Thứ 6, 29/03/2024 16:34:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:18, 21/09/2018 GMT+7

ĐỒNG XOÀI HƯỚNG TỚI THÀNH PHỐ

Lan tỏa phong trào lắp hệ thống chiếu sáng

Thứ 6, 21/09/2018 | 15:18:00 983 lượt xem
BP - Hướng tới xây dựng đô thị Đồng Xoài “sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn” thời gian qua, thị xã Đồng Xoài đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng được hơn 100km đường, ngõ, hẻm. Đây là việc làm thiết thực nhằm đạt tỷ lệ chiếu sáng trên địa bàn thị xã, góp phần hoàn thiện các tiêu chí để Đồng Xoài lên thành phố và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị vào cuối năm nay.

Hiện nay, thị xã Đồng Xoài có 552 tuyến đường ngõ, hẻm khu dân cư với tổng chiều dài khoảng 250km, trong đó đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng được 382 tuyến dài khoảng 100km, đạt 69% (còn 170 tuyến chưa lắp đặt với chiều dài 149,38km). Cụ thể, phường Tân Phú đã lắp đặt 48/65 tuyến với chiều dài khoảng 11km, còn 17 tuyến chưa lắp đặt. Phường Tân Bình đã lắp đặt 38/43 tuyến đường, dài khoảng 9km, còn 5 tuyến chưa lắp đặt. Phường Tân Xuân đã lắp đặt 46/47 tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 17km, còn 1 tuyến chưa lắp đặt. Phường Tân Thiện đã lắp đặt 42/53 tuyến, dài khoảng 14km, còn 11 tuyến chưa lắp đặt. Phường Tân Đồng đã lắp đặt 44/69 tuyến, dài khoảng 15km, còn 25 tuyến chưa lắp đặt. Xã Tiến Hưng đã thực hiện lắp đặt 75/79 tuyến, dài khoảng 70km, còn 4 tuyến chưa lắp đặt. Xã Tiến Thành đã lắp đặt 65/115 tuyến, dài khoảng 23km, còn 59 tuyến chưa lắp đặt. Xã Tân Thành đã lắp đặt 24/81 tuyến, dài khoảng 11km, còn 57 tuyến chưa lắp đặt.

Tuyến đường bê tông được lắp điện chiếu sáng từ nguồn kinh phí vận động nhân dân tại ấp 3, xã Tiến Thành

Cùng tham quan tuyến hẻm bê tông 182, ấp 2, xã Tiến Hưng vừa lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, ông Đoàn Quang Duy, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Đây là tuyến đường điện chiếu sáng thứ 75 xã đã thực hiện từ nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp 100%. Tiến Hưng xa trung tâm, một số vùng dân ở không tập trung nên trong quá trình thực hiện, UBND xã đã phối hợp ban điều hành các khu dân cư có cách vận động phù hợp, gắn với lợi ích thiết thực của người dân. Để nhân dân thấy được lợi ích thiết thực và đồng thuận, quá trình thực hiện xã lựa chọn những tuyến dễ làm trước, khó làm sau. Sau đó, lấy hiệu quả mô hình nhân rộng ra các khu dân cư, tuyến hẻm khác. Từ cách làm hiệu quả, xã Tiến Hưng được UBND thị xã Đồng Xoài đánh giá cao và được chọn làm mô hình điểm của thị xã. Hiện xã đã thực hiện mắc điện chiếu sáng được 75/79 tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 70km (đạt 96%) và phấn đấu đến cuối năm nay 100% tuyến đường có điện thắp sáng.

Để lan tỏa phong trào lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường, thị xã Đồng Xoài còn huy động sự tham gia của đoàn viên, hội viên thuộc các hội đoàn thể thực hiện hiệu quả những công trình thắp sáng đường nông thôn, đường đô thị. Bằng nguồn kinh phí vận động từ đoàn viên, hội viên, các hội đoàn thể đã phối hợp khu dân cư lắp đặt hệ thống chiếu sáng được 22 tuyến đường dài hơn 10km. Hầu hết hệ thống điện chiếu sáng sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng, đèn led và đấu nối vào hệ thống điện công cộng. Kinh phí chi trả tiền điện hằng tháng do người dân tự đóng góp. Các tuyến đường điện chiếu sáng sau khi hoàn thành được nhân dân đồng tình ủng hộ. Ông Lê Văn Sự, người dân ấp 2, xã Tiến Hưng cho biết: “Sau khi tuyến đường được lắp điện chiếu sáng, người dân rất phấn khởi. Vào buổi tối người dân đi lại thuận tiện, an ninh cũng đảm bảo hơn trước”.

Hiện tỷ lệ các tuyến đường, ngõ hẻm có điện thắp sáng của thị xã Đồng Xoài đạt 70%, phấn đấu đến hết năm 2018, cơ bản các tuyến đường, ngõ hẻm khu dân cư trên địa bàn thị xã đều được thắp sáng. Tuy nhiên, các tuyến đường chưa lắp đặt hệ thống chiếu sáng còn lại chủ yếu gặp khó khăn trong công tác vận động nhân dân. Bên cạnh đó, một số tuyến đã lắp đặt khá lâu hiện không còn đồng bộ, xuống cấp và thiếu tính thẩm mỹ. Phó chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Bùi Thị Minh Thúy cho biết: “Đối với các tuyến đã lắp đặt nhưng chưa đảm bảo độ chiếu sáng, an toàn khi sử dụng, mỹ quan đô thị, thị xã sẽ vận động nhân dân cải tạo, sửa chữa, nâng cấp lại. Trong đó, chú trọng triển khai vận động lắp đặt các tuyến có chiều dài lớn, đông dân cư sinh sống và các tuyến hẻm liên thông nhằm nâng cao hơn nữa tỷ lệ chiếu sáng trên địa bàn thị xã. Để đảm bảo yêu cầu về độ chiếu sáng, an toàn khai thác vận hành và mỹ quan đô thị, đề nghị UBND các phường, xã vận động nhân dân lắp đặt một điện kế chung cho toàn tuyến. Sử dụng dây điện, đèn, cần đèn, khoảng cách lắp đặt phù hợp, đảm bảo độ chiếu sáng trên toàn tuyến đường như tuyến 939 thuộc khu phố Tân Bình, phường Tân Bình; tuyến 226 ấp 2, xã Tiến Hưng; đường Đoàn Thị Điểm, phường Tân Phú...”.

Để đạt mục tiêu đến cuối năm lắp đặt hệ thống chiếu sáng đạt 100% các đường ngõ hẻm, UBND thị xã Đồng Xoài tiếp tục hướng dẫn các khu dân cư lắp đặt đồng bộ các tuyến đường điện thắp sáng. Đối với các tuyến đường điện đã lắp đặt mà hiện nay không đảm bảo tính thẩm mỹ, độ an toàn và thiếu tính đồng bộ, thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra và hướng dẫn các xã, phường vận động kinh phí sửa chữa, thay thế.

P.Dung

  • Từ khóa
41586

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu