Thứ 5, 25/04/2024 08:01:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:25, 22/02/2017 GMT+7

Lãnh đạo hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đối thoại với công dân

Thứ 4, 22/02/2017 | 09:25:00 839 lượt xem

BP - Ngày 21-2, tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng đồng chủ trì buổi tiếp và đối thoại với các hộ dân là đồng bào dân tộc Mơnông cư trú tại huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) và các huyện Tuy Đức, Đắk Mil (Đắk Nông) để giải quyết kiến nghị được trở về quê cũ tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Tham gia buổi đối thoại có lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện có liên quan của hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước cùng 47/55 hộ dân.

Tại buổi đối thoại có 7 người dân phát biểu ý kiến. Đa số ý kiến đều mong muốn UBND hai tỉnh xem xét, giải quyết cho các hộ được về xã Quảng Trực sinh sống. Do đó, người dân mong UBND tỉnh Đắk Nông tiếp nhận và cấp đất ở, đất sản xuất để bà con ổn định cuộc sống... Sau khi nghe ý kiến kiến nghị của nhân dân, đại diện lãnh đạo các sở, ngành hai tỉnh đều mong muốn người dân ở lại chỗ ở hiện tại. Bởi hiện đa số hộ đều đã có cuộc sống ổn định tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập. Cơ sở vật chất như điện, đường, trường học, nước sạch... đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh trả lời kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại

Kết luận tại buổi đối thoại, UBND hai tỉnh đều thống nhất không đồng ý kiến nghị trở về quê cũ của các hộ vì khu vực đất các hộ dân xin về đều là rừng nguyên sinh chưa bị tác động. Đặc biệt, các hộ này đều đã có đất ở, đất sản xuất ổn định tại huyện Bù Gia Mập. UBND hai tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện Bù Gia Mập, Tuy Đức, Đắk Mil rà soát số hộ mới tách đang thiếu đất để xem xét hỗ trợ ổn định cuộc sống theo quy định. Riêng các điểm mồ mả của đồng bào mà người dân kiến nghị, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ chỉ đạo Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Nam Tây Nguyên khoanh lại 7 điểm không tác động để tạo điều kiện cho người dân về thăm nom theo phong tục, tập quán. Nghiêm cấm việc các hộ dân trở về quê tự ý chặt phá rừng, lấn chiếm đất, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại buổi đối thoại, UBND hai tỉnh đề nghị người dân phải tháo dỡ lán trại, rời khỏi khu vực tại các tiểu khu 1500, 1487 của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Nam Tây Nguyên. Yêu cầu UBND huyện Tuy Đức và các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn, xử lý nghiêm những hộ vi phạm theo quy định. Hai tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật và phối hợp chặt chẽ trong quản lý dân cư khu vực giáp ranh, tránh tình trạng dân di cư tự do gây mất an ninh trật tự.

Thùy Hương

  • Từ khóa
17405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu