Thứ 4, 24/04/2024 00:30:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:27, 07/03/2017 GMT+7

Làm việc với huyện Đồng Phú, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi: “Phải hứa chắc chắn khi nào thì xong?”

Thứ 3, 07/03/2017 | 08:27:00 2,255 lượt xem

BP - Trong buổi làm việc với Huyện ủy Đồng Phú ngày 6-3 về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn (BOT đường Đồng Phú - Bình Dương, mở rộng đường ĐT741, bố trí đất cho dự án Dabaco, khu dân cư xã hội 100 ha xã Tân Tiến, khu dân cư 6,5 ha xã Đồng Tâm, cụm công nghiệp 2.000 ha), đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã thẳng thắn chất vấn các đơn vị liên quan về trách nhiệm và lời hứa khi nào xong các thủ tục để khởi công dự án. Tham gia buổi làm việc còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

NGÀY 15-4 PHẢI THI CÔNG ĐƯỜNG ĐỒNG PHÚ - BÌNH DƯƠNG

Tại buổi làm việc, báo cáo tiến độ Dự án đường Đồng Phú - Bình Dương, Giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Bình Phước (đơn vị chủ đầu tư) Nguyễn Tấn Hùng cho biết: Hiện đã hoàn thành cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án BOT đường Đồng Phú - Bình Dương. Ban điều hành Công ty cổ phần BOT đường Đồng Phú - Bình Dương đang làm việc với Sở Giao thông - Vận tải để ký kết hợp đồng BOT chính thức. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đơn giá khởi điểm thanh lý cây cao su đoạn 65m qua đất Nông trường Tân Hòa I, II, Nông trường Đồng Tâm và đang lập thủ tục đấu giá thanh lý cây cao su. Việc bàn giao, cắm mốc ranh giới 70m cũng đã hoàn thành. Đến nay, toàn bộ hồ sơ giải thửa đã bàn giao Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đồng Phú. Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh vẫn chưa đưa ra được chính sách bồi thường, hỗ trợ. Vì vậy, chưa thể ban hành việc áp giá để hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng, tiến tới khởi công xây dựng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có chủ trương bố trí nguồn ngân sách để giải phóng mặt bằng nhưng chưa có nguồn cụ thể để thực hiện. Các cổ đông dự án BOT vẫn chưa thực hiện góp vốn theo quy định để có nguồn tài chính triển khai các bước của dự án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra hiện trường dự án KDC xã hội 100 ha xã Tân Tiến

Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Đồng Phú Hà Văn Thành thừa nhận UBND huyện Đồng Phú điều hành không sát sao, chỉ đạo không quyết liệt trong tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho rằng: Các dự án diễn ra quá chậm so với kế hoạch. Vậy vướng mắc ở công đoạn nào cần phải nhanh chóng giải quyết, không để dư luận bức xúc thêm vì sự chậm trễ, trì trệ đó!

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: “Các đồng chí phải thẳng thắn hứa với nhau khi nào thì xong? Các đơn vị liên quan trả lời rõ ràng về tiến độ, trách nhiệm, không thể trên đổ dưới, dưới đổ trên”.

Bí thư Huyện ủy Đồng Phú Hà Văn Thành cho rằng UBND huyện Đồng Phú điều hành không sát sao, chỉ đạo không quyết liệt trong tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu: Phải ráo riết, quyết liệt để đến ngày 15-4 tiến hành thi công. Do đó, tất cả hồ sơ ký hợp đồng, chính sách các ngành hỗ trợ phải hoàn thành trong tháng 3. Thống nhất UBND tỉnh giao Sở Tài chính tạm ứng để hội đồng đền bù huyện giải tỏa; giao Công ty TNHH MTV cao su Bình Phước làm hồ sơ giải phóng mặt bằng và thực hiện khu tái định cư. Hội đồng đền bù cũng sẽ cử một tổ bám sát kiểm kê số lượng cây cao su để bố trí nguồn ngân sách giải phóng mặt bằng, áp giá cây trồng trên đất cho công ty, doanh nghiệp bao nhiêu thì áp giá đó với người dân, không được để người dân chịu thiệt.

ƯU TIÊN QUY HOẠCH KDC TÁI ĐỊNH CƯ

Dự án khu dân cư (KDC) xã Tân Tiến và xã Đồng Tâm hiện nay vướng mắc ở công tác thu hồi đất. Giám đốc Công ty cao su Bình Phước Nguyễn Tấn Hùng cho biết: Trong dự án KDC xã Đồng Tâm, hiện công ty đã lập tờ trình trình UBND tỉnh thuận chủ trương thu hồi đất của Công ty cao su Sông Bé. Đối với Dự án KDC xã Tân Tiến vướng mắc ở việc thu hồi 10,89 ha đất vùng lõi chưa thể triển khai do Công ty cổ phần cao su Đồng Phú chưa trả lời rõ nguồn gốc đất. Ngoài ra, đơn vị tư vấn phương án quy hoạch vẫn chưa được hoàn thiện để trình lãnh đạo huyện và tỉnh.

“Nếu đến ngày 15-4 các đồng chí không tiến hành thi công (BOT đường Đồng Phú - Bình Dương), tôi sẽ túc trực, bám trụ, ăn ngủ với dân cho tới khi thi công”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cho rằng quy hoạch KDC cần ưu tiên tái định cư trước, sau khi giải phóng mặt bằng xong bố trí đất cho dân, san ủi mặt bằng, đường, điện để đưa dân về.

Chỉ đạo đối với các dự án KDC, đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu: Dự án KDC xã hội Đồng Tâm có 6,5 ha, trong đó có 2 ha của Công ty cao su Sông Bé giao lại, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tiến hành các thủ tục để phê duyệt xây dựng. Đối với KDC xã Tân Tiến, trong tháng 3, nhà tư vấn phải trình phương án bản quy hoạch, xác định, định vị trường THPT và tiến hành khởi công xây dựng trong tháng 5-2017.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng yêu cầu lãnh đạo huyện Đồng Phú tăng cường chỉ đạo, giám sát để trong tháng 3-2017 phải hoàn thành chính sách đền bù giải tỏa, kiểm tra tiến độ thực hiện từng tuần một, gặp khó khăn vướng mắc báo cáo trực tiếp Thường trực Tỉnh ủy để kịp thời chỉ đạo. Xem xét, rà soát kiểm tra có bao nhiêu cột điện cần di dời trên dự án mở rộng đường ĐT741 và nên chọn những địa điểm có đất công thuận lợi để di dời trước.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
7869

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu