Thứ 7, 20/04/2024 00:17:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:46, 01/09/2016 GMT+7

Lan tỏa sáng tạo khoa học trong thanh thiếu niên

Thứ 5, 01/09/2016 | 14:46:00 227 lượt xem
BP - Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Phước do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật và Tỉnh đoàn tổ chức đã trở thành sân chơi lý thú, bổ ích cho nhiều bạn trẻ. Thành công của cuộc thi không chỉ là số lượng sản phẩm đoạt giải mỗi năm mà là sự nhiệt tình, tinh thần chủ động, niềm say mê nghiên cứu khoa học của học sinh. Chính sự tự tin, sáng tạo của các em đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người và tạo cho phong trào sáng tạo kỹ thuật có sức lan tỏa sâu rộng.

THU HÚT NHIỀU MÔ HÌNH, SẢN PHẨM ĐỘC ĐÁO

Sau 9 năm tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đã có hàng ngàn mô hình, sản phẩm tham gia, trong đó 325 mô hình đoạt giải cấp tỉnh, 22 giải cấp Trung ương. Bình Phước còn có 3 thí sinh xuất sắc đoạt huy chương bạc tại triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ châu Á. Riêng cuộc thi lần thứ 9 năm 2015-2016 có 4.006 mô hình, sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh tham gia. Phần lớn các mô hình, sản phẩm có ý tưởng mới, sáng tạo phong phú và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao để hỗ trợ học tập, phục vụ phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Điển hình như sản phẩm “Xe cứu hộ đa năng” của em Bùi Hòa Quang (Bù Đăng); “Rô bốt gắp đồ vật” của 2 em Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Phi Khang (Chơn Thành); “Chống muỗi từ thiên nhiên” của em Lương Ngọc Chung (Đồng Phú); “Dung dịch nước lá xoan diệt nấm hồng trên cây cao su” của 2 em Vũ Phương Nam, Nguyễn Ngọc Kim Ngân, Trường THPT Đồng Xoài (Đồng Xoài); “Máy nhặt quả điều” của em Nguyễn Tú, học sinh lớp 5A2, Trường tiểu học Thác Mơ (Phước Long); “Thước đo tầm xa sử dụng tia lazer” của nhóm tác giả Nguyễn Đức Anh, Trần Xuân Lĩnh (Đồng Xoài)...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng và Bí thư Huyện ủy Lộc Ninh Trần Thị Ánh Tuyết trao bằng khen của UBND tỉnh cho các thí sinh đoạt giải nhì (không có giải nhất)

Em Phạm Quang Dinh, Trường THPT Lộc Thái (Lộc Ninh) chủ nhân của mô hình “Rô bốt dò cống” đoạt giải nhì cuộc thi lần thứ 9, cho biết: “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng là sân chơi bổ ích, mà ở đó, chúng em có cơ hội phát huy tư duy sáng tạo. Chúng em còn được rèn luyện, trau dồi về kỹ năng sống. Bởi thế, khi cuộc thi phát động đã thu hút đông bạn tham gia, kể cả những bạn ở vùng sâu, xa, biên giới”.

TIẾP SỨC CÁC “NHÀ SÁNG TẠO NHÍ”

Em Trần Ngọc Gia Hân, học sinh Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, xã Bình Minh (Bù Đăng) mới 7 tuổi nhưng đã được vinh danh sản phẩm đoạt giải cùng hàng chục anh, chị trong toàn tỉnh. Dáng người nhỏ bé nhưng em trở thành tâm điểm của cả hội trường khi Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 9 năm 2015-2016 xướng danh nhà sáng tạo nhỏ tuổi nhất.

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 9, năm 2015-2016 đã khép lại với 42 giải thưởng được vinh danh của 48 tác giả, nhóm tác giả ở 40 mô hình, sản phẩm đạt chất lượng cao. Phát động cuộc thi sáng tạo lần thứ 10, năm 2016-2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng mong muốn cuộc thi tiếp tục là sân chơi bổ ích thu hút ngày càng nhiều thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, nhất là các bạn vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đây cũng là môi trường để tìm ra những nhà sáng tạo trong tương lai với nhiều sáng kiến mới có tính thực tiễn cao góp phần xây dựng Bình Phước ngày càng giàu đẹp. 

Sau những tràng vỗ tay giòn giã và nhận giải, Gia Hân vẫn còn hồi hộp chia sẻ: “Lúc con chưa vào lớp 1 đã được ba mẹ dạy phải biết sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng đồ dùng, vật dụng trong nhà, đặc biệt là góc học tập của mình. Thầy cô giáo cũng thường xuyên dặn dò con phải giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Bởi thế, con đã nghĩ đến sẽ làm “hộp bút thân thiện” ứng dụng vào học tập với nguyên liệu hạt cườm và dây cước tạo sự thân thiện với môi trường”. Sau giờ lên lớp, Gia Hân lại say sưa đính các hạt cườm vào chuỗi dây cước tạo nên hộp đựng bút xinh xắn theo thiết kế của mình. Em nói: “Con rất vui khi thầy cô, ba mẹ quan tâm, động viên để con hoàn thành sản phẩm. Được tham gia cuộc thi sáng tạo, con rất vui và thích thú. Thời gian tới, con sẽ tiếp tục tham gia để tạo ra những sản phẩm hữu ích áp dụng vào học tập”.

3 năm liền là học sinh giỏi, em Trương Khắc Tây lớp 4, Trường tiểu học Lộc Tấn A (Lộc Ninh) đã khiến thầy cô và bạn bè khâm phục hơn bởi tài năng sáng tạo kỹ thuật. Năm học 2015-2016, em đăng ký tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và đoạt giải mô hình đẹp nhất với sản phẩm “Biệt thự bằng tăm tre”. Bởi em luôn mong ước mọi người sẽ được ở trong những ngôi nhà khang trang, không còn cảnh nghèo đói. Vì vậy, sau những buổi đi học, Khắc Tây tự đi xe đạp tìm kiếm tre và những que kem đã bỏ đi về làm nguyên liệu cho mô hình biệt thự. Em cho biết: Để hoàn chỉnh được mô hình biệt thự đẹp nhất, dưới sự hướng dẫn của thầy tổng phụ trách đội, em và ông nội đã làm đi làm lại nhiều lần. Sau 1 tháng, ngôi biệt thự ưng ý đã được hoàn chỉnh. Đây là cuộc thi bổ ích và thú vị nên em sẽ tiếp tục tham gia để được sáng tạo những mô hình đẹp, hữu ích.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
83820

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu