Thứ 6, 29/03/2024 18:38:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:36, 26/03/2015 GMT+7

Lựa chọn mới của một nông dân Chơn Thành

Thứ 5, 26/03/2015 | 07:36:00 234 lượt xem
BP - Từng phất lên nhờ trồng stump bầu cao su, nhưng vài năm trở lại đây giá mủ cao su xuống thấp, kinh doanh thua lỗ khiến anh Hoàng Bá Bốn ở tổ 10, ấp 3, thị trấn Chơn Thành (huyện Chơn Thành) buộc phải lựa chọn cây trồng mới thay thế.

Vườn môn tàu của gia đình anh Bốn đang trong giai đoạn phát triển nhanh, hứa hẹn một mùa bội thu

Với lợi thế đất thịt pha cát phù hợp trồng cây môn tàu, anh Bốn tận dụng diện tích ươm cao su trước kia để xuống giống trồng thử nghiệm trên 1 ha đất. Nhờ kỹ thuật trồng phù hợp, nhân viên kỹ thuật của một công ty tại TP. Hồ Chí Minh thường xuyên xuống vườn hướng dẫn cách chăm sóc, hiện vườn môn tàu của anh phát triển nhanh, hứa hẹn một mùa bội thu.

Anh Bốn chia sẻ: So với môn sáp thì môn tàu đạt năng suất và giá trị cao hơn. Môn tàu là cây nhiệt đới dễ trồng, mỗi năm trồng 2 vụ, nhưng năng suất cao hơn là trồng vào mùa mưa, đạt trọng lượng trung bình 1,5-2,3kg/củ. Môn tàu có thể trồng bằng củ hay bằng ngó đều được.

Anh Bốn cho biết: Môn tàu là cây ăn củ nên trong những lần bón thúc cần vun xới đất nhẹ, tránh làm đứt rễ ảnh hưởng đến năng suất. Cây môn tàu không tốn nhiều vốn đầu tư, chỉ bón nhiều phân chuồng, phân NPK và kali ở giai đoạn cây làm củ để tăng độ bột. Đây là loại cây trồng ưa nước nên cần tưới thường xuyên, đặc biệt sau bón để phân tan nhanh và giữ độ ẩm, giúp cây phát triển tốt, cho củ to, đảm bảo hàm lượng tinh bột.

Hiện môn tàu được công ty thu mua với giá 15-20 ngàn đồng/kg. Sau một vụ thu hoạch phải cải tạo lại đất bằng cách cày xới thật kỹ, bón nhiều phân chuồng, rắc vôi để diệt khuẩn, khử trùng, phơi đất 1 tháng sau mới xuống giống. Anh Bốn nhẩm tính: “Với mức giá và nhu cầu tiêu thụ như hiện nay thì 1 ha môn tàu gia đình tôi thu về trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí”.

Ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Cây môn tàu đạt năng suất cao khi trồng trên đất cát pha thịt.Nhiều nơi trồng thử nghiệm và đã cho năng suất cao. Ở Bình Phước diện tích trồng môn tàu rất ít, chưa tới 10 ha và tập trung chủ yếu ở huyện Chơn Thành. Để mở rộng diện tích cũng như đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo nông dân nên tìm hiểu kỹ thông tin cây trồng trước khi xuống giống, tránh trồng ồ ạt để xảy ra tình trạng được mùa mất giá như nhiều cây trồng khác.  

Ngân Hà

 

  • Từ khóa
38378

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu