Thứ 5, 25/04/2024 18:26:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:07, 27/10/2016 GMT+7

Lan tỏa từ chương trình SEQAP

Nhật Hạ
Thứ 5, 27/10/2016 | 15:07:00 211 lượt xem

BP - “Trước khi tham gia Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học giai đoạn 2010-2015 (gọi tắt là chương trình SEQAP), lúc đó ở Chơn Thành cơ sở vật chất trường lớp còn bộn bề khó khăn, thiếu thốn. Nhiều trường tiểu học chưa tổ chức được lớp học 2 buổi/ngày và bán trú cho học sinh. Từ năm 2010 đến nay, thực hiện chương trình SEQAP đã góp phần đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện” - nhà giáo ưu tú Mạc Thị Thanh Bình, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chơn Thành đánh giá.

Năm học 2010-2011, Chơn Thành có 3 trường tiểu học được hưởng chương trình SEQAP là Minh Lập, Minh Thắng, Minh Hưng B. Ngoài ra, có 2 Trường tiểu học Minh Thành và tiểu học - THCS Lê Văn Tám được tham gia chương trình bồi dưỡng chuyên môn SEQAP từ năm học 2012-2013. Kết thúc năm học 2015-2016, có 3 trường/7 điểm trường được hưởng SEQAP.

Phòng học được xây dựng từ xã hội hóa giáo dục ở Trường tiểu học Minh ThắngPhòng học được xây dựng từ xã hội hóa giáo dục ở Trường tiểu học Minh Thắng

Bên cạnh kinh phí chương trình đầu tư phân bổ, các trường còn được huyện đầu tư ngân sách xây dựng cơ sở vật chất và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng trong xã hội hóa giáo dục, nhờ vậy đã thực hiện thành công chuyển đổi từ trường dạy học 1 buổi sang 2 buổi/ngày. Đến nay, 100% trường tiểu học trong huyện đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trong đó cả 5 trường có dự án SEQAP đều không còn học sinh bỏ học.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mạc Thị Thanh Bình cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, huyện được phân bổ xây dựng 6 phòng học và 5 nhà vệ sinh với tổng trị giá 3,057 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất từ SEQAP đã mang lại hiệu quả thiết thực và tạo hiệu ứng, tác động tích cực đến công tác xã hội hóa giáo dục cũng như việc đầu tư ngân sách của huyện cho ngành giáo dục. Trong giai đoạn tham gia SEQAP, tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các trường là 22 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 18,9 tỷ đồng, thu từ xã hội hóa giáo dục 3,1 tỷ đồng. Hằng năm, nhân dân hỗ trợ xã hội hóa giáo dục trong toàn huyện đạt trên 2 tỷ đồng.

Điển hình nhất là Trường tiểu học Minh Lập, ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng 4 phòng học và sân, vườn, 1 phòng máy vi tính; trường xây dựng được 2 phòng học và phòng làm việc của ban giám hiệu, lát gạch men các phòng học, cải tạo điện các lớp, xây dựng cổng trường và hàng rào, bếp ăn, mái hiên, sân bê tông... với tổng 4,4 tỷ đồng, trong đó xã hội hóa được 1,4 tỷ đồng. Trường tiểu học Minh Thành được ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng 10 phòng học lầu, khu hiệu bộ, 1 phòng máy vi tính, phòng nhạc, họa, cổng trường, tường rào; trường xây dựng sân bê tông, vườn cây, bếp ăn, phòng đọc của thư viện, nhà xe, nhà vệ sinh... với tổng 9 tỷ đồng, trong đó xã hội hóa được 1 tỷ đồng. Trường tiểu học - THCS Lê Văn Tám được đầu tư trang thiết bị bàn ghế và 1 phòng máy vi tính từ vốn khoa học - công nghệ của huyện; trường xây dựng sân bê tông, tường rào... với tổng 900 triệu đồng, trong đó xã hội hóa 300 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mạc Thị Thanh Bình cho biết: “Chìa khóa” để thực hiện thành công chương trình SEQAP là hiệu trưởng các trường phải biết cơ cấu nhân lực nòng cốt có khả năng tham gia hiệu quả xây dựng cơ sở vật chất trường lớp dựa vào xã hội hóa; thực hiện tốt tuyên truyền, có kế hoạch và lộ trình cụ thể trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, tổng kết rút kinh nghiệm sau mỗi công trình xã hội hóa. Sử dụng hiệu quả sự đóng góp của nhân dân. Luôn xây dựng tập thể trường đoàn kết, thống nhất để mỗi giáo viên, học sinh là một tuyên truyền viên, là cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh trong xã hội hóa giáo dục...

Chương trình SEQAP thực hiện ở Chơn Thành không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các trường mà còn đảm bảo sức khỏe học sinh và giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học. Chương trình đã tạo hiệu ứng và có sức lan tỏa về xã hội hóa giáo dục, góp phần giúp cơ sở vật chất các trường ngày một khang trang, đảm bảo dạy tốt - học tốt.

  • Từ khóa
86301

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu