Thứ 6, 19/04/2024 14:27:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:28, 31/03/2016 GMT+7

Lãnh án tù vì viết bài tuyên truyền chống Nhà nước

Thứ 5, 31/03/2016 | 10:28:00 989 lượt xem
BPO - Chiều 30-3, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Đình Ngọc (50 tuổi, ngụ quận 7) mức án 4 năm tù giam về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam". Bị cáo Ngọc còn bị quản chế tại địa phương 3 năm sau khi thi hành xong hình phạt tù.

Theo lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Đình Ngọc, từ tháng 2-2014 đến tháng 12-2014, bị cáo lên mạng Internet thu thập thông tin từ các trang mạng phản động ở nước ngoài, từ các trang báo trong nước rồi tự suy diễn chủ quan theo hướng tiêu cực, sau đó soạn thảo viết thành bài của mình. Trong số 26 bài viết ra dưới bút danh Nguyễn Ngọc Già, bị cáo Ngọc gửi 16 bài đăng lên các trang mạng "Dân làm báo", "12 bến nước", "Đàn chim Việt", "RFA". Theo kết luận giám định, các bài Ngọc viết có nội dung chống Nhà nước, xúc phạm uy tín, danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cá nhân khác. Các bài viết này thể hiện mong muốn loại bỏ chế độ hiện tại, thay bằng chế độ có mô hình thể chế chính trị đa đảng, mục đích làm xói mòn niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Tại phiên tòa, bị cáo Ngọc khẳng định không tham gia bất cứ tổ chức chống đối chính trị nào trong và ngoài nước, không nhận lợi ích vật chất nào từ những bài viết được đăng trên mạng. "Bị cáo không có bất cứ tư tưởng, hành vi nào chống lại Nhà nước, nhân dân Việt Nam vì như vậy là bị cáo phản bội lại dân tộc Việt Nam. Bị cáo có cái sai là trong lúc bức xúc trước một số hiện tượng mặt trái của xã hội đã không kiểm soát được, từ đó có những câu chữ không chừng mực, thiếu cẩn trọng mạo phạm uy danh các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước", bị cáo nói. Trước lời biện bạch này của bị cáo, chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Vũ Phi Long đặt vấn đề: "Cha bị cáo là đảng viên cách mạng lão thành, có 50 năm tuổi Đảng. Bị cáo nói bị cáo tự hào về truyền thống gia đình, vậy tại sao bị cáo lại viết bài "Chế độ cộng sản cần phải được loại bỏ"? Thực tế hành vi của bị cáo cho thấy sự mâu thuẫn với lời nói không chống lại Đảng, không chống lại Nhà nước".


Bị cáo Nguyễn Đình Ngọc nghe tuyên án

Nói lời cuối cùng, bị cáo Ngọc mong được hưởng chính sách khoan hồng vì đã nhận ra sự sai lầm của bản thân. Trong thời gian hội đồng xét xử nghị án, chủ tọa phiên tòa cho phép bị cáo được gặp người thân.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Ngọc thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, ý đồ chống đối Nhà nước rất rõ ràng nhưng được che đậy bởi các thuật ngữ về tự do - dân chủ, tác động xấu đến an ninh quốc gia, sự vững mạnh của chế độ chính trị, của chính quyền nhân dân, uy tín của nước CHXHCN Việt Nam; vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm để có tác dụng giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi lượng hình hội đồng xét xử cũng xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, gia đình có công với cách mạng (bà nội là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cha mẹ có thành tích đóng góp chung trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước) để giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Từ những nhận định trên, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Ngọc về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" với mức án 4 năm tù giam, phạt quản chế tại địa phương 3 năm sau khi thi hành xong hình phạt tù.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
28118

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu