Thứ 5, 25/04/2024 15:16:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:51, 15/08/2019 GMT+7

Lan tỏa một thông điệp

Thứ 5, 15/08/2019 | 09:51:00 259 lượt xem
BP - Bức thư của em Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh Trường Marie Curie (Hà Nội) gửi đến thầy hiệu trưởng, với mong muốn không thả bóng bay trong lễ khai giảng năm học đã lan tỏa một thông điệp về môi trường rất ý nghĩa. Bức thư của Linh không chỉ nhận được lời khen từ lãnh đạo 2 bộ (Bộ GD-ĐT và Bộ Tài nguyên - Môi trường), mà còn làm cho người lớn phải nghiêm túc nhìn nhận về hành vi xả rác bừa bãi như thời gian qua.

Nhiều người Việt hiện có không ít tật xấu, trong đó có hành vi xả rác. Họ có thể xả rác ở mọi nơi, mọi lúc, từ thành phố lớn đến khu dân cư, từ khu văn hóa đến địa điểm du lịch... dù ở đó có thùng chứa rác. Cá biệt, còn có tình trạng người ở cuối ngõ mang rác ra đầu đường hoặc ném sang vườn nhà hàng xóm. Tại đô thị, công ty vệ sinh môi trường đã tổ chức các điểm tập kết rác và thường xuyên thu dẹp. Thế nhưng, sau khi dọn dẹp xong thì rác thải vẫn tràn khắp mọi nơi như cũ. Đặc biệt, sau khi các lễ hội, sự kiện lớn... kết thúc thì nơi đó tràn đầy rác thải. Ở nông thôn, thậm chí trong công viên giữa đô thị, súc vật vô tư phóng uế không còn là cảnh lạ trong đời sống hằng ngày.

Và không chỉ rác sinh hoạt, mà những phế thải độc hại trong công nghiệp, xây dựng và trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đã bị một số người lén lút thải ra môi trường, không chôn lấp, xử lý theo quy định. Để xử lý tình trạng này, nước ta đã ban hành các bộ luật về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học... và các nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, phần lớn do ý thức của người dân chưa cao nên nạn xả rác bừa bãi chưa được giải quyết dứt điểm, gây ra nhiều hệ lụy trong phát triển kinh tế, xã hội cũng như bảo vệ môi trường sinh thái.

Ở Bình Phước, hiện nạn xả rác thải bừa bãi diễn ra rất phức tạp. Bởi, Bình Phước đang bước vào công cuộc xây dựng hạ tầng cơ sở, các công trình dân sinh,... để phục vụ nhu cầu phát triển. Bên cạnh đó, là tỉnh nông nghiệp nên Bình Phước cũng xảy ra tình trạng xả chất thải, các phế phẩm của vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... khá bừa bãi. Trong khi đó, ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao nên việc xả rác sinh hoạt đang là vấn đề lớn của tỉnh. Cách đây vài năm, suối Đồng Tiền chảy qua phường Tân Đồng, Tân Thiện và Tân Xuân được ví von là “Kênh Nhiêu Lộc ở Đồng Xoài”, vì tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây rất trầm trọng. Từ năm 2017, thành phố Đồng Xoài đã vận động nhân dân hiến đất, giải tỏa để cùng với chính quyền cải tạo dòng suối. Đến nay, dự án đã hoàn thành không chỉ mang lại diện mạo khang trang cho đô thị Đồng Xoài, mà còn làm thay đổi nhận thức của người dân quanh vùng trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, trong đó có vấn đề bảo vệ môi trường nên nhiều nơi không còn tình trạng xả rác thải bừa bãi...

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng một bộ phận người dân thờ ơ với công tác bảo vệ môi trường, vẫn lén lút đổ chất thải. Các quy định xử phạt chưa đủ sức răn đe nên chưa ngăn chặn được hành vi xả thải. Vì vậy, đã đến lúc không nên chỉ có những câu khẩu hiệu sáo rỗng mà phải có biện pháp mạnh để cộng đồng chung tay xóa bỏ thói quen xả rác bừa bãi, hướng tới môi trường sống trong lành và an toàn hơn.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109167

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu