Thứ 5, 25/04/2024 06:19:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:22, 16/05/2019 GMT+7

Lan tỏa “Thực hành tiết kiệm vì người nghèo”

Thứ 5, 16/05/2019 | 14:22:00 720 lượt xem
BP - Thực hiện Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 23-4-2012 của Thị ủy Phước Long về “Thực hành tiết kiệm vì người nghèo” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy phường Sơn Giang đã cụ thể hóa bằng những văn bản chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, đoàn thể chính trị và nhân dân thực hành tiết kiệm. Qua 7 năm thực hiện, phong trào đã lan tỏa rộng khắp, số tiền tiết kiệm được cấp ủy sử dụng đúng mục đích, hỗ trợ đúng đối tượng, góp phần giúp các hộ nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ đúng đối tượng

Gia đình chị Trịnh Thị Hường (1980) ở tổ 1, khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang rất khó khăn do không có đất sản xuất. Chị Hường làm nghề mua, bán ve chai để trang trải cuộc sống. Chị cho biết: “Nghề ve chai rất vất vả, thu nhập lại bấp bênh, nhưng nếu không làm thì cũng không có công việc phù hợp. Hằng ngày, tôi đi xe đạp chở 2 sọt đựng ve chai. Rong ruổi mỗi ngày thu nhập cũng chỉ đủ cho gia đình sống tằn tiện. Năm 2015, chồng tôi trên đường đi phụ hồ về bị tai nạn giao thông mất chân phải, sức khỏe giảm sút, hiện chỉ quanh quẩn việc nhà, kinh tế gia đình càng thêm khó khăn”.

Đoàn công tác của Thị ủy Phước Long thăm gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hà được hỗ trợ xây nhà tình thương

Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình chị, Thị ủy Phước Long đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ tiết kiệm vì người nghèo, chị Hường vay thêm hơn 46 triệu đồng để làm căn nhà rộng rãi. Chị Hường xúc động: “Trước đó, chỗ ở rất tạm bợ, vợ chồng tôi chỉ quây bạt, dùng vài cây tạp dựng lên thành nhà để có chỗ che mưa, nắng cho các cháu. Nay được Đảng, Nhà nước quan tâm giúp đỡ, gia đình tôi rất hạnh phúc và sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để thoát nghèo”.

Cũng thuộc trường hợp khó khăn ở khu phố Sơn Long, hộ chị Nguyễn Thị Thanh Hà (1968) được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà. Chị Hà cho biết: “Gia đình không có đất sản xuất, thu nhập bấp bênh chủ yếu dựa vào tiền làm thuê của chồng. Trong khi đó, tôi bị bệnh tim và động kinh, chi phí chăm sóc sức khỏe tốn kém. Được hỗ trợ xây nhà tình thương, gia đình tôi rất cảm động và biết ơn Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền phường Sơn Giang”.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Ông Cao Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Sơn Giang cho biết: “Với ý nghĩa nhân văn của việc tiết kiệm vì người nghèo theo gương Bác, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực, qua đó đã đạt nhiều kết quả tốt. Hằng ngày, mỗi người có ý thức tiết kiệm bằng cách bỏ tiền vào heo đất. Mỗi năm sẽ khui một lần vào dịp cuối năm để hỗ trợ người nghèo có nhà mới hoặc có tiền ăn tết. Kết quả, sau 8 đợt khui heo đất, toàn phường thu được gần 293,5 triệu đồng, nộp về Thị ủy Phước Long. Trên cơ sở đề xuất của phường, Thị ủy xem xét và phân bổ quỹ để hỗ trợ các trường hợp khó khăn”. Từ chương trình này, toàn phường Sơn Giang có 8 hộ được hỗ trợ xây nhà tình thương, với 340 triệu đồng; trong 3 năm (2016-2018), phường tổ chức cấp tiền cho các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội với tổng 176 triệu đồng; tặng học bổng 10 học sinh khó khăn tại Trường tiểu học Sơn Giang và THCS Nguyễn Văn Trỗi. Ngoài ra, nguồn quỹ còn hỗ trợ một số trường hợp khó khăn khác trên địa bàn.

Là người trực tiếp đi kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo tại phường Sơn Giang, ông Nguyễn Duy Chính, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Phước Long đánh giá cao trách nhiệm của lãnh đạo Đảng ủy phường trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch 74 của Thị ủy và việc lựa chọn đối tượng thụ hưởng phù hợp. Ông Chính cho rằng: “Hỗ trợ người nghèo vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội. Việc tuyên truyền vận động mỗi cá nhân hằng ngày tiết kiệm 1.000 đồng trở lên để hỗ trợ người nghèo giảm bớt khó khăn là hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, khơi dậy tinh thần “Thương người như thể thương thân”, đúng với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc cũng như tư tưởng, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với người nghèo”.

Quang Minh

  • Từ khóa
2248

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu