Thứ 4, 24/04/2024 07:09:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:20, 28/01/2018 GMT+7

Lan tỏa cái đẹp

Chủ nhật, 28/01/2018 | 15:20:00 130 lượt xem
BPO - Trong trái tim 95 triệu người dân Việt Nam, đội tuyển U23 của chúng ta đã vô địch giải U23 châu Á. Đó là điều được nhắc đến rất nhiều những ngày qua. Ký ức đó sẽ còn mãi với người dân Việt Nam và bạn bè trên thế giới. Không chỉ có vậy. U23 Việt Nam đã mang lại nhiều hơn một chiếc cúp vô địch dù chỉ giành được huy chương bạc.

Trong lịch sử, nhiều thời điểm hai chữ “Việt Nam” đem lại niềm tin cho các dân tộc trên thế giới. Đó là khi dân tộc Việt Nam đứng lên và giành chiến thắng trước những kẻ thù xâm lược hùng mạnh của thời đại. Người Việt Nam, dân tộc Việt Nam trở thành biểu tượng của sự vượt qua khó khăn, biểu tượng của vẻ đẹp hòa bình… Song cũng có thời điểm, nét xấu trong văn hóa của người Việt Nam liên tục bị bạn bè nhắc nhở, như không giữ chữ tín trong kinh doanh, hay gian lận, thiếu trách nhiệm, kỷ luật kém…

Văn hóa nói chung và của giới trẻ nước ta hiện nay nói riêng đang là vấn đề rất đáng lo ngại. Cái xấu không ngừng nảy sinh và có đất màu mỡ phát triển, còn cái đẹp thì yếu thế, bị cái xấu lấn át. Những điều đó tạo nên sự tự ti và tâm lý yếu của người Việt Nam trước bạn bè trên thế giới. Trong thể thao, các cầu thủ bóng đá của Việt Nam thường mang trong mình 2 yếu điểm đó và trở thành điểm yếu “chết người” trước các đối thủ. Nhưng U23 Việt Nam tham gia giải đấu lần này đã khác. Đó là một tập thể và từng cầu thủ trẻ đầy tự tin, bản lĩnh. Không chỉ chiến thắng đối thủ, quan trọng hơn họ đã chiến thắng bản thân mình. Không chỉ đẹp trên sân bóng, họ còn đẹp trong cuộc sống ngoài đời, trở thành tấm gương sáng cho bao người, bao gia đình. Đó là những hình ảnh về quá trình khổ luyện thành tài, là hành động giàu văn hóa, là khả năng nói tiếng Anh lưu loát…

U23 đã truyền cảm hứng tự hào cho dân tộc Việt Nam, đặc biệt với giới trẻ. Tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, ngay tức thì đã có một hành động vô cùng đặc biệt và chưa từng xảy ra. Trận chung kết kết thúc, trước khi đổ ra đường chúc mừng đội bóng, hàng ngàn thanh niên, sinh viên, học sinh trong số khoảng hơn 100 ngàn cổ động viên đến cổ vũ qua màn hình trực tiếp đã cùng nhau ở lại đi nhặt rác, dọn vệ sinh sạch sẽ sân vận động. Đội nhà thủng lưới phút cuối cùng của trận đấu, tôi đã rơi nước mắt tiếc nuối xen lẫn tự hào vì các cầu thủ đã chiến đấu hết mình và điều đó có thể sẽ tốt hơn cho bóng đá Việt Nam. Trước hành động của hàng ngàn bạn trẻ tại sân vận động Mỹ Đình, một lần nữa tôi lại rơi nước mắt khi cảm nhận được vẻ đẹp văn hóa trong đó.

Chiến lược về con người luôn là bài toán hóc búa nhất của mọi thời đại và mọi dân tộc. Nền văn hóa của chúng ta đang bị nhiễm độc trầm trọng. U23 Việt Nam đã truyền cảm hứng cho cái đẹp. Đây là dịp vô cùng thuận lợi để các cơ quan quản lý văn hóa - xã hội thắt chặt đoàn kết dân tộc, đẩy lùi cái xấu và cổ vũ, tạo không gian cho cái đẹp nảy nở. Từ đó tạo nên một thế hệ người Việt Nam có văn hóa cao, ý chí mạnh mẽ, chịu khó lao động. Tạo nên một thế hệ trẻ bản lĩnh, có hoài bão lớn, có tình nhân ái với cộng đồng, có lòng tự trọng cao và say mê với nghề của mình, là những người biết đau nỗi đau của dân tộc đang thua kém bạn bè nhiều mặt, nhức nhối trước thói hư tật xấu, yêu lẽ phải và dũng cảm đấu tranh với cái xấu. Đó còn là một thế hệ nhận thức đầy đủ về bổn phận cá nhân đối với dân tộc, xứng đáng là chủ nhân của đất nước Việt Nam.

Trần Phương

  • Từ khóa
108805

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu