Thứ 5, 18/04/2024 19:58:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:51, 19/03/2014 GMT+7

Trình tự "kịch bản" mất tích của máy bay Malaysia MH370

Thứ 4, 19/03/2014 | 08:51:00 166 lượt xem

Việc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) đã bước sang ngày thứ 12 kể từ khi nó biến mất một cách bí ẩn từ radar ngày 8-3.

Tổng Giám đốc Cục hàng không dân dụng (DCA) Malaysia Azharuddin Abdul Rahman tại một buổi họp báo công bố thông tin về chiếc máy bay mất tích

Trong những ngày qua, các nhà chức trách Malaysia đã cung cấp một loạt thông tin về các sự kiện dẫn đến sự biến mất của máy bay Boeing 777-200ER.

Tại các cuộc họp báo hàng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Hishammuddin Hussein, Tổng Giám đốc điều hành MAS Ahmad Jauhari Yahya, Tổng Thanh tra cảnh sát Hoàng gia Malaysia Khalid Abu Bakar và Tổng Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Abdul Rahman Azaharuddin đã thông tin về tiến độ của hoạt động tìm kiếm và cứu hộ (SAR) máy bay MH370, tại khách sạn Sama-Sama, huyện Sepang, bang Selangor.

Các nhà chức trách cho biết, cơ trưởng của chuyến bay là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, và cơ phó là Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, đã lái chiếc máy bay mang 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Các hành khách trên chuyến bay gồm 38 người Malaysia, 153 người Trung Quốc, Indonesia (12), Australia (7), Pháp (4), Mỹ (3), New Zealand (2), Ukraine (2), Canada (2), Nga (1), Italy (1), Hà Lan (1), và Áo (1).

Trong số 227 hành khách có hai người Iran sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp. Hai hộ chiếu này, một của người Áo và một của người Italy, được báo cáo bị đánh cắp ở Thái Lan, cách đây vài năm.

Cảnh sát và Interpol xác định hai người Iran đó là Mohammad Pouria Nour Mehrdad, 19 tuổi, và Delavar Syed Mohammad Reza, 29 tuổi.

Tổng Thanh tra cảnh sát Khalid nói Pouria Nour và Delavar Syed được cho là muốn đến Đức để xin tị nạn và không liên quan đến bất kỳ nhóm khủng bố nào.

Trong khi đó Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ahmad Zahid Hamidi cho biết cuộc điều tra cho thấy hộ chiếu mà hai người Iran sử dụng trên chuyến bay từ Phuket (Thái Lan) đến Kuala Lumpur ngày 28-2 là hộ chiếu thật của họ. Ông tin rằng hai người Iran này đã mua hoặc có được hộ chiếu giả ở Phuket, Thái Lan.

Ông Ahmad Jauhari cho biết phần lớn hàng hóa của các chuyến bay MH370 đến Bắc Kinh là măng cụt.

Chuyến bay MH370 khởi hành lúc 0 giờ 41 ngày 8-3 (giờ địa phương) và dự kiến ​​sẽ đến Bắc Kinh vào 6 giờ 30 cùng ngày.

Theo ông Ahmad Jauhari, chiếc máy bay phát tín hiệu cuối cùng từ Hệ thống thông báo và điều khiển liên lạc tự động (ACARS) vào hồi 1 giờ 07 và cơ phó đã gửi thông điệp cuối cùng ''Được rồi, chúc ngủ ngon'' qua sóng vô tuyến vào hồi 1 giờ 19.

Hai phút sau, hệ thống nhận và phát tín hiệu, một thiết bị xác định máy bay đối với hệ thống điều khiển mặt đất đã bị tắt.

Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak cho biết hành động vô hiệu hóa Hệ thống thông báo và điều khiển liên lạc tự động xảy ra ngay trước khi máy bay tới bờ biển phía đông của bán đảo Malaysia, gần biên giới giữa các kiểm soát không lưu của Malaysia và Việt Nam. MH370 được báo cáo biến mất trên màn hình radar của đài kiểm soát không lưu hồi 1 giờ 30.

Thủ tướng Najib cho biết từ thời điểm này trở đi, radar chính của Không quân Hoàng gia Malaysia cho thấy rằng một chiếc máy bay tin chắc là đã quay trở lại nhưng không xác nhận là có phải MH370 hay không.

Sau đó nó đã bay về hướng Tây trên bán đảo Malaysia trước khi chuyển về phía tây bắc. Thủ tướng Najib lưu ý rằng cho đến thời điểm máy bay biến khỏi vùng phủ sóng của radar quân sự, các động thái này phù hợp với hành động cố ý của một người nào đó trên máy bay.

Ông cũng tiết lộ rằng theo dữ liệu mới, liên lạc cuối cùng giữa MH370 và vệ tinh là vào 8 giờ 11 phút sáng 8-3 (giờ Malaysia).

Nhóm điều tra đã phát hiện sáu tín hiệu "ping" được phát ra ngay tại thời điểm hệ thống nhận và phát tín hiệu của MH370 bị tắt, khi đi vào Biển Đông.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
70958

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu