Thứ 4, 24/04/2024 02:33:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:48, 05/04/2015 GMT+7

Lãnh đạo tỉnh đối thoại với thanh niên: Nóng vấn đề đào tạo nghề, việc làm

Chủ nhật, 05/04/2015 | 08:48:00 388 lượt xem
BP - Ngày 2-4, tại hội trường tỉnh, UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại với 300 đoàn viên, thanh niên đại diện cho thanh niên 10 huyện, thị xã, khối cơ quan dân chính đảng, khối doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các công ty cao su trên địa bàn tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tham dự.


Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai khẳng định, trong mọi thời kỳ, lãnh đạo tỉnh luôn tin tưởng, đặt kỳ vọng vào tuổi trẻ.

Nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên đã thẳng thắn đặt câu hỏi, nêu lên tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ đối với lãnh đạo tỉnh. Câu hỏi tập trung vào 10 nhóm vấn đề: đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; đào tạo cán bộ trẻ; phòng chống tội phạm trong thanh niên; giáo dục đạo đức, lối sống; tiếp cận vốn ngân hàng chính sách xã hội; công tác cán bộ đoàn trước thềm đại hội đảng các cấp; thực hiện nghĩa vụ quân sự; thanh niên tình nguyện; xây dựng thiết chế văn hóa; kinh tế, xã hội, khoa học và công nghệ.

Nhu cầu học nghề của thanh niên nhiều hay ít?

Tại buổi đối thoại, nhóm vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số và sinh viên sau khi ra trường được quan tâm nhiều nhất. 15 câu hỏi của 8 đơn vị đặt ra cho lãnh đạo tỉnh xoay quanh vấn đề này.

Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh, cán bộ Huyện đoàn Bù Đăng nói: “Hiện nay, nhu cầu việc làm của thanh niên rất lớn. Lao động phổ thông, thanh niên cử tuyển, thi đậu các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sau khi ra trường chưa có việc làm, khó xin việc hoặc làm không đúng ngành nghề đào tạo. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại tuyển không ra công nhân. Theo lãnh đạo tỉnh, vì sao diễn ra tình trạng này?”.

Đại diện Thị đoàn Phước Long, chị Trần Thị Như Thủy băn khoăn: Thực tế các ngành nghề phổ thông do Nhà nước hỗ trợ đào tạo không có đầu ra nên không thu hút được thanh niên tham gia. Công tác phối hợp khảo sát nhu cầu đào tạo nghề giữa các ban, ngành chưa hiệu quả, do đó đào tạo nghề không đạt kết quả cao. Xin hỏi lãnh đạo tỉnh có biện pháp gì khắc phục tình trạng này để các trung tâm dạy nghề thật sự là địa chỉ tin cậy của thanh niên?

Đại diện đoàn thanh niên các đơn vị Chơn Thành, Đồng Phú, Bù Gia Mập, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty TNHH MTV cao su Bình Long hỏi về điểm mới trong chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm và vốn vay cho thanh niên năm 2015; giải pháp nâng cao trình độ tay nghề nhằm đáp ứng yêu cầu tuyển dụng doanh nghiệp; đào tạo và giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ...


Nhiều vấn đề được đoàn viên, thanh niên đặt ra cho lãnh đạo tỉnh trong buổi đối thoại

Trả lời vấn đề này, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lê Văn Mãi cho biết: Nhu cầu học nghề của thanh niên rất lớn là chưa chính xác. Theo số liệu thống kê của sở, nhu cầu lao động và học nghề tại hộ gia đình hàng năm có khoảng 1.000 lao động. Tại 2 cơ sở dạy nghề lớn nhất tỉnh là Trường trung cấp nghề Tôn Đức Thắng và Trường cao đẳng Công nghiệp cao su được giao từ 300 đến 350 chỉ tiêu/năm. Tuy nhiên, 2 trường đều không tuyển sinh đủ số lượng học viên. Riêng Trường cao đẳng Công nghiệp cao su, 3 năm trở lại đây đã bỏ tuyển sinh học nghề. Mặt khác, việc tuyển sinh đào tạo nghề trình độ sơ cấp hay dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng của các cơ sở dạy nghề còn lại cũng không đạt kế hoạch. Dù các đơn vị này đã cử giáo viên đến tận cơ sở tuyển sinh. Việc tìm hiểu thông tin ngành nghề đào tạo cũng như đăng ký học nghề rất thuận lợi, có thể đăng ký trực tiếp tại cơ sở dạy nghề, thông qua các hội, đoàn thể hoặc qua website: vieclambinhphuoc.gov.vn. Riêng về ngành nghề đào tạo, hiện các cơ sở dạy nghề trong tỉnh không hạn chế số lượng nghề.

Kênh thông tin để tỉnh có chính sách phù hợp

Trong khuôn khổ thời gian có hạn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai đề nghị các sở, ngành, đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ của mình tiếp thu ý kiến của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành trả lời trong buổi đối thoại và xem đây là kênh thông tin để tham mưu cho tỉnh có những chính sách phù hợp nhằm phát huy tối đa trí tuệ của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương.

Ông Mãi thông tin thêm: Đối với quân nhân xuất ngũ, khi về địa phương sẽ được cấp thẻ học nghề miễn phí tại bất kỳ cơ sở dạy nghề nào trong phạm vi toàn quốc. Riêng lao động nông thôn và thanh niên dân tộc thiểu số, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm theo chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của tỉnh. Ông Mãi cũng phân tích nguyên nhân sinh viên ra trường chưa có việc làm là do tốt nghiệp các ngành, nghề không phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, hầu hết sinh viên đều mong muốn tìm được việc làm trong các cơ quan, đơn vị nhà nước nên thời gian chờ việc lâu và cơ hội không cao.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Văn Lân cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã cử tuyển nhiều học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số đi học tại các trường đại học trong cả nước. Sau khi tốt nghiệp đều được UBND tỉnh bố trí việc làm ổn định. Tuy nhiên, còn rất nhiều trường hợp tốt nghiệp chưa về trình diện. Sinh viên cử tuyển sau tốt nghiệp phải liên hệ ngay với Sở Giáo dục - đào tạo, phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh bố trí công tác. Đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chủ động theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm nhu cầu tuyển dụng, kịp thời nộp hồ sơ dự tuyển. Việc tuyển dụng đều được Sở Nội vụ thực hiện công khai, minh bạch.


Nhiều vấn đề đã được đoàn viên, thanh niên đặt ra cho lãnh đạo tỉnh trong buổi đối thoại

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cũng trao đổi thẳng thắn, cởi mở, giải đáp từng nhóm vấn đề cũng như cách tháo gỡ khó khăn, bất cập hiện nay trong công tác đoàn, hội. Qua đó, nhận được sự nhất trí, đồng tình cao của các đại biểu tham gia đối thoại.

Thanh Thủy

 

  • Từ khóa
81532

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu