Thứ 6, 29/03/2024 02:12:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:04, 24/06/2015 GMT+7

Quần jean bó sát gây tăng cân, tê liệt cơ bắp

Thứ 4, 24/06/2015 | 09:04:00 391 lượt xem
BPO - Quần jean bó sát, hay còn gọi là skinny jean, đang là một trào lưu thời trang phổ biến khắp thế giới không chỉ cho phụ nữ mà còn cả nam giới. Nhưng những chuyên gia về sức khỏe cảnh báo rằng loại quần này có thể gây ra vô số vấn đề với sức khỏe con người.

Theo một nghiên cứu, quần quá chật có thể gây ra “hội chứng chia khoang”, tổn hại tới hệ thần kinh và cơ bắp nơi chân. Và theo chuyên gia vật lý trị liệu, cũng như legging, quần jean skinny có thể khiến bạn tăng cân, làm trầm trọng thêm tình trạng béo phì.

Vì quần skinny bó chặt lấy chân, nó có thể tạo ảo giác bạn mảnh mai hơn sự thật, và có thể khiến bạn có cảm giác an toàn giả tạo rằng bạn không cần phải tập luyện thể thao thêm nữa.

Áp lực đè ép từ những chiếc quần bó sát khiến các cơ, mỡ bị ép chặt, che giấu những vùng cơ thể không đẹp, khiến bạn tưởng rằng mình trông đẹp hơn khi mặc quần áo mà không “cảnh báo” cho bạn biết về những vùng mỡ nơi eo và bụng dưới. Đây là một biện pháp “đánh lừa” tâm lý có thể khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Loại quần này còn khiến các cơ bắp “lười nhác” đi, và kết quả là eo, bụng dưới, chân trở nên “bèo nhèo”, tích mỡ, không còn săn chắc. Chúng bó chặt, hỗ trợ cơ bắp đùi, mông và những cơ bắp cốt lõi nơi bụng, và “làm thay” công việc mà đáng lẽ các cơ này phải làm.

Kết quả, các cơ không cần phải làm việc, chúng sẽ giãn ra dần dần và mất tác dụng nâng đỡ. Khi mặc quần bó sát một thời gian dài liên tục, cơ thể bạn sẽ không còn săn chắc như trước kia.

Loại quần skinny đặc biệt bó chật quanh eo, hông, đầu gối và cổ chân, tạo áp lực tích tụ tăng dần ở những nơi này. Mặc dù các loại quần thể thao cũng bó sát nhưng chúng có tác dụng hoàn toàn khác với jean skinny.

Quần thể thao có thể giúp vận động viên phục hồi các chấn thương và vận động tốt hơn vì chúng ôm sát chân ở đúng những điểm cần thiết, hỗ trợ cơ bắp đúng đắn. Còn quần skinny không được thiết kế gọn gàng như vậy nên nó gây ra những nguy hiểm đặc biệt cho phần hông và eo. Chúng tạo ra tác hại được gọi là “hội chứng quần bó sát”, gây nên khó chịu ở bụng, ợ chua, ợ hơi hoặc cảm giác tê rần chạy xuống dưới chân.

Nếu bạn mặc skinny và ngồi xổm trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương đến cơ bắp và thần kinh nơi chân, còn được biết tới như “hội chứng chia khoang”. Áp lực làm giảm lưu lượng máu chảy trong cơ bắp của chân và gây ra các tổn thương bệnh lý. Những người thường xuyên ngồi xổm xuống, có thể là để bồng ẵm, chơi với trẻ nhỏ, cần phải chú ý đặc biệt đến loại quần mình mặc.

Trong một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Neurology Neurosurgery & Psychiatry, một phụ nữ 35 tuổi ở Úc bị suy nhược cả 2 cổ chân và bàn chân đến mức không thể đi được. 2 đầu gối cô cũng bị sưng nặng đến mức các bác sĩ phải cắt chiếc quần jean cô đang mặc ra.

Cô cho biết đây là hậu quả sau 1 ngày cô phụ việc nhà cho họ hàng, ngồi xổm cả ngày để rửa tủ chén. Các bác sĩ xác định 2 chân cô đã bị tổn thương dây thần kinh do ngồi xổm và mặc quần bó.

Ngồi xổm gây đè ép các dây thần kinh xương mác ở cẳng chân, giảm cung cấp máu cho cơ bắp chân, quần jean chật càng làm tăng tác hại này lên. Các cơ bắp phản ứng bằng cách sưng tấy lên, đè nén vào các dây thần kinh lân cận và kết quả là càng khiến lưu lượng máu cung cấp cho chân giảm xuống.

Điều này dẫn đến “hội chứng khoang”, xảy ra khi một “khoang” bộ phận của cơ thể chứa cơ và dây thần kinh bị áp lực đè nén tăng cao. Áp lực làm giảm lưu lượng máu cung cấp oxy và dinh dưỡng cho tế bào, khiến chúng sưng lên và làm tổn hại thêm cho các cơ bắp đã bị tổn thương.

Khi ngồi xổm và mặc skinny, phần cơ thể sưng lên thay vì được đẩy ra ngoài bị ép ngược vào trong, khiến dây thần kinh và mạch máu bị đè nén không chịu đựng nổi. Nếu cảm thấy quá khó chịu khi mặc quần chật, bạn cần ngay lập tức đứng lên đi vòng quanh.

Ngoài ra, mặc quần skinny và ngồi lâu cũng có tác hại tương tự. Sau một ngày dài, máu có thể tích tụ lại quanh vùng đầu gối người mặc quần skinny. Do đó, bạn cần phải đứng dậy hoạt động nhiều hơn để máu lưu thông.

Nam giới cũng nên cẩn thận với loại quần bó này vì chúng có thể gây ra xoắn tinh hoàn, cản tở lưu thông máu, gây sưng đau dữ dội, và trong trường hợp tồi tệ nhất gây hỏng hoàn toàn tinh hoàn.

Nguồn PLO

  • Từ khóa
56448

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu