Thứ 5, 25/04/2024 07:42:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:16, 14/09/2017 GMT+7

Làm theo Bác gắn với xây dựng NTM ở Đa Kia

Thứ 5, 14/09/2017 | 06:16:00 5,605 lượt xem

BP - Qua hơn 1 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Đa Kia (Bù Gia Mập) đã có sự đổi thay toàn diện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ; cảnh quan môi trường được bảo vệ; tình hình an ninh trật tự luôn duy trì ổn định. Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phạm Văn Thức cho biết: Kết quả đó là nhờ việc học và làm theo Bác trên địa bàn xã.

Sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Điều làm chúng tôi ấn tượng là cổng ra vào trụ sở HĐND, UBND xã đã được sơn mới, có bảo vệ canh gác và gắn bảng “Xuống xe, tắt máy, dắt bộ”. Vì thế, bất kỳ ai đến làm việc hay liên hệ công tác đều thực hiện nghiêm túc và nền nếp. Bên hông cổng trụ sở là hòm thư góp ý xây dựng đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được đặt vị trí trang trọng, thuận tiện cho nhân dân gửi thư góp ý. Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phạm Văn Thức cho biết, đây là việc cần làm ngay và thường xuyên nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của những người đứng đầu, từ các đồng chí trong cấp ủy, tổ chức, đoàn thể xã đến các thôn trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Những cán bộ, công chức đi trễ về sớm, nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà hay đảng viên có dấu hiệu “lệch lạc” về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, làm mất lòng tin ở người dân, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật bị người dân phát hiện, tố giác qua hộp thư. Khi có đơn thư phản ánh, tố giác cán bộ, công chức, viên chức trong xã, tùy theo mức độ mà Ban Thường vụ Đảng ủy xã có cách giải quyết khác nhau. 

Trường THPT Đa Kia được tỉnh đầu tư xây dựng khang trang với quy mô 3 dãy lầu đưa vào sử dụng đầu năm học 2016-2017

Qua một thời gian ngắn “cảnh báo” bằng hộp thư góp ý, dù chưa có cán bộ, công chức bị khiển trách, phê bình hay luân chuyển ngoài ý muốn, nhưng việc làm của Đảng ủy xã đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong học và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Cán bộ, công chức xã đã xây dựng được hình ảnh là công bộc của dân, luôn gần dân, sát dân.

Tập thể điển hình, cá nhân gương mẫu

Hơn 2 năm trước, thôn 2 không nhà văn hóa, không đường bê tông, không đèn đường nhưng đến nay đã có. Trưởng thôn 2 Nguyễn Thành Nhân cho biết: Trước đây do không có quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa nên mọi cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể gặp nhiều khó khăn. Từ phong trào học và làm theo Bác gắn với xây dựng NTM, thôn đã vận động hộ ông Trịnh Văn Du ủng hộ 409m2 đất xây dựng nhà văn hóa. Do vị trí đất thấp hơn so với mặt đường, để san lấp mặt bằng ông Du cho thôn mượn 40 triệu đồng xây kè, đổ đất và ủng hộ 3 triệu đồng làm nhà văn hóa. Có người tiên phong ủng hộ, cả thôn nhiệt tình đóng góp tiền, vật liệu, ngày công xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí 280 triệu đồng. Cuối năm 2015, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi của toàn thôn. Công trình nhà văn hóa trở thành điểm nhấn, khởi đầu của thôn trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2016, thôn vận động nhân dân đóng góp 300 triệu đồng làm 1km đường nhựa; năm 2017, tiếp tục bê tông 400m đường giao thông theo cơ chế đặc thù. Đặc biệt, thôn 2 là điển hình trong xã với 100% trục đường có đèn thắp sáng. Từ đầu năm đến nay, 261 hộ dân trong thôn đã đóng góp làm 2,2km đèn đường với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Từ khi có nhà văn hóa, đèn đường, giao thông đi lại thuận lợi thì đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, tình trạng trộm cắp vặt không còn, tai nạn giao thông giảm hẳn.

Ở Đa Kia, chúng tôi khâm phục trước những việc làm cụ thể, thiết thực của người dân xã vùng sâu này. Kinh tế gia đình không dư giả nhiều nhưng xuất phát từ tình thương yêu, lòng nhân ái, những năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Thị Ny (SN 1951), ngụ thôn 4 đã ủng hộ đất xây nhà tình thương và giúp nhiều hộ nghèo, người già neo đơn vươn lên trong cuộc sống. Gia đình chị Nguyễn Thị Hưởng, ngụ thôn 4 thuộc diện đặc biệt khó khăn, không đất ở, đất sản xuất. Năm 2016, chị được bà Ny tặng 120m2 đất cùng vật liệu xây dựng nhà ở, trang thiết bị sinh hoạt trị giá 200 triệu đồng. 6 năm qua, bà Ny nhận nuôi bà Thị Phó, người già neo đơn ở thôn Bình Hà I, mức hỗ trợ 400 ngàn đồng/tháng cùng gạo, thực phẩm, thuốc men. Ngoài ra, những người nghèo, khó khăn, khuyết tật, đông con được bà Ny chăm sóc y tế miễn phí. Với những việc làm ý nghĩa, nhân văn sâu sắc, bà Ny là điển hình trong học và làm theo Bác ở xã Đa Kia, được Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập tặng giấy khen năm 2016.

Phấn đấu về đích NTM trước 2 năm

Xã Đa Kia có 8 thôn thì tất cả đều xây dựng cổng chào gắn khẩu hiệu: “Quyết tâm xây dựng NTM”. Ngoài ra trên các trục đường liên thôn, liên xã đều gắn băng rôn, pa-nô tuyên truyền về NTM. Điều đó cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Lãnh đạo xã cho biết, Đa Kia được chọn xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, nhưng mới chỉ hơn 1 năm đã làm được rất nhiều việc. Từ năm 2016 đến nay, xã vận động nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng và hàng trăm ngày công cùng vốn nhà nước làm 6km đường bê tông, 3km đường nhựa, nâng tổng số tuyến đường liên thôn, tổ được nhựa hóa, bê tông hóa lên hơn 20km. Đặc biệt, trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, liên tổ đều được nhân dân đóng góp làm đèn thắp sáng và phấn đấu cuối năm 2017 tất cả tuyến đường có đèn thắp sáng. Xã có 6 trường học, gồm 1 trường THPT, 1 trường THCS, 3 tiểu học và 1 trường mầm non. Trong đó, Trường THPT Đa Kia được đầu tư xây dựng khang trang. Trường tiểu học Đa Kia A được công nhận đạt chuẩn, còn lại các trường: Tiểu học Đa Kia C và mẫu giáo Măng Non đang đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng phấn đấu đạt chuẩn về cơ sở vật chất trong thời gian tới.

Đến nay, Đa Kia đạt 12/19 tiêu chí NTM, trong đó 2 tiêu chí khó nhất là giao thông và trường học đang được lãnh đạo huyện quan tâm đầu tư, người dân đóng góp xây dựng. Các tiêu chí còn lại đang từng bước hoàn thiện. “Chủ trương xây dựng NTM của xã luôn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng hạ tầng sẵn có, kinh tế - xã hội khởi sắc, lộ trình, giải pháp cụ thể, tạo tiền đề để Đa Kia phấn đấu về đích NTM trước 2 năm so với kế hoạch” - ông Phạm Văn Thức, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã nhấn mạnh.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1368

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu