Thứ 6, 29/03/2024 13:43:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:47, 13/05/2013 GMT+7

Lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Thứ 2, 13/05/2013 | 08:47:00 1,221 lượt xem

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa chủ trì cuộc họp lấy ý kiến các chuyên gia về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Qua 10 năm thực hiện, Luật Đất đai năm 2003 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đồng thời cũng phát sinh những hạn chế, bất cập, việc giải quyết các chính sách thu hồi, đền bù chưa thỏa đáng dẫn đến tranh chấp đất đai kéo dài, gây bức xúc dư luận. Do đó, nhiều ý kiến tại phiên họp tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Đất đai năm 2003.

Theo đó, Luật Đất đai cần quy định rõ và cụ thể hơn các giải pháp hỗ trợ người bị thu hồi đất để hạn chế tranh chấp. Đối với các dự án kinh tế, ngoài đơn giá bồi thường theo quy định của Nhà nước,

người dân phải được hưởng một phần địa tô chênh lệch sau quy hoạch. Nhà đầu tư phải thỏa thuận trực tiếp với dân theo giá thị trường, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu nghiêng về thỏa thuận sẽ có nguy cơ đẩy giá đất lên cao... Do đó Nhà nước vẫn đóng vai trò trung tâm trong thu hồi đất.

Đối với quy hoạch và sử dụng đất có ý kiến cho rằng cần có nhiều quy định mở tạo thuận lợi cho người dân; được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tự do trồng cây, cơi nới nhà cửa trong vùng quy hoạch... Về thời hạn giao đất cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện dự án, nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ thời hạn là 2 năm, nếu không triển khai Nhà nước sẽ thu hồi. Quy định này sẽ tăng trách nhiệm của nhà đầu tư, tránh tình trạng lập dự án để giữ đất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi đã tiếp thu các ý kiến đóng góp và cho biết sẽ tổng hợp, báo cáo lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Thanh Nga

  • Từ khóa
8317

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu