Thứ 6, 29/03/2024 13:29:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:24, 28/01/2015 GMT+7

Lấn chiếm đất công xây dựng trái phép chính quyền buông xuôi?

Thứ 4, 28/01/2015 | 06:24:00 247 lượt xem
BP - Thời gian qua, nhiều người dân ở tổ 5, khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức (TX. Bình Long) rất búc xúc về việc 2 hộ Phạm Thị Lan và Nguyễn Thị Tuyến ngang nhiên lấn chiếm đất công xây dựng. Mặc dù chính quyền và ngành chức năng của thị xã đã nhiều lần vào cuộc nhưng vụ việc vẫn chưa xử lý dứt điểm, làm mất lòng tin của người dân với chính quyền.

NGƯỜI DÂN BỨC XÚC

Bà Nguyễn Thị Thành (1951) ở đường T2, tổ 5, khu phố Phú Nghĩa cho biết: “Tôi về đây sinh sống từ sau giải phóng. Năm 1993, gia đình chuẩn bị cất nhà trên phần đất đã khai phá thì chính quyền thông báo diện tích của gia đình được quy hoạch làm khu dân cư và đường giao thông nội bộ. Gia đình tôi đã hiến toàn bộ diện tích trên (lúc đó chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Trong quy hoạch có con đường tổ (rộng 6m, dài 34m) nối từ đường Lý Thường Kiệt xuống đường T2 (đường dân sinh nằm song song với đường Lý Thường Kiệt), nhưng đã bị gia đình bà Lan và bà Tuyến lấn chiếm”.

Hai căn phòng trọ (cửa sắt) được bà Lan xây dựng trên phần đất lấn chiếm

“Nếu Nhà nước thu hồi đất của gia đình làm công trình phúc lợi, tôi không phản đối. Nhưng thấy 2 hộ này ngang nhiên lấn chiếm đường quy hoạch và xây dựng nhà trái phép, tôi rất bức xúc. Tôi đã kiến nghị nhiều lần và làm đơn tố cáo gửi các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Trong trường hợp Nhà nước không làm đường phải tạo điều kiện cho người dân khai hoang trước đây được sử dụng hoặc mua lại phần đất này” - bà Thành nói.

Bà Đỗ Thị Kim Phượng, Tổ trưởng tổ 5, khu phố Phú Nghĩa cho biết: “Tôi về đây sinh sống từ năm 1982. Khi đó, gia đình bà Thành đã trồng chuối và đậu trên phần đất đang tranh chấp”. Trước đây, diện tích này đã có người sinh sống nhưng không xây dựng lấn chiếm đường mà chỉ trồng cây dọc hàng rào và vẫn chừa đường theo quy hoạch. Năm 2007, bà Lan sang nhượng lại đất và lấn chiếm xây phòng trọ cho thuê trên phần đường đã quy hoạch làm đường, còn bà Tuyến  thì xây tường bao trên phần đất lấn chiếm. Người dân ở đây rất bức xúc và đã kiến nghị nhiều lần đến các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay sự việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Bà Nguyễn Thị Thành trao đổi với phóng viên về vụ việc

“Bà Lan giàu có và thường có biểu hiện coi thường những người sống xung quanh, sẵn sàng buông lời lẽ khiếm nhã khi bị người khác nhắc nhở. Mặc dù xây nhà trọ nhưng bà Lan chưa bao giờ khai báo tạm trú tạm vắng... và không tham gia bất cứ hoạt động xã hội nào của địa phương. Trong khi đó, gia đình bà Thành đang là hộ nghèo, 4 thế hệ phải sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp rộng gần 100m2 với chiều ngang chỉ hơn 3m. Người dân ở đây mong muốn, nếu Nhà nước không mở đường nên tạo điều kiện cho gia đình bà Thành được mua lại phần đất đó để ổn định cuộc  sống” - bà Phượng cho hay.

“Chính quyền và ngành chức năng của thị xã đã không giải quyết dứt điểm, dẫn đến vụ việc kéo dài gây bức xúc dư luận. Không chỉ tôi mà hầu hết người dân trong khu phố đề nghị phần đường đã quy hoạch phải trả lại Nhà nước” - bà Trần Thị Hường, Trưởng khu phố Phú Nghĩa nói.

LÒNG VÒNG TRONG GIẢI QUYẾT

Đối với việc bà Nguyễn Thị Thành xin mua lại khu đất với giá ưu đãi nếu Nhà nước không quy hoạch làm đường, UBND thị xã Bình Long đã có Công văn số 414/UBND-NC ngày 21-3-2014 nêu rõ: “Việc bà Thành xin mua lại khu đất quy hoạch khu dân cư và con đường với giá ưu đãi là không có cơ sở xem xét, giải quyết bởi bà không cung cấp được giấy tờ chứng minh khu đất này do gia đình bà khai phá và việc bà hiến đất cho Nhà nước thực hiện quy hoạch. Hơn nữa, theo quy định tại Điều 34, Luật Đất đai năm 2003, trường hợp của bà không thuộc đối tượng được giao đất có thu tiền sử dụng đất”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mai Khanh, Phó chủ tịch UBND phường Phú Đức cho biết: Ngày 27-6-2013, Phòng quản lý đô thị thị xã đã phối hợp UBND phường mời các hộ lấn chiếm lên làm việc và thông báo xây dựng công trình trên đất quy hoạch là vi phạm pháp luật, phải tự tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng ban đầu. Ngày 8-7-2013 và 14-8-2013, UBND phường và ngành chức năng tiếp tục mời các hộ này lên làm việc, yêu cầu tháo dỡ công trình trên đất quy hoạch. Hộ bà Lan và bà Tuyến đã thống nhất với việc tự tháo dỡ trả lại hiện trạng, nhưng xin được xem xét hỗ trợ đền bù một phần công trình đã xây dựng. Hai hộ còn có nguyện vọng, nếu cấp có thẩm quyền thu hồi bán đấu giá thì ưu tiên các hộ này được mua lại để tránh thiệt hại khi phải tháo dỡ công trình đã xây dựng.

Mặc dù đã được lãnh đạo phường và ngành chức năng thị xã vận động nhiều lần nhưng các hộ này vẫn không tháo dỡ công trình trả lại mặt bằng. Ngày 1-4-2014, UBND thị xã có Công văn số 523/UBND-SX gửi Chủ tịch phường Phú Đức về việc tổ chức vận động, thuyết phục 2 hộ lấn chiếm trả lại hiện trạng con đường. Công văn nêu rõ: “Để có cơ sở giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm con đường đi chung, Chủ tịch UBND thị xã giao Chủ tịch UBND phường chủ trì, phối hợp các cơ quan, đoàn thể phường tổ chức vận động, thuyết phục 2 hộ bà Phạm Thị Lan và Nguyễn Thị Tuyến tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng (không yêu cầu hỗ trợ), trả lại hiện trạng con đường theo quy hoạch. Kết quả vận động báo cáo Chủ tịch UBND thị xã chậm nhất ngày 10-4-2014”.

Thực hiện chủ trương của UBND thị xã, UBND phường đã phối hợp các cơ quan, đoàn thể xuống tận nhà thuyết phục 2 hộ trên trả lại hiện trạng con đường. Kết quả, 2 hộ vẫn không tháo dỡ công trình. Sự việc trên đã được phường báo cáo UBND thị xã, nhưng từ đó đến nay, UBND thị xã chưa có động thái nào tích cực hơn để giải quyết dứt điểm. Ông Nguyễn Mai Khanh cho rằng: Để đảm bảo quyền lợi và thực hiện quy hoạch chung, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét tính khả thi của việc quy hoạch con đường. Nếu không thì điều chỉnh lại quy hoạch. Trong trường hợp diện tích này được đưa ra bán đấu giá cũng phải thực hiện theo đúng trình tự của pháp luật.

Từ sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi vì sao sự việc rõ ràng như vậy nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm? Rất mong UBND thị xã Bình Long tích cực hơn để lấy lại lòng tin của người dân, tránh trở thành tiền lệ xấu đối với các vụ việc tương tự.             

Nhóm PVKT

  • Từ khóa
92550

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu