Thứ 5, 28/03/2024 18:06:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:34, 02/08/2015 GMT+7

Lễ nghĩa

Chủ nhật, 02/08/2015 | 07:34:00 199 lượt xem
BP - Đã có không ít người nghĩ rằng: Thời mở cửa, cơ chế thị trường thì lễ nghĩa hầu như không còn giá trị. Đó là một suy nghĩ sai lầm.

Trong thời mở cửa hội nhập hiện nay, lễ nghĩa càng được coi trọng hơn lúc nào hết. Bởi đồng tiền và đạo đức đang là vấn đề càng được bàn tới. Người xưa đã từng nói: “Không có lễ thì không nghe, không có lễ thì không nhìn”. Trong thời đại mở cửa hội nhập đổi mới thì “lễ” vẫn là vấn đề được coi trọng. Lễ đại diện cho cuộc sống trong đối nhân xử thế. Người xưa đã từng nói: “Của cải nhiều thì phải biết lễ tiết, cơm ăn áo mặc đầy đủ thì phải biết nhục vinh”. Trong cuộc sống thời hiện đại hiện tượng không coi trọng “lễ” tương đối phổ biến, như hỗn láo với cha mẹ, anh chị, chê cười người khác ngay trước mặt bạn bè họ hay nói xấu người khác sau lưng, lớn tiếng gây ồn ào ở nơi công cộng, gặp thầy cô giáo không chào hỏi, gặp người quen vờ như không biết, không thấy... Tất cả những hành vi đó đều được coi là vô lễ.

Con người ta một khi đã hình thành một thói quen hành xử không lễ phép thì sẽ bị mọi người coi là kẻ vô lễ. Đây không những có hại cho bản thân mà còn khó lòng tìm được những người bạn chân thành.

Có một nhà văn đã từng nói: “Sự lễ phép của một người là tấm gương soi rõ bản chất của người đó”. Người khác có thể dựa vào cử chỉ lễ nghĩa của người đó để phán xét người đó như thế nào.

Hoàng Bích Hà

  • Từ khóa
91316

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu