Thứ 6, 29/03/2024 13:03:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:48, 20/06/2019 GMT+7

Lập lại trật tự kinh doanh xăng, dầu

Thứ 5, 20/06/2019 | 06:48:00 498 lượt xem
BP - Xăng, dầu là mặt hàng không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh còn nhiều phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Để đưa ngành kinh doanh có điều kiện này tiếp tục đi vào khuôn khổ, các đơn vị chức năng đã cụ thể hóa bằng những hoạt động cụ thể, phần nào lập lại trật tự kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Một trong những hoạt động đó là việc kiểm định định kỳ cột đo xăng, dầu nhằm chống gian lận trong lĩnh vực này.

Là người kinh doanh xăng, dầu 20 năm, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng chi nhánh xăng dầu Anh Quốc, ở tổ 4, ấp 8, xã Tân Hiệp (Hớn Quản) hiểu rất rõ quy định trong việc kiểm định cột đo xăng, dầu. Do vậy, gần đến ngày phải kiểm định lại cột đo, ông Thanh đã liên hệ với Trung tâm Khoa học và Công nghệ tỉnh, đơn vị được cấp phép kiểm định cột đo nhiên liệu, dán tem, kẹp chì và cấp giấy chứng nhận kiểm định cột đo đủ tiêu chuẩn trên địa bàn Bình Phước. Ngay sau đó, trung tâm đã cử cán bộ mang máy móc, thiết bị đến kiểm định định kỳ trụ bơm xăng, dầu đối với Chi nhánh xăng dầu Anh Quốc. Nhờ làm tốt công tác kiểm định định kỳ nên nhiều năm nay Chi nhánh xăng, dầu Anh Quốc luôn được người dân địa bàn tin tưởng.

Kiểm định viên Trung tâm Khoa học và Công nghệ tỉnh kiểm định các trụ bơm xăng, dầu

Mới kinh doanh xăng, dầu được 1 năm Cửa hàng xăng, dầu số 69, ấp Hiếu Cảm, thị trấn Chơn Thành, thuộc Chi nhánh Công ty TNHH đầu tư - phát triển và dịch vụ Phúc Thịnh tại Bình Phước chấp hành nghiêm việc kiểm định lại các phương tiện đo. Sau khi kiểm tra, các bộ phận, chi tiết, chức năng có khả năng can thiệp làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường của cột đo xăng, dầu đều được niêm phong, kẹp chì của tổ chức kiểm định. Các cầu dao, thiết bị đóng ngắt nguồn điện của cột đo xăng, dầu trong cửa hàng đều bảo đảm quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ và được lắp đặt tại vị trí thuận tiện ra vào đóng ngắt nguồn điện khi cần thiết. Cửa hàng cũng trang bị bộ ca đong để tự kiểm tra định kỳ theo quy định... Đội kiểm định của Trung tâm Khoa học và Công nghệ đã tiến hành kẹp chì, dán tem cho cửa hàng.

Theo số liệu của Trung tâm Khoa học và Công nghệ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 350 cây xăng, dầu với khoảng 1.500 trụ bơm. Để các cây xăng, dầu đủ điều kiện kinh doanh, hằng năm các trụ bơm đều phải được cơ quan chức năng kiểm định. Thời gian qua, vấn nạn trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu như hiện tượng gian lận đo lường để móc túi người tiêu dùng, xăng rởm, xăng gây cháy nổ... đã gây bức xúc trong dư luận và hoang mang với người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, công tác quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng được Sở Khoa học và Công nghệ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, sở đã chỉ đạo Phòng Thanh tra, Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng tăng cường thanh - kiểm tra trên địa bàn; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai dán tem niêm phong tại một số điểm nhạy cảm trên cột đo nhằm hạn chế tác động đến cột đo. Qua các đợt thanh - kiểm tra, nhìn chung các cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn đã chấp hành tốt việc kiểm định cột đo xăng, dầu. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng nay hợp nhất với Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ thành Trung tâm Khoa học và Công nghệ tỉnh đã kiểm định 341 cây xăng, dầu với 1.181 cột đo, qua đó phát hiện 10 cột đo không đảm bảo quy định. Đoàn đã nhắc nhở và điều chỉnh, nếu thiết bị hỏng cơ sở phải tự sửa chữa khi đạt yêu cầu mới tiến hành kẹp chì tại các điểm có thể can thiệp để làm sai số trên cột đo và dán tem, cấp giấy chứng nhận.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ tỉnh cho biết: “Trung tâm Khoa học và Công nghệ tỉnh là đơn vị nhà nước duy nhất tại Bình Phước được cấp phép kiểm định các phương tiện đo, trong đó có các cột đo nhiên liệu. Do vậy, để đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh cũng như đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, theo quy định mỗi năm một lần các cơ sở kinh doanh xăng đều phải mời các trung tâm đến kiểm định định kỳ cột đo nhiên liệu, nếu đạt yêu cầu thì được bán nhiên liệu ra thị trường. Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi gian lận thương mại trong kinh doanh xăng, dầu”.

Gia Nghi

  • Từ khóa
44576

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu