthi ở Yemen đang tiến hành rút quân khỏi các cảng quan trọng ở Biển Đỏ theo đúng kế hoạch, sau khi Chính phủ Yemen cáo buộc Houthi "lừa dối" thông tin này.

Trong một thông báo, Liên hợp quốc cho biết phiến quân Houthi thực hiện ngày đầu tiên rút quân khỏi các cảng Hodeida, Salif và Ras-Issa theo đúng kế hoạch đề ra.

Liên hợp quốc nhấn mạnh đội ngũ của cơ quan này giám sát đồng thời cả 3 cảng trên khi phiến quân Houthi rời đi và lực lượng bảo vệ bờ biển Yemen tiếp quản nhiệm vụ an ninh.

Theo thông báo, các thiết bị quân sự dự kiến sẽ được dỡ bỏ trong những ngày tới và công tác rà phá bom mìn tại những khu vực trên đã được lên kế hoạch.

Cơ quan chức năng sẽ đưa ra thông báo chính thức xác minh đợt rút quân đầu tiên này vào ngày 14-5 tới.

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Yemen cáo buộc phiến quân Houthi có "chính sách lừa dối" sau khi nhóm này thông báo rút quân khỏi các cảng ở Biển Đỏ theo thỏa thuận ngừng bắn năm 2018.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Thông tin Yemen Moammer al-Eryani viết rằng phiến quân Houthi đã “tái diễn màn kịch,” theo đó bàn giao các cảng ở Biển Đỏ cho chính lực lượng của họ nhưng mặc đồng phục khác.

Thủ hiến Hodeida Al-Hasan Taher cũng đưa ra cáo buộc tương tự.

Ngày 11-5, đại diện Houthi thông báo việc rút quân khỏi các cảng trên bắt đầu vào sáng cùng ngày (theo giờ địa phương).

Kênh truyền hình al-Masirah TV của phiến quân Houthi đưa tin các quan sát viên của Liên hợp quốc đang giám sát lực lượng này rút quân.

Trong khi đó, các quan chức chính phủ Yemen lại tỏ ra lo ngại về tiến trình chuyển giao khi cho rằng vẫn chưa rõ ai sẽ nhận quyền kiểm soát các cảng này.

Các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để đánh giá về động thái của Houthi.

Việc rút quân đã được nhất trí từ tháng 12-2018 theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Thụy Điển, một thỏa thuận với rất nhiều kỳ vọng có thể chấm dứt cuộc chiến kéo dài tại Yemen.

Tháng Hai vừa qua, Liên hợp quốc đã đưa ra lộ trình cho các bên tham chiến rút quân khỏi thành phố Hodeida và các cảng trong khu vực theo 2 giai đoạn, nhưng thực tế việc rút quân đã không thể triển khai được từ đó đến nay.

Lệnh ngừng bắn này cũng được ghi nhận thường xuyên vi phạm do hai bên không rút các lực lượng của mình theo đúng thỏa thuận trên.

Cảng Hodeida nằm bên bờ Biển Đỏ là cửa ngõ trung chuyển phần lớn hàng cứu trợ cho Yemen.

Cuộc chiến ở Yemen đã khiến đất nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng khiến hàng triệu người phải đối diện với nạn đói.

  • Từ khóa
79903

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu